THƯA BÁC SĨ, BỊ BỆNH TRĨ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?


Bên cạnh một chế độ điều trị bệnh trĩ phù hợp thì chế độ ăn lành mạnh dành cho những người bệnh trĩ quyết định khá lớn đến hiệu quả trị bệnh. Bởi nếu việc ăn hay uống không đúng cách có thể làm bệnh tiến triển trầm trọng hơn. Vậy, người bị bệnh trĩ khôngnên ăn gì?

Câu hỏi tư vấn: Thưa bác sỹ, tôi được chẩn đoán là bị bệnh trĩ giai đoạn đầu sau một đợt táo bón rất khó chiu và đại tiện ra máu kéo dài. Hiện tôi đang tiến hành chữa bệnh trĩ bằng các bài thuốc nam, nhưng được biết đối với bệnh trĩ mức độ nhẹ, ngoài việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cũng nên đặc biệt thay đổi chế độ ăn uống giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả nhanh chóng hơn. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi người bị bệnh trĩ không nên ăn gì để tôi có cách tránh được không ạ? Xin cảm ơn bác sỹ!

(Linh Lê, 24t ­ Phú Thọ)
 Bị bệnh trĩ nên kiêng ăn gì?

Bác sỹ chuyên khoa trả lời: Bạn Linh Lê thân mến, những thông tin trong câu hỏi của bạn băn khoăn đều đúng và chúng tôi khuyên bạn, nếu đã bị bệnh trĩ thì nên chú ý một chế độ ăn uống phù hợp. Theo đó, cũng cần cảnh giác cao độ với những thực phẩm không tốt cho cơ thể. Và để giúp bạn dễ dàng tránh những món ăn có ảnh hưởng không tốt thì sau đây là danh sách top thực phẩm người bị bệnh trĩ không nên ăn.

Bệnh trĩ thuộc vào một trong số những bệnh lý thường gặp về đường hậu môn trực tràng, không chỉ gây bất tiện đến cuộc sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng khá lơn đến sức khỏe, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh trĩ cũng như hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả, tập thói quen ăn uống là điều vô cùng cần thiết. Vậy người bị bệnh trĩ không nên ăn gì?

­ Những loại đồ có tính nóng: Các loại thực phẩm như tỏi, ớt, hạt tiêu, gừng, mù tạt hay giềng hoặc xả,… là điển hình cho những loại đồ ăn và gia vị có tính nóng. Khi ăn phải những loại đồ ăn nóng này, người bị trĩ thường bị kích ứng hậu môn, đây là lý do khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến nặng. Hậu môn người bệnh sẽ càng thêm nóng rát, đôi khi sẽ thấy ẩm ướt, rất khó chịu. Hạn chế những loại đồ ăn này là điều nên làm khi bị bệnh trĩ.
­ Không uống rượu, bia và các chất kích thích: bia rượu hay đồ uống có chứa các chất kích thích khác như cà phê, nước trà có thể khiến người bệnh bị nóng trong, tương tự hậu môn có thể bị kích ứng nhiều hơn và dễ trở nặng hơn.
­ Đồ ăn béo: Đồ ăn có chứa quá nhiều chất mỡ béo hoặc đồ chiên rán,… khiến cho người bệnh gặp phải chứng khó tiêu, dễ bị nóng trong. Do đó, bệnh trĩ có thể bị nặng hơn.
Tóm lại, việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là việc làm quan trọng giúp bạn phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức về vấn đề người bị bệnh trĩ không nên ăn gì sẽ óc ích giúp bạn phòng tránh những tác động xấu khi bệnh trĩ chuyển biến trầm trọng hơn. Chúc các bạn luôn khỏe!

Đọc thêm



Tạp chí Đông y


0 nhận xét:

Đăng nhận xét