6 CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN HIỆU QUẢ NHẤT

Khi mắc bệnh trĩ đa phần mọi người âm thầm chịu đựng (do ngại ngùng sợ người khác biết), tự mua thuốc điều trị, bệnh tình có thể không đỡ và lãng phí tiền của... Rất nhiều người không biết rằng bệnh trĩ có thể điều trị tại nhà, với những người bị trĩ mức độ nhẹ có thể khỏi được hoặc chí ít có thể làm kìm hãm sự phát triển của bệnh trĩ. Bài viết sau hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản và hiệu quả như sử dụng các bài thuốc dễ kiếm kết hợp các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và các thực phẩm ăn hàng ngày.

>> Hướng dẫn cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả


Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng các bài thuốc đơn giản hiệu quả

1. Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Rau diếp cá rất phổ dụng trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài tác dụng thanh nhiệt, chữa mụn thì rau diếp cá còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội trĩ ngoại có thể áp dụng điều trị tại nhà.

Cách sử dụng:
  • Rau diếp cá 300g (lấy phần non) rửa sạch ăn sống (hoặc say sinh tố) ngày 1-2 lần. Với những người không ăn được rau diếp cá sống thì có thể đun sôi lấy nước uống. Có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội chảy máu do táo bón, nhuận tràng chống táo bón giảm đau rát.
  • Rau diếp cá 150g rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng, giã nát đắp vào hậu môn 30p. Chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn trước khi đắp. Thực hiện ngày 1-2 lần. Sau khi thực hiện xong rửa lại bằng nước sạch. Có công dụng giảm đau trĩ trong các trường hợp trĩ ngoại hoặc trĩ nội bị sa trĩ, sưng đau hậu môn.

2. Cách chữa bệnh trĩ bằng lá thiên lý

Cây thiên lý được trồng rất phổ biến ở các vùng quê, hoa thiên lý được dùng để chế biến thành món ăn thanh nhiệt bồi bổ sức khỏe. Lá cây thiên lý có thể dùng điều trị bệnh trĩ tại nhà giúp làm co búi trĩ.

Lá thiên lý điều trị bệnh trĩ
Lá cây thiên lý điều trị bệnh trĩ

Cách dùng: Lá thiên lý non 100g đem gĩa nhỏ với 5g muối ăn. Bạn cho thêm 30ml nước lọc vào hỗn hợp trên, khuấy đều và lọc qua miếng vải mùng. Dùng nước này rửa búi trĩ hoặc thấm vào 1 cái bông gạc và băng vào búi trĩ. Mổi ngày bạn có thể làm 1-2 lần. Áp dụng với bệnh nhân trĩ nội đã sa búi trĩ hoặc trĩ ngoại.

3. Cách trị bệnh trĩ bằng lá trầu không

Lá trầu không khoảng 200g rửa sạch đun sôi với 0,5 lít nước để ấm rồi ngâm hậu môn 5-10 phút. Làm liên tục khoảng 1-2 tháng.

La trau khong chua benh tri
Lá trầu không chữa bệnh trĩ
Ngoài ra bài thuốc này có thể kết hợp thêm với lá diếp cá và ngải cứu, phèn chua đun sôi xông hậu môn rồi lấy nước để ấm ngâm hậu môn. Tác dụng chống viêm nhiễm, đau rát hậu môn, thúc đẩy co búi trĩ. Áp dụng cho bệnh trĩ nội đã sa búi trĩ và trĩ ngoại.

4. Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng các bài tập đơn giản

Dưới đây là một số bài tập đơn giản áp dụng tại nhà hoặc nơi làm việc giúp lưu thông khí huyết và tăng trương thành tĩnh mạch hậu môn hỗ trợ điều trị bệnh trĩ làm co búi trĩ.
  • Co thắt cơ vòng: Ngồi trên ghế tựa, thả lỏng toàn thân, tập trung tư tưởng vào vùng hậu môn, tiến hành từ từ co thót niệu đạo và cơ vòng trực tràng làm nhíu hậu môn sau đó thả lỏng (làm giống khi nhịn đi đại tiện). Tiếp tục làm khoảng 50-100 lần, mỗi ngày 2-3 lần.
  • Hít thở thả lỏng: Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ kết hợp với thở bụng sâu, khi hít vào bụng phình lên, khi thở ra bụng thót lại. Làm từ 10-20 lần, mỗi ngày làm 2-3 lần.
  • Tập luyện trên giường: Nằm ngửa trên giường, toàn thân thả lỏng, thở chậm, đều và sâu. Tiếp đó lấy đầu và 2 gót chân làm điểm tựa nhấc cao mông lên đồng thời nhíu hậu môn, sau đó từ từ thả mông xuống, thả lỏng cơ hậu môn, làm 20 lần, mỗi ngày thực hiện thao tác này vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức giấc.

5. Điều trị bệnh trĩ bằng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng tuy không có tác dụng chữa khỏi được bệnh trĩ, nhưng có thể hỗ trợ kìm hãm sự phát triển của bệnh trĩ. Đặc biệt với những trường hợp nhẹ bị bệnh trĩ do táo bón có thể cải thiện tình trạng đáng kể nhờ công dụng nhuận tràng chống táo bón của các thực phẩm chức năng. Do đó, sử dụng thực phẩm chức năng cũng là 1 cách hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà đơn giản mà người bệnh có thể lựa chọn. Một số thực phẩm chức năng phổ biến trên thị trường hiện nay là: An trĩ vương, Safinar, Tottri, Viên uống Motaphan, Thăng dương khí, Antrinano...

6. Tự bấm huyệt chữa bệnh trĩ


Các huyệt chủ yếu được chọn là Bách hội, Thượng liêm, Khổng tối, Thừa sơn, Phục lưu.

Khổng tối là huyệt khích của Thủ thái âm Phế kinh, có vị trí nằm ở gần khuỷu tay, cách cổ tay lên trên 7 thốn (nếu tính từ lằn chỉ cổ tay đến lằn nếp khuỷu là 12 thốn thì huyệt vị này có vị trí bằng 7/12 khoảng cách trên).

Bách hội có vị trí nằm chính giữa đỉnh đầu, giao điểm của đường chính trung và đường nối hai đỉnh vành tai. Theo tài liệu cổ, bách hội là nơi hội tụ của lục phủ ngũ tạng, có tác dụng nâng được dương khí bị hạ hãm.

Túc tam lý là huyệt thuộc kinh Túc dương minh vị, có vị trí nằm ở gần đầu gối, cách hõm ngoài đầu gối ngang một bàn tay khoảng 3 thốn. Khi phối hợp với huyệt Thừa sơn, nó có tác dụng sơ thông trệ khí ở tràng vị (ruột và dạ dày). Cổ nhân cho rằng tràng vị hòa thì nhiệt độc được thanh, bệnh lỵ và trĩ sẽ khỏi.

Thừa sơn là huyệt thuộc kinh Túc thiếu dương bàng quang, nằm ở bắp chân, chỗ trũng của 2 bắp cơ sinh đôi, khi co bắp chân sẽ hiện rõ khe của cơ sinh đôi này. Theo Đông y, Thừa sơn có tác dụng làm mát huyết, điều hòa khí các phủ, trị trĩ, sa trực tràng.

Thượng liêm là huyệt thuộc kinh Thủ dương minh Đại tràng, nằm dưới đầu ngoài nếp gấp ở khuỷu tay 3 thốn.

Trên đây là một số hướng dẫn cách điều trị bệnh tại nhà đơn giản bạn có thể lựa chọn áp dụng cho những trường hợp trĩ nhẹ. Với những trường hợp nặng bạn nên khám và điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Các thành viên của diễn đàn nếu có thêm các kinh nghiệm điều trị bệnh, mẹo chữa bệnh tại nhà xin  hãy chia sẻ thêm ở mục bình luận phía dưới!

ĐỌC THÊM

6 nhận xét:

  1. Tuyến19.1.16

    Đã ai điều trị bệnh trĩ bằng những cách trên khỏi được chưa thê? mình xin ít kinh nghiệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường VNPT25.4.16

      Mình đã từng thử cách 1 và cách 5 nhưng búi trĩ khong co lại, được cái đi đại tiện dễ dàng hơn. Mình đang dùng thuốc nam của bác sĩ Hương, uống được gần 20 ngày thì thấy đại tiện ko còn ra máu nữa, cũng hết được táo bón, búi trĩ thì có cảm giác co lại nhỏ hơn được 1 chút. bs bảo mình phải điều trị khoảng 3-4 tháng do bị mãn tính lâu năm và bị nặng.

      Xóa
  2. Bác sĩ hương liên lạc như thế nào. Sao không a cho số điện thoại của bác sĩ vậy? Cách uống như thế nào vậy! Một ngày một thang thuốc hay sao? Một tháng chi phí điều trị là bao nhiêu với người độ 2? Và điều trị bao lâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trường VNPT25.4.16

      Bạn xem trong bài viết chia sẻ về Hành trình chữa bệnh trĩ của anh Khoa có đt và địa chỉ của bác sĩ Hương đó:
      http://diendanchuakhoibenhtri.blogspot.com/2012/09/hanh-trinh-chua-tri-benh-tri.html
      Như trường hợp của mình bác sĩ kê cho thuốc uống và thuốc ngâm hậu môn. thuốc uống 1 thang uống trong 2 ngày chỉ việc đun sôi khoảng 10 phút để nguội uống thay nước hàng ngày, thuốc ngâm thì ngâm ngày 1 lần. Tông chi phí tiền thuốc 1 tháng là 2,39 triệu.

      Xóa
    2. THanh26.9.16

      Số điện thoại của bs Hương là 0942138383, địa chỉ của bác sĩ ở số 3 ngách 30 ngõ 6 phố Đội Nhân, Ba Đình, HN. ở gần bệnh viện 354 đó. Mình mới qua nhà bác sĩ khám và lấy thuốc điều trị được 1 tuần thấy đỡ ra máu và đau rát khi đại tiện. Thuốc cũng dễ uống, chỉ việc rửa sạch đun sôi để nguội uống. bs bảo mình chỉ cần dùng thuốc uống.

      Xóa
  3. Nặc danh14.5.16

    E mới bị trĩ gần đây trĩ ngoài. Đôi khi đi ra máu. E nên làm gì giờ? Có nên để lâu v k? Hay đi khám bs. Nhưq nói đến bs e ngại ngại s đâu ý 😌😑😑

    Trả lờiXóa