BÀ BẦU BỊ BỆNH TRĨ CÓ SINH THƯỜNG ĐƯỢC KHÔNG?


Hiện nay, tỷ lệ bà bầu bị bệnh trĩ khá phổ biến và có xu hướng ngày càng trẻ hóa độ tuổi. Chính vì vậy, đã có rất nhiều câu hỏi về vấn đề bầu bị bệnh trĩ có sinh thường được không được gửi về hòm thư của chúng tôi và mong muốn sớm được giải đáp. 
Là một bác sỹ phụ khoa đã có 10 năm trong nghề, tôi hiểu những lo lắng đó của chị em là hoàn toàn có cơ sở và thông qua diễn đàn xin được chia sẻ một chút về vấn đề này.
Bà bầu bị trĩ có sinh thường được không?

Đơn cử như trường hợp của chị Vũ Hường (Thái Nguyên) có chia sẻ: “Trước khi mang thai tôi bị bệnh trĩ nhẹ nhưng không dám uống thuốc vì sợ sẽ ảnh hưởng đến con. Hiện nay, có vẻ như bệnh đã nặng hơn, búi trĩ lộ hẳn ra ngoài và còn chảy máu nữa. Cũng cận kề ngày sinh rồi, tôi không biết phải làm sao, chồng tôi muốn tôi đẻ mổ nhưng nhiều người lại khuyên đẻ thường tốt hơn cho thai nhi. Tôi vẫn chưa quyết định được và rất băn khoăn không biết bà bầu bị bệnh trĩ thì có sinh thường đượchay không?

Một trường hợp khác là bạn Lan Phương (Đà Nẵng) có gửi câu hỏi về cho chúng tôi: “Em đã mang thai được 4 tháng. Gần đây, khi đi khám thì được biết mình bị trĩ. Em rất lo và có hỏi thăm một số người bạn bà bầu bị trĩ phải làm sao thì được biết có thể dùng thuốc điều trị bệnh trĩ chobà bầu. Tuy nhiên em cũng khá lo lắng nếu đến ngày sinh mà liệu trình điều trị chưa kết thúc thì em có thể sinh thường được hay không? Xin bác sỹ tư vấn!”

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu

Phụ nữ đang mang bầu là một trong những đối tượng dễ bị bệnh trĩ nhất. Để giải thích cho nguyên nhân này là do trong khi mang thai, sự phát triển của thai nhi tạo ra một áp lực lên các tĩnh mạch vùng chậu khiến cho chúng luôn bị căng giãn quá mức, thậm chí lực lớn có thể dẫn đến hiện tượng sưng phồng. Chính tình trạng này để kéo dài không được sơm phát hiện sẽ dần hình thành các búi trĩ.
Một nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu khác đó là táo bón khi mang thai. Chế độ ăn uống thừa các chất dinhh dưỡng khác mà thiếu chất xơ và nước là “thủ phạm” khiến cho bà bầu bị táo bón trong thời gian mang thai. Sự mất cân bằng dưỡng chất cần thiết sớm tạo điều kiện hình thành búi trĩ.

Bà bầu bị bệnh trĩ vẫn có thể sinh thường tùy thuộc vào mức độ bệnh

Tùy thuộc mức độ bệnh mà bà bầu có thể sinh thường hay không.

Trên phương diện lâm sàng, bệnh trĩ ở bà bầu không có chỉ định sinh mổ. Các tác động của bệnh trĩ sẽ không ảnh hưởng tới quyết định sinh thường hay sinh mổ của chị em. Chính vì vậy, các bà bầu có thể chọn sinh tự nhiên kết hợp tốt với việc chăm sóc và điều trị bệnh trong suốt thời gian mang thai. Tốt nhất, để biết cách điều trị bệnhtrĩ ở bà bầu thì chị em nên tham khảo lời khuyên từ các bác sỹ chuyên khoa.
Ở những giai đoạn nặng, bà bầu có thể thấy các triệu chứng bệnh trĩ như búi trĩ đã thò ra ngoài, chảy máu, đôi khi chảy mủ và trường hợp thai đã nhiều tuần tuổi thì sẽ được khuyên nên sinh mổ. Phương pháp sinh mổ không chỉ hạn chế được những tác động do bệnh trĩ phát triển nặng gây ra mà còn đảm bảo sức khỏe cho thai phụ cũng như an toàn cho thai nhi.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây thì chị em nào quan tâm đến vấn đề bà bầu bị bệnh trĩ có sinh thường được không đã có câu trả lời cho mình. Chúc chị em vui khỏe!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét