PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ

Bệnh trĩ không quá nguy hiểm nhưng lại gây mệt mỏi và rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh trĩ có thể không còn ảnh hưởng đến chúng ta nếu biết phòng tránh. Để phòng tránh bệnh trĩ, bạn nên làm theo một số hướng dẫn đơn giản sau:




1. Uống nhiều nước.

phong benh tri 300x266 Phòng bệnh trĩ

Trung bình một ngày bạn nên uống từ 2 – 2,5 lít. Nước rất tốt cho cơ thể bạn đào thải các chất cặn bã ra ngoài, phòng tránh được mất nước. Bạn có thể uống nước canh trong bữa cơm thay cho nước lọc. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm sữa chua, hoặc sữa tươi vì trong thành phần của sữa có chứa 75% protein và nhiều chất cần thiết cho cơ thể như: lipid, đường, vitamin và các khoáng chất. Protein trong sữa có thành phần acid amin cân đối và có độ đồng hóa cao giúp nhuận tràng tốt tránh được bệnh trĩ.
Lưu ý: Không nên uống các đồ uống nóng có cồn, caffein, gas thay thế cho nước lọc vì các loại đồ uống này không tốt gây tác dụng ngược làm nóng trong người dễ gây táo bón, nguy cơ mắc bệnh trĩ tăng cao.

2. Chế độ ăn để tăng cường thêm chất xơ, tăng nhuận tràng nhằm phòng tránh táo bón:

Nên dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dùng nhiều rau, chất xơ như ăn cam, quýt – ăn cả múi; ruốc thịt (có nhiều chất xơ). Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền nên dùng nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bệnh trĩ. Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn nên dùng một quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu. Củ khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.
Khi mắc bệnh trĩ không nên uống nhiều rượu, bia, không ăn nhiều các loại gia vị cay như: ớt, hồ tiêu, hành… Do bệnh trĩ gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu, vì vậy nên dùng một số loại rau có chứa nhiều chất sắt như: rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng…

3. Ăn rau diếp cá.

Rau diếp cá là một loại rau dùng để ăn sống rất phổ biến. Diếp cá ngoài công dụng làm đẹp da, nó còn có tác dụng chữa trị một số bệnh, đặc biệt là bệnh trĩ. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải có lòng kiên trì. Các cách sau chữa bệnh trĩ từ rau diếp cá rất đơn giản.
- Rau diếp cá rửa sạch và ăn sống.
- Có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Ăn càng nhiều càng tốt.
- Bạn có thể uống sinh tố diếp cá, nhưng nếu ăn sẽ tốt hơn vì nó còn có các chất xơ.
- Cũng có thể nấu lá diếp cá với nước, dùng nước đó để xông, ngâm, rửa lúc nước còn hơi nóng. Bã diếp cá còn lại thì dịt vào hậu môn…
Ngoài diếp cá, bạn cũng nên ăn nhiều rau cải, trái cây để giúp cho quá trình tiêu hóa của bạn trở nên dễ dàng hơn, giảm áp lực khi đi đại tiện, không mất sức gián tiếp giảm tránh được bệnh trĩ. Tránh ăn các thức ăn có nhiều gia vị, để giảm sự kích thích.

4. Đại tiện đúng giờ.

Nên hình thành thói quen mỗi sáng sớm thức dậy đúng giờ đại tiện, điều này có tác dụng rất lớn trong việc phòng chống bệnh trĩ.
Không nên nhịn đại tiện vì sẽ gây ra táo bón.
Các thói quen như ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, đọc báo trong nhà vệ sinh hoặc dùng lực quá sức …đều là thói quen không tốt, nên thay đổi.

5. Giữ vệ sinh vùng hậu môn

Hậu môn, trực tràng…là nơi có nhiều vi khuẩn, dễ gây ra viêm nhiễm tuyến mỡ da, tuyến mồ hôi xung quanh hậu môn, từ đó sinh ra mụn nhọt, phù thũng. Âm đạo của nữ giới gần với hậu môn, chất bài tiết ở âm đạo khá nhiều, có thể kích thích da hậu môn, gây ra bệnh trĩ. Vì vậy, nên thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ vùng này và thay quần lót thường xuyên, như thế sẽ có tác dụng phòng chống bệnh trĩ.

6. Tăng cường tập luyện

Thường xuyên tham gia nhiều loại thể dục thể thao, có thể tăng cường khả năng phòng chống bệnh cho cơ thể, giảm thiểu khả năng phát bệnh, có tác dụng nhất định để phòng ngừa bệnh trĩ. Điều này là do tuần hoàn máu được cải thiện, thúc đẩy dạ dày đường ruột hoạt động, tăng bài tiết.
Mặt khác, có thể tập luyện thu co hậu môn hướng lên trên, sớm tối một lần, mỗi lần 30 lượt, luyện tập cơ dây chằng hậu môn. Thường xuyên luyện tập như thế, có thể giúp lưu thông máu, có tác dụng nhất định để phòng chống và chữa trị.


Bài viết liên quan

HÀNH TRÌNH CHỮA TRỊ BỆNH TRĨ

CHIA SẺ KINH NGHIỆM VỀ BỆNH TRĨ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét