BỆNH TRĨ VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA ĐƠN GIẢN BẠN CẦN BIẾT

Đọc thêm


Người xưa có câu "Thập nhân cửu trĩ" tức là cứ 10 người thì có đến 9 người mắc trĩ cho thấy bệnh trĩ có thể gặp ở bất cứ ai. Chính vì vậy cần trang bị những kiến thức về bệnh trĩ và cách phòng ngừa là điều cần thiết với bất kì ai.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là tình trạng giãn quá mức các đám rỗi tĩnh mạch ở vùng hậu môn- trực tràng. Chỉ cần có chèn ép, cản trở lâu dài việc lưu thông mạch máu ở đây là bệnh trĩ có thể xuất hiện. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn và sa búi trĩ.

 Bệnh trĩ gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt cho người bệnh
Người bị bệnh trĩ thường khó chịu và gặp nhiều khóa khăn trong sinh hoạt, khi mắc phải trĩ họ thường có những triệu chứng sau:
-          Ra máu đỏ tươi khi đi đại tiện. Đây là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Lúc đầu chảy máu kín đáo, về sau máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia.
-          Đau ở vùng hậu môn (mức độ đau khác nhau); nhiều khi đau có tắc mạch hoặc nứt hậu môn.
-          Vùng hậu môn bị sưng tấy. Khi có đợt cấp hoặc khi trĩ sa ra ngoài, có thể búi trĩ sưng khá to.
-          Hậu môn bị rỉ nước và ngứa do viêm ống hậu môn.

Do vậy, bạn và những người xung quanh cần được tư vấn để hiểu thêm về bệnh trĩ và cách phòng ngừa bệnh, khi thấy các triệu chứng như mô tả ở trên, bạn cần đi khám để có biết chính xác bệnh tình và có hướng điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ thường là do: tư thế làm việc đứng hoặc ngồi quá lâu, rối loạn nhu động ruột (ỉa chảy,táo bón,mót rặn), có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, bệnh có tính chất gia đình, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục ở phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. Trong số đó, táo bón là tác nhân gây ra bệnh trĩ nhiều nhất và mang lại nhiều phiền toái nhất làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.
Cách phòng ngừa bệnh trĩ

Chính vì chưa có kiến thức cơ bản về bệnh trĩ và cách phòng ngừa nên nhiều người vẫn còn thờ ơ mà không biết bản thân cũng có nguy cơ bị bệnh rất cao. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng mà bệnh trĩ gây ra, tốt nhất mọi người nên biết cách phòng ngừa bệnh trĩ bằng những biện pháp đơn giản sau:

-          Chế độ ăn nhiều rau xanh quả tươi nhiều chất xơ, cung cấp đủ nước cho cơ thể (>1.5 lít nước/ngày), hạn chế những đồ ăn cay, nóng như rượu, bia, cà phê, ớt, hạt tiêu để tránh táo bón và suy mạch.
-          Thường xuyên vận động, tập thể dục hàng ngày với các môn như: đi bộ, bơi lội, yoga, gym…Tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm. Nếu do tính chất công việc phải đứng, ngồi lâu thì khoảng 30 - 40 phút bạn nên đứng dậy vận động, đi lại một chút.


Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ

-          Để phòng bệnh trĩ bạn không được nhịn đi đại tiện. Tập thói quen đi cầu hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định. Tránh tình trạng đọc báo, chơi game, nghe nhạc làm kéo dài thời gian đi đại tiện sẽ dễ bị viêm nhiễm hậu môn, gây ung thư hậu môn.
-          Vệ sinh bằng nước ấm hoặc sau mỗi lần đi cầu.
Trên đây là những kiến thức về bệnh trĩ và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Chỉ cần thay đổi một chút thói quen trong sinh hoạt hàng ngày là bạn có thể tránh được căn bệnh trĩ. Thực hiện ngay những biện pháp trên để có một cơ thể khỏe mạnh, tránh rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.



Sức khỏe & Gia đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét