CẨN THẬN BIẾN CHỨNG ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHÍCH XƠ


Chào bác sĩ, tôi bị trĩ ngoại khoảng 2 năm nay, đã đi khám nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng chưa khỏi. Tôi từng nghe nói đến điều trị bệnh trĩ bằng phương phápchích xơ khá hiệu quả. Nhưng lại cũng nghe thấy nhiều người nói phương pháp này dễ gây ra nhiều biến chứng. Vậy, bác sĩ cho tôi hỏi biện pháp này gây ra những biến chứng gì vậy? Tôi cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, chích xơ hóa búi trĩ là một trong các phương pháp đơn giản đầu tiên được sử dụng trong điều trị bệnh trĩ, cách này phụ thuộc vào kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cũng như sự phưu lưu cao và hiện nay ít khi được dùng.





Bệnh trĩ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân
Một số biến chứng thường gặp khi điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ
Nếu như chích quá nhiều thuốc thì niêm bị loét gây xuất huyết. Trường hợp này có thể phải khâu cầm máu chỗ chảy.
Chích quá sâu, thuốc đổ ra ngoài trực tràng có thể gây đau nhức, sốt, tiểu ra máu và viêm tiền luyệt tuyến. Khi xảy ra trường hợp này cần dùng kháng sinh chích tĩnh mạch.
Sau khi điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ hóa búi trĩ có thể có biến chứng như:


Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ
Bệnh nhân nhợt nhạt
Trường hợp này có thể thấy ở một số bệnh nhân nhưng không quá lo ngại đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, bổ máu để phục hồi sức khỏe sau khi điều trị.
Chảy máu
Nếu chích thẳng vào cuống trĩ có thể phạm nhánh của động mạnh trĩ gây chảy máu nhiều.
Để xử lý trường hợp này, các bác sĩ cần chích thêm thuốc vùng dưới niêm mạc chung quanh điểm chảy máu hoặc dùng một gạc nhỏ tẩm Adrenaline nồng độ 1/1000 đè chặt vào chỗ chảy máu trong vài phút. Chúng ta cũng có thể sử dụng dây thun thắt vùng bị chảy máu.
Trĩ sa
Biến chứng này thường xảy ra khi chích xơ búi trĩ độ III. Hiện tượng sưng phù và sa ra kích thích làm bệnh nhân mắc cầu liên tục. Bệnh nhân rặn đi cầu làm cho trĩ sa thêm, chảy máu và thuyên tắc nếu không được đẩy lên.
Về điều trị chỉ cần đẩy trĩ lên được và cho bệnh nhân nằm nghỉ trên giường từ 24 tới 48 giờ cho tới lúc búi trĩ bớt sưng phù.
Nhiễm trùng ổ loét do chích xơ
Tình trạng này xảy ra lúc chúng ta chích trực tiếp thuốc vào niêm mạc hay tại một điểm chúng ta chích thuốc quá nhiều. Loét xảy ra sau khi chích xơ độ một tuần. Ổ loét ngừng rõ, bờ cứng dễ lầm với tổn thương ung thư. Theo dõi lâu dài ổ loét có thể không có triệu chứng hoặc gây chảy máu. Máu thường chảy không đáng kể nhưng cũng có lúc chảy nhiều khiến buộc phải truyền máu. Khoảng 3 tới 6 tuần sau thì ổ loét lành sẹo và dĩ nhiên trong thời gian này không cần chích xơ tiếp nữa.
Một số biến chứng hiếm khác có thể gặp khi điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ như:
- Áp xe dưới niêm mạc tại chỗ chích xơ. Biến chứng này thường tự vỡ, tự khỏi.
- Tiểu ra máu và áp xe tiền liệt tuyến do chúng ta chích sâu quá.

Điềutrị bệnh trĩ bằng phương pháp chích xơ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không biết cách xử lý kịp thời. Do đó, bạn cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi lựa chọn phương pháp điều trị này. Cách tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.


Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét