CHỮA BỆNH TRĨ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT THEO DÂN GIAN

Chương trình "Bạn có khỏe không" này giúp chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh trĩ, chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật theo dân gian bằng Y học cổ truyền, những nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng nguy hiểm của bệnh là gì?

Chương trình có sự tham gia của Tiến sĩ Nguyễn Thế Thịnh - Phó trưởng bộ môn ngoại Y học cổ truyền, phó trưởng phòng đào tạo Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Và Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I – Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội.

Chua benh tri khong can phau thuat
Giao lưu với chuyên gia về chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật

Hỏi: Trước tiên xin được hỏi TS Nguyễn Thế Thịnh giải thích cho quý khán giả được biết như thế nao được gọi là bệnh trĩ ạ?

TS Nguyễn Thế Thịnh: Để hiểu biết thế nào là bệnh trĩ thì chúng ta cần phải biết TRĨ là gì đã? Trĩ là hệ thống đám rối tĩnh mạch bình thường nằm ở vùng hậu môn trực tràng được chia làm 2 loại: hệ thống đám rối tĩnh mạch trĩ trên nằm ở phía trên đường lược hay còn gọi la đám rối tĩnh mạch trĩ nội và hệ thống đám rối tĩnh mạch trĩ dưới nằm ở phía dưới đường lược hay còn gọi đám rối tĩnh mạch trĩ ngoại.

Do một nguyên nhân cơ hội nào đấy làm đám rối tĩnh mạch sa ra không hồi phục thì ta gọi đó là bệnh trĩ. Trĩ có 2 loại, một ở dạng sinh lý và một ở dạng bệnh lý.


Hỏi: Bệnh trĩ có rất nhiều mức độ, xin bác sĩ cho biết đâu là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp?


TS Nguyễn Thế Thịnh: Với bệnh trĩ xuất phát từ hệ thống tĩnh mạch trĩ trên thì được gọi là trĩ nội, còn xuất phát từ hệ thống tĩnh mạch trĩ dưới thì được gọi là trĩ ngoại. Tuy nhiên có 1 trường hợp thứ ba người ta hay gọi là trĩ hỗn hợp, khi đó có sự thông thương giữa trĩ nội và trĩ ngoại mà người ta không phân biệt được đâu là trĩ nội và đâu là trĩ ngoại thì lúc đó người ta gọi là trĩ hỗn hợp.


Hỏi: Theo thống kê thì có đến 55% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ, thưa bác sĩ Trần Quốc Hùng, Bs có thể cho biết đâu là nguyên nhân kiến cho nhiều người mắc bệnh trĩ này không ạ?


Bác sĩ Trần Quốc Hùng: Theo như đánh giá nhiều năm, bệnh trĩ rất phổ biến trong dân gian người ta thường nói cứ 10 người thì có đến 9 người mắc bệnh trĩ, điều đó cho thấy bệnh trĩ rất phổ biến và nó do một số nguyên nhân sau:
  • Do chế độ sinh hoạt: giờ giấc ăn ngủ
  • Do chế độ ăn uống
  • Do sử dụng chất kích thích quá nhiều
  • Do chế độ làm việc: đứng lâu hoặc ngồi nhiều quá
  • Và nhiều vấn đề khác từ bên trong kết hợp lại làm cho sức đề kháng của bệnh nhân giảm sút gây lên bệnh trĩ.

Hỏi: BS có thể cho biết nam giới hay là nữ giới mắc bệnh nhiều hơn ạ?


BS Trần Quốc Hùng: Trên thực tế từ những bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viện Đa Khoa Y Học Cổ Truyền của chúng tôi thì chúng tôi nhận thấy tỷ lệ nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

Hỏi: thưa TS Nguyễn Thế Thịnh, thực tế chúng gặp rất nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai bị bệnh trĩ. Xin TS có thể giải thích vì sao phụ nữ trong giai đoạn này lại hay mắc các bệnh về trĩ.


TS Nguyễn Thế Thịnh: Tất cả các nguyên nhân làm cho tăng áp lực hậu môn trực tràng, khi đó làm cho hệ thống tĩnh mạch trĩ sa ra không hồi phục thì trở thành bệnh lý của bệnh trĩ. Mang thai, thai nhiều tháng hoặc đẻ khó là một trong những nguyên nhân là tăng áp lực ổ bụng và tăng áp lực của hệ thống tĩnh mạch trĩ hay làm tăng áp lực vùng hậu môn trực tràng đây là những nguyên nhân trực tiếp làm cho hệ thống tĩnh mạch trĩ sa ra không hồi phục. Do đó phụ nữ mang thai thì đương nhiên có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao.


Hỏi: Bệnh trĩ gây rất nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh, xin BS cho biết bệnh trĩ có thể ngây những biến chứng nguy hiểm nào cho người bệnh?


TS Nguyễn Thế Thịnh: có một số biến chứng nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có nghĩa là người mắc bệnh trĩ có một số triệu chứng và cũng có thể gọi là biến chứng như chảy máu quá nhiều, tắc mạch, tắc nghẹn do vỡ mạch trĩ lúc đó thì buộc phải vào bệnh viện để xử lý khối trĩ đó


Hỏi: Thưa BS Trần Quốc Hùng, xin BS cho biết người bệnh khi có những dấu hiệu nào thì nên đi khám và chữa bệnh?


BS Trần Quốc Hùng: Khi bệnh nhân cảm thấy có những bất thường ở hậu môn, sờ thấy búi trĩ, táo bón kéo dài, đau rát hậu môn sau khi đi đại tiện hoặc chảy máu hậu môn thì cần đến gặp bác sĩ thăm khám vì đó là những dấu hiệu của bệnh trĩ.

Hỏi: Thưa BS Trần Quốc Hùng, bệnh trĩ có thể chữa khỏi hoàn toàn không cần phẫu thuật được không?


BS Trần Quốc Hùng: Khi mới chớm mắc bệnh trĩ, bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ làm việc và tăng cường tập luyện thể dục như dưỡng sinh, tập hít thở điều khí có thể ngăn chặn bệnh trĩ phát triển. Những bệnh nhân mới mắc bệnh trĩ hoàn toàn có điều trị bằng nội khoa trước không nên nghĩ ngay đến phẫu thuật. Tôi có thể khẳng định có thể chữa khỏi bệnh trĩ không cần phẫu thuật với những trường hợp này dùng thuốc Y học cổ truyền theo dân gian rất hiệu quả.


Mời các bạn theo dõi tiếp Chương trình Bạn có khỏe không trong video bên dưới để hiểu cách chữa bệnh trĩ không cần phẫu thuật:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét