CẨN THẬN VỚI NHỮNG TRIỆU CHỨNG BAN ĐẦU CỦA BỆNH TRĨ


Phát hiện sớm các triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ giúp việc điều trị dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, triệu chứng ban đầu của bệnh rất khó nhận biết, chỉ là các biểu hiện thoáng qua. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác nhất, giúp bạn biết rõ hơn bệnh tình của chính mình.
Triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ
Bệnh trĩ gây đau, sưng tĩnh mạch ở phần dưới của trực tràng hay hậu môn. Triệu chứng trĩ thường gặp sớm là gây ngứa, nóng rát, hoặc bị chảy máu, và có thể gây viêm, đau và sưng.

Bệnh trĩ gây ngứa rát hậu môn

Bệnh trĩ có hai dạng là trĩ nội và trĩ ngoại, một số trường hợp mắc cả hai thì được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp. Triệu chứng của bệnh trĩ ở hai loại này khác nhau ở chỗ: trĩ nội nằm bên trong trực tràng, chúng hiếm khi gây đau đớn, do mô này không có dây thần kinh cảm giác. Trĩ ngoại có những búi trĩ sa hẳn ra ngoài, mạch bị tắc gây phù nề và nghẹt, các búi trĩ không thể tụt lại vào bên trong hậu môn được, kèm theo triệu chứng nứt hậu môn và rất đau mỗi lúc đi đại tiện. Bệnh trĩ không ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời lại nhưng làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của bệnh nhân.



Bệnh trĩ có 3 dạng trĩ khác nhau
Triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội thời gian đầu rất khó để phát hiện. Trĩ nội hình thành do các tĩnh mạch nằm trong mạch máu to phình, mạch máu bị phù và xơ hóa. Những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ nội:

- Đại tiện ra máu: Biểu hiện là xuất hiện máu dính trên phân, máu nhỏ giọt hoặc thành những tia và đôi lúc thấy máu còn dính trên giấy vệ sinh.
- Đau rát hậu môn: Người bệnh có cảm giác đau rát hậu môn lúc đi đại tiện, do bị táo bón hoặc tiêu chảy.

- Sa búi trĩ: Ban đầu búi trĩ sa xuống còn có thể tự đẩy lên được, khi bệnh bị nặng hơn cần ngoại lực mới đẩy lên được. Lúc bệnh trĩ vào giai đoạn nặng, có thể dẫn đến hiện tượng hoại tử.

- Khi bệnh nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng máu, khiến cho những mô mạch bị sưng, lòi ra ngoài không thể tụt vào được.

Triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ ngoại

- Đau rát, mẩn ngứa ở lỗ hậu môn, sau khi đại tiện hoặc di chuyển quá nhiều thì bệnh trĩ thường có biểu hiện nặng hơn.
- Hậu môn bị sưng tấy, khó chịu, nếu bị viêm thì sẽ có các triệu chứng như đau, sưng tấy…
- Lúc mới bị trĩ ngoại, nếp nhăn ở hậu môn sưng to và ở giữa có phân, dịch lưu lại, bề mặt da nhão xuống, người bệnh sẽ cảm thấy đau, vận động khó khăn.
- Bề mặt búi trĩ sưng, tương đối sẫm máu, cứng, chạm vào là thấy đau, khi bị viêm, sưng mủ, bề mặt da bị thối có thể dẫn tới bị dò hậu môn.

Triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ hỗn hợp

- Đại tiện ra máu: Lúc đi ngoài thấy lẫn vài giọt máu màu hồng tươi trên phân và trên giấy lau.
- Dịch nhày tràn ra ngoài: Niêm mạc trực tràng bị trĩ kích thích trong thời gian dài sẽ tiết ra dịch nhày, lượng dịch nhày quá nhiều sẽ khiến dịch này bị tràn ra, khiến cho phần da hậu môn thường xuyên bị kích thích và ngứa.
- Dị vật hậu môn lòi ra ngoài: Khối trĩ nội ngày càng lớn ra làm cho những tầng niêm mạc dưới và tầng hậu môn bị chia cách, lúc người bệnh đi đại tiện các khối trĩ tụt xuống dưới những nếp gấp, đi qua ống hậu môn và ra bên ngoài.

Thông qua các triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ, nếu được phát hiện sớm, kịp thời giúp điều trị hiệu quả và không để lại biến chứng nguy hiểm. Bởi thế, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, hãy đến cơ sở y tế sớm để kiểm tra và điều trị.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét