THUỐC CHỮA VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN HIỆU QUẢ

Nguyên nhân chính gây táo bón:

- Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn ít rau, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng, dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, ... thường xuyên.
- Ít vận động, không tập thể dục, ngồi quá lâu hoặc đứng quá lâu.
- Do căng thẳng kéo dài hoặc thức khuya thường xuyên gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.
- Do bị bệnh lý về đại tràng, dạ dày dẫn đến đại tràng co thắt kém hoặc hấp thu quá nhiều nước làm cho phân bị khô, khó đại tiện, đại tiện không hết phân.
- Do đại tiện không đều đặn hàng ngày.
- Do sử dụng kéo dài các loại thuốc nhuận tràng, thuốc làm mềm phân dẫn đến tình trạng bị phụ thuộc vào thuốc, mất dần khả năng đại tiện tự nhiên.
- Nội tiết thay đổi.
- Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, giảm đau, ...
- Phụ nữ mới sinh đại tràng co thắt kém, trương lực cơ yếu dẫn đến khó đại tiện.

Cách điều trị táo bón hiệu quả:

1. Áp dụng các bài dân gian
- Chữa táo bón bằng nha đam:
Hàng ngày lấy 6g nha đam, gọt vỏ, rửa sạch. Sau đó lấy phần ruột bên trong trộn chung với đường nhai và nuốt từ từ. Ăn liên tục đến khi trị dứt chứng táo bón. 
- Chữa táo bón bằng mật ong kết hợp với mè đen:
Mỗi ngày lấy khoảng 50 mè đen sao thơm và trộn chung với 30g mật ong. Chia ăn vài lần trong ngày cho hết. Mật ong có tác dụng nhuận tràng, giải độc cơ thể. Mè đen chứa nhiều chất xơ kích thích tiêu hóa. 
- Chữa táo bón bằng khoai lang: 

Khoai lang có tác dụng nhuận tràng và giúp bổ sung chất xơ và các loại vitamin, muối khoáng. Nên bổ sung hàng ngày vào các bữa ăn rau khoai lang và củ khoai lang.
- Chữa táo bón bằng mướp đắng: 
Mỗi khi bị táo bón lấy quả mướp đắng tươi, rửa sạch, ép lấy nước uống hàng ngày hoặc chế biến các món ăn từ mướp đắng ăn thường xuyên.

2. Sử dụng thuốc Tây phổ biến điều trị táo bón
- Thuốc Duphalac: có thể dùng cho cả trẻ em và người lớn nhưng không được dùng kéo dài hoặc dùng thường xuyên vì có thể gây lệ thuộc vào thuốc và ăn mòn trực tràng.
- Thuốc Forlax: dùng cho người từ 8 tuổi trở lên. Tác dụng phụ của thuốc Forlax: gây rối loạn dạ dày, ruột, rối loạn hệ miễn dịch, rối loạn chuyển hóa và dinh dưỡng.
- Dầu parafine: là loại thuốc làm trơn phân nhưng không dùng cho trẻ nhỏ. Không được dùng kéo dài sẽ gây rối loạn hấp thu mỡ và vitamin trong dầu.
- Sorbitol: thuốc này dễ uống nhưng dùng nhiều có thể gây nhiễm độc, đau dạ dày, viêm loét trực tràng.

3. Sử dụng thực phẩm chức năng điều trị táo bón
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón như: Diếp cá vương, nhuận tràng PQA, Golden lab, ... Ưu điểm của các loại thực phẩm chức năng này là dễ mua, tiện sử dụng,... nhưng hiệu quả thường không cao. Duy trì uống lâu dài chi phí tốn kém.    

Cách phòng ngừa táo bón hiệu quả:

1.               Duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột hoạt động hiệu quả.
2.               Bổ sung các loại thực phẩm nhuận tràng: khoai lang, chuối, bưởi, bí ngô, rau mồng tơi, rau đay, …
3.               Uống đủ nước: khoảng 2 lít/ ngày.
4.               Tập thói quen đại tiện hàng ngày đúng giờ để tạo nhịp sinh học cho cơ thể.
5.               Vận động thường xuyên giúp lưu thông khí huyết, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Mỗi ngày nên đi bộ 30 phút hoặc vận động nhẹ nhàng. Nếu công việc ngồi lâu hoặc đứng lâu cần chú ý thay đổi tư thế thường xuyên.
6.               Đại tiện đúng tư thế: tạo góc ngồi sao cho phần bụng và đùi tạo với nhau 1 góc 45 độ.
7.               Hạn chế dùng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau,....
8.               Ngủ nghỉ điều độ, không thức khuya và hạn chế làm việc căng thẳng.

18 nhận xét:

  1. Con nhà mình ăn nhiều rau mà sao vẫn bị táo bón mới lạ

    Trả lờiXóa
  2. Kim Hoa23.11.18

    Nhà mình thì bé không chịu ăn rau nhiều nhưng sau bữa ăn khoảng 30p mình hay cho con ăn thêm sữa chua thế mà trộm vía con không bị táo bón.

    Trả lờiXóa
  3. OANH KIM24.11.18

    Tôi uống diếp cá vương được hơn tháng rồi mà tình trạng táo bón chưa cải thiện được nhiều nên nản quá. Bạn nào đã sử dụng rồi cho tôi biết phải uống bao lâu thì khỏi được táo bón?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bé nhà mình uống ngũ cốc cải thiện rất tốt mom à.mừng lắm lun

      Xóa
  4. dương24.11.18

    Vừa tìm hiểu thì được biết táo bón lâu ngày sẽ gây nhiều biến chứng mà phổ biến nhất là bệnh trĩ, sợ quá đi mất phải đi chữa trị táo bón ngay thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Loan Nguyễn27.11.18

    Con em thường xuyên bị táo bón vì không chịu ăn rau. Em cũng đã thử cho con ăn thêm sữa chua rồi sữa chua uống nhưng không hiệu quả, còn khoai lang hay chuối thì bạn ý cũng chỉ ăn ít. Mẹ nào có kinh nghiệm chữa táo bón thì chỉ cho em mấy bài với ạ. Em xin cám ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn thử nấu bột sắn dây cho con xem ăn nhé. Bột sắn dây trị táo bón tốt lắm

      Xóa
  6. Hoàng Lai27.11.18

    t bị táo bón thường xuyên, sd duphalac cũng đc 2 tháng rồi. Đọc bài này xong mới thấy mình lạm dụng thuốc quá, đã mấy lần quyết ngừng nhưng khi ngừng sd thì chỉ được mấy ngày tình trạng táo bón lại tiếp diễn, giờ chẳng biết làm sao nữa. Anh chị em naof có cách hay trị táo bón thì mách t với nhé. T cám ơn.

    Trả lờiXóa
  7. Nga HD28.11.18

    Trước mình cũng bị táo bón thường xuyên, sau khi thay đổi chế độ sinh hoạt và uống thêm nước rau diếp cá xay thì táo bón của mình đã giảm trông thấy.

    Trả lờiXóa
  8. quando29.11.18

    em đang tìm hiểu về thuốc đông y trị táo bón mà thấy nhiều quá không biết chọn lựa cái nào. Anh chị em nào đã từng điều trị bằng đông y thì tư vấn giúp em nhé. Em cám ơn trước ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Han susu3.12.18

      Cậu thử qua chỗ bs Hương ở Đội Nhân khám và lấy thuốc uống nhé. T từng bị chứng táo bón nặng rồi biến chứng thành trĩ. Khi đến khám, bs Hương có phối cho t thuốc điều trị trĩ và mấy gói bột nhuận tràng. Uống bột này được vài ngày thì thấy đi vệ sinh dễ dàng hơn rất nhiều đấy

      Xóa
    2. CU TÍ11.12.18

      Bạn Hansusu ơi, thuốc đó có dễ uống không? Có dùng được cho trẻ nhỏ không bạn?

      Xóa
    3. An Bình Đặng20.12.18

      tớ cũng uống bột nhuận tràng của chị Hương rồi, theo tớ đánh giá thì cũng dễ uống và hiệu quả được lắm đấy.

      Xóa
  9. Nặc danh30.11.18

    Trước e chỉ bị táo bón nhưng dạo gần đây bắt đầu thấy hiện tượng đau rát và đôi khi có cả chảy cả máu khi đi cầu, liệu có phải em đã bị biến chứng thành bệnh trĩ rồi ko ạ

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh30.7.19

    Uống diếp cá cũng đỡ táo bón

    Trả lờiXóa
  11. Bình Minh19.2.20

    ngày 2 củ khoai lang, 2 quả chuối, bữa cơm ăn nhiều rau, uống 2 lít nước, đi bộ 45 phút/ ngày, không ngồi máy tính quá lâu, hết táo bón.

    Trả lờiXóa
  12. Uống thuốc trĩ của bác sĩ Hương cũng chữa được táo bón, kết hợp với tập đi đại tiện hàng ngày thì khỏi. Hôm mình đến khám thì bác sĩ hướng dẫn cho cách tập đi đại tiện hàng ngày, làm 1 tuần thì thành công. Giờ thì uống thuốc được gần 1 tháng rồi, mình cũng thấy búi trĩ teo được 1 tí, ko còn bị đau nữa. Thuốc ngâm của bác sĩ dùng rất thích, ngâm xong rất dễ chịu và cảm thấy như búi trĩ nó se lại ngay sau khi ngâm.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh23.7.20

    Em không hiểu sao em ăn ít, vẫn ăn có rau mà phải đến 1 tuần mới đi đại tiện 1 lần ạ? Mọi người ngày nào cũng đi được trong khi bữa nào e cũng ăn đều mà lại lâu đi thế ạ?

    Trả lờiXóa