UỐNG NHIỀU KHÁNG SINH THẤY BIỂU HIỆN BỆNH TRĨ QUAY LẠI

Chào bác sĩ, tôi tên Mạnh, năm nay đã hơn 50 tuổi, tôi sống ở Hà Nội. Tôi bị trĩ đã lâu nhưng nhờ có quá trình ăn uống kiêng khem đều đặn nên bệnh tôi thuyên giảm hẳn. Nhưng dạo gần đây tôi thấy mình lại có biểu hiện bệnh trĩ. 
Tuy đã ăn nhiều đồ mát và uống nước thường xuyên nhưng tôi vẫn thấy phân cứng, đi đại tiện chảy máu tươi. Do bị cảm và uống nhiều kháng sinh nên tôi thấy mình tái phát nhiều biểu hiện bệnh trĩ. Có phải uống nhiều kháng sinh thì biểu hiện bệnh trĩ sẽ quay lại không?
Uống nhiều thuốc kháng sinh thì biểu hiện bệnh trĩ có quay lại không?

Trước hết xin chào bác Mạnh và giải đáp thắc mắc của bác.

Ngày nay, các nghiên cứu chưa kết quả nào có thể khẳng định uống thuốc kháng sinh quá nhiều là nguyên nhân gây bệnh trĩ. Tuy nhiên cũng xin thông tin với bác; việc lạm dụng và sử dụng kháng sinh quá nhiều cũng có tác động nhất định tới bệnh trĩ. Nó cũng có thể là nguyên nhân làm tăng biểu hiện của bệnhtrĩ, vì kháng sinh đường uống rất dễ tiêu diệt nhiều vi khuẩn trong đó có nhiều vi khuẩn tốt giúp lên men ở ruột già, từ đó làm quá trình lên men bị trì trệ, phá hỏng các chất xơ cho cơ thể và dẫn tới việc phân rắn, khô hơn nhiều người khác. Kết quả tất yếu gây táo bón, và táo bón là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Giải thích rõ hơn là khi bị táo bón sẽ dẫn đến biểu hiện phân khô cứng, chèn ép lên trực tràng khiến tĩnh mạch phải chịu áp lực lớn và gây cản trở cho quá trình lưu thông máu cho cơ thể. Các tĩnh mạch ở trên trực tràng sẽ dễ bị đọng lại không thể di chuyển được cho tĩnh mạch ở dưới niêm mạc trực tràng phải chịu áp lực và gây ra cản trở cho quá trình lưu thông của máu.

Thậm chí, nếu đối với những người bị táo bón nặng có thể làm cho lớp cơ và niêm mạc trực tràng tách khỏi nhau, ống hậu môn theo phân bị kéo dài xuống dưới, lâu ngày sinh ra bệnh trĩ. Phân cứng và khô sẽ làm tổn thương hậu môn và chảy máu tươi.

Vì thế, bác không nên lạm dụng thuốc kháng sinh, nên hạn chế tốt nhất có thể vì dù thuốc kháng sinh không trực tiếp khiến biểu hiện bệnh trĩ quay lại nhưng chúng có thể tác động một cách gián tiếp. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét