HẬU MÔN SƯNG TẤY SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ PHẢI LÀM SAO?


Chào bác sĩ, tôi mới phẫu thuật cắt trĩ được khoảng một tuần nhưng lại thấy hậu môn bị sưng tấy. Tôi lo lắng quá không biết phẫu thuật có bị biến chứng gì không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. Tôi cảm ơn!
Chào bạn, sau khi phẫu thuật cắt trĩ thường xuất hiện hiện tượng sưng tấy ở mức độ nhẹ, đây là vấn đề không quá nghiêm trọng, không cần phải xử lý. Sau khi vết thương lành miệng, các chỗ sưng tấy sẽ mất đi. Đối với những người bị sưng tấy nặng phải làm rõ nguyên nhân để kịp thời xử lý.
Nguyên nhân sưng tấy hậu môn sau phẫu thuật cắt trĩ


Có nhiều nguyên nhân gây sưng hậu môn sau khi phẫu thuật cắt trĩ
Sau khi tiến hành những giải pháp trị liệu như: phẫu thuật, tiêm thuốc, làm khô búi trĩ và chiếu tia lade, … cửa hậu môn thường bị sưng to, có các nguyên nhân chính sau:
– Cắt trĩ chưa triệt để, phần trĩ còn lại gây ra phản ứng phù nhũng hoặc tắc mạch máu, từ đó gây ra sưng hậu môn, đau rát cho người bệnh.
– Thuốc khô trĩ và sự kích thích mãnh liệt của những tia lade gây phản ứng của trĩ và các mô tiếp giáp với nó, từ đó gây ra sưng tấy hơi nặng, làm hậu môn sưng lên.
– Trĩ sau khi phẫu thuật thường kéo theo viêm mưng mủ, thường gây ra sưng tấy tương đối nặng ở cửa hậu môn.
– Sau lúc phẫu thuật hậu môn trực tràng, miệng vết thương sẽ lật ra ngoài cửa hậu môn, điều này thường xuất hiện ở người bị trĩ hỗn hợp và trĩ nội lòi ra ngoài. Do mặt ngoài vết thương rộng, cơ vòng của cửa hậu môn bị co thắt, khiến vận chuyển máu ở tĩnh mạch bị trở ngại, từ dó dẫn đến sưng tấy rõ rệt.
Các phương pháp xử lý sưng tấy hậu môn sau khi phẫu thuật cắt trĩ?
Phương pháp tốt nhất để ngăn chặn sưng tấy hậu môn là phải căn cứ vào những nguyên nhân chính gây ra sưng tấy đã kể trên để đề phòng theo kiểu đối trị. Đặc biệt là ngoài việc phải cắt trĩ triệt để, không được để sót trĩ; lượng thuốc tiêm phải hợp lý, thao tác chiếu lade phải chuẩn xác; nỗ lực tới mức tối đa không gây tổn thương các mô thường ngày. Nếu như có thể, phải để lật miệng vết thương vào bên trong, nguyên nhân nếu cửa hậu môn bị co thắt gây trở ngại cho tuần hoàn máu, làm miệng vết ngày một sưng tấy nặng lên.
Để giảm bớt đau đớn do miệng vết thương sau phẫu thuật cắt trĩ, làm sưng tấy mau hết, các bác sĩ đã đưa ra các cách xử lý sau:


    Chữa sưng tấy bằng điều chỉnh tư thế của cơ thể
– Chữa sưng tấy bằng điều chỉnh tư thế của cơ thể: Bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt trĩ, thường năm sấp hoặc nằm sấp nghiêng, điều này có lợi cho việc chữa sưng tấy.
– Ngâm hậu môn bằng nước ấm hoặc xoa bóp bằng nước ấm: Cách tốt nhất là sử dụng dung dịch bôi magiê sunfat 50% và thuốc xông hơi trung y, như thuốc xông hơi tổng hợp từ cây kinh giới, mỗi ngày xông 1-2 lần, mỗi lần khoảng 30 phút sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng tấy một cách hiệu quả.
– Chữa trị định kỳ đối với cửa hậu môn bằng cách vật lý trị liệu sẽ có tác dụng khiến tiêu tán sưng tấy.
– Sử dụng kháng sinh: Tiêm thuốc kháng sinh Giăngtamicin để đề phòng viêm nhiễm.

Tình trạng sưng hậu môn sau phẫu thuật cắt trĩ không phải không xảy ra. Tuy nhiên, trong trường hợp sưng tấy kéo dài kèm theo những dấu hiệu nguy hiểm khác thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị triệt để nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra.
Đọc thêm

CÁC PHƯƠNG PHÁP PHẪU THUẬT TRĨ

1 nhận xét:

  1. Bác sĩ cho tôi hỏi. Tôi đã phẫu thuật cắt trĩ được khoảng 5 năm mấy ngày nay tôi thấy có hiện tượng hậu môn sưng tấy. Tôi lo quá. Bs cho tôi biết nguyên nhân tại sao và cách chữa trị được không?? Tôi Không biết có phải bệnh bị tái phát lại hay không??

    Trả lờiXóa