BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH TRĨ

Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ, là sự đau khổ âm thầm trong nhiều năm của những ai mắc phải nếu không điều trị. Nó khiến cuộc sống của người bệnh trở thành chuỗi ngày dài ám ảnh, đau đớn, khổ sở. Và ít ai biết được bệnh trĩ có thể gây ra những biến chứng khôn lường nếu không được  điều trị kịp thời.



Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch hậu môn, trực tràng. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết, những tĩnh mạch bị giãn như vậy ở trực tràng và hậu môn tạo thành búi trĩ và gây nên bệnh trĩ.

Bien chung benh tri
Biến chứng của bệnh trĩ

Với những triệu chứng như đi cầu ra máu, đau rát, luôn có cảm giác vướng, khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở hậu môn…làm cho người bệnh vô cùng khổ sở, đau đớn, tinh thần luôn không được thoải mái. Do là bệnh ở vùng kín nên bệnh nhân trĩ thường rất ngại đi khám và điều trị, nhất là với phụ nữ. Có nhiều người âm thầm chấp nhận nhiều năm, chỉ đến khi bệnh đã ở giai đoạn muộn chảy máu nhiều, hoặc khi búi trĩ đã bị sa nằm bên ngoài hậu môn không thể nhét vào được họ mới bắt buộc phải điều trị. Hơn thế bệnh còn có thể gây những biến chứng nguy hiểm như: tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn...

Biến chứng gây tắc mạch trĩ ngoại

Tắc mạch trĩ ngoại có thể là do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu, hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu. Việc rặn khi đi ngoài, khuân vác nặng, hoạt động thể thao, hậu sản… làm tăng áp lực vùng hậu môn gây sung huyết vùng hậu môn là những yếu tố thuận lợi của tắc mạch trĩ. Một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, bọc máu đông được bao bọc bởi một màng mỏng, dần dần dính chặt vào da phủ, khó bóc tách. Khi thăm khám thấy ở vùng rìa hậu môn có một khối sưng màu phớt xanh, kích thước to hơn hay nhỏ hơn hạt đậu, sờ vào thấy căng. Bệnh nhân đau rát. Nếu được rạch ngay lấy cục máu đông thì bệnh nhân thấy dễ chịu ngay. Cũng có khi cục máu đông gây hoại tử phía da trên gây rỉ máu.

Biến chứng tắc mạch trĩ nội

Tắc mạch trĩ nội ít hơn nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại. Bệnh nhân đau ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn. Ấn tay vào thành trực tràng cảm giác được một cục cứng có ranh giới rõ rệt. Khi soi hậu môn thấy ở búi trĩ có một chỗ phồng lên màu phớt xanh. Rạch nhẹ vào khối đó có một cục máu đông bật ra.

Biến chứng trĩ sa nghẹt

Nghẹt là khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc gây phù nề và do đó không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. Nghẹt có thể một phần, một nửa hay toàn bộ chu vi hậu môn. Khi nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu. Khi nắn, thấy có những chỗ mềm do phù nề, ấn lõm, xen kẽ với những hạt cứng là những cục máu đông.

Trĩ sa nghẹt đẩy lên rất khó hay hoàn toàn không đẩy lên được, nhất là loại trĩ vòng, do phù nề nhiều hơn và do cơ vòng thắt chặt. Trĩ sa nghẹt làm bệnh nhân rất đau đớn. Trĩ sa nghẹt hoặc là đỡ sưng nề dần, và rồi có thể đẩy lên được, hoặc là bị hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn.

Làm giảm trí nhớ, thiếu máu

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ khi đi đại tiện thường bị chảy máu kéo dài dẫn tới thiếu máu trầm trọng, ảnh hưởng tới trí nhớ, suy giảm thị lực và gây đau đầu, thậm chí ngất xỉu vì thiếu máu.

Giảm ham muốn tình dục

Có một tác hại của bệnh trĩ mà không phải ai cũng nhìn thấy, đó là bệnh trĩ làm giảm ham muốn tình dục đặc biệt ở phụ nữ,  do cảm giác đau đớn, khó chịu, ngứa rát và một số trường hợp bị chảy dịch hậu môn.

Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn của trĩ thường là viêm khe, viêm nhú. Các khe, các nhú nằm trên đường lược. Biểu hiện lâm sàng của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Thăm trực tràng làm bệnh nhân rất đau, thấy cơ vòng hậu môn thít chặt, giãn nở kém. Soi hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ.

Bội nhiễm, nhiễm trùng máu

Nếu trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn và nặng hơn nữa là nhiễm trùng máu vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu mà trong phân có vô số vi khuẩn gây bệnh.

Gây ung thư

Một biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh trĩ gây ra đó nguy cơ gây nên ung thư trực tràng nếu không được điều trị từ sớm.

Một số ảnh hưởng của bệnh trĩ trong sinh hoạt

  • Gây khó khăn trong sinh hoạt đại tiện, không tự chủ được, nếu ở giai đoạn nặng sẽ dẫn đến triệu chứng chảy máu khi đi tiêu.
  • Làm đảo lộn thói quen sinh hoạt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần, cũng như tâm lý người bệnh.
  • Tắc nghẹt búi trĩ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu vùng hậu môn, nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau như áp xe hậu môn.
  • Nữ giới mắc bệnh trĩ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt ảnh hưởng nặng nề nhất là trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con. Do đó phụ nữ trước khi mang thai cần có các biện pháp phòng tránh, cảnh giác các nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ.

Phương pháp phòng tránh các biến chứng của bệnh trĩ

Bởi những phiền phức, khó chịu và đau đớn ấy, bệnh trĩ đã hành hạ không ít người khiến mỗi ngày với họ đều nặng nề mà không dám thổ lộ. Để giải thoát cho mình trước khi bệnh ở giai đoạn nặng hay xảy ra biến chứng nguy hiểm và tránh phải điều trị bằng phẫu thuật, bệnh nhân trĩ nên đối mặt và chữa trị càng sớm càng tốt.

Theo Tạp chí đông y


6 nhận xét:

  1. Nặc danh8.8.13

    cam on vi da chia se ,toi thay minh that su khay khong con don doc nua.

    Trả lờiXóa
  2. Mình chủ quan với bệnh quá, bị mấy năm không sao. bây giờ bị biến chứng sưng hậu môn rất khó đi đại tiện.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đang dùng thuốc Safinar, nhưng chưa thấy chuyển biến gì cả. có đỡ táo bón hơn thui. Trĩ không thấy co. Phải làm sao đây moi ng. :(((((

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh3.8.15

    Toi bi benh di kham o benh vien binh thanh uong thuoc nhung chang co chuyen bien gi ca. Toi phai di kham o dau duoc vay? Cam on.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh29.11.18

    em thường hay bị táo bón, gần đây xuất hiện hiện tượng đau rát, búi trĩ sa xuống và thi thoảng lại thấy bị chảy máu mỗi khi đại tiện. Hỏi anh google một lúc thì đúng là em bị trĩ rồi. Với tình trạng như vậy liệu đã đến giai đoạn bị biến chứng chưa ạ và phải đi khám ở đâu đây

    Trả lờiXóa
  6. Xin hỏi tôi bị rò hậu môn phải làm thế nào, có chữa được không?

    Trả lờiXóa