ĐỪNG CHỦ QUAN VỚI BỆNH TRĨ NGOẠI


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ ngoại khoảng 6 tháng nay. Tôi đi vệ sinh rất khó khăn, nhiều khi ra máu, đau rát, ngứa ngáy hậu môn. Tôi cũng đã điều trị ở một số nơi nhưng chưa thấy hiệu quả lắm. Tôi rất lo lắng không biết bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của tôi sau này. Mong bác sĩ giúp tôi giải đáp thắc mắc! Tôi cảm ơn!

Chào bạn, bệnh trĩ được phân thành hai loại là trĩ ngoại và trĩ nội, một số trường hợp mắc cả hai được gọi là trĩ hỗn hợp. Đây là một căn bệnh khá nhạy cảm nên nhiều người thường tự ti, dấu bệnh mà không đến các cơ sở y tế điều trị, chỉ sử dụng các biện pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà. Điều này có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.



Bệnh trĩ ngoại có thể gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh
Trĩ ngoại là gì và bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ ngoại là dạng trĩ nằm ở phía dưới đường lược hoặc có thể hiểu đơn thuần là búi trĩ nằm ở bên ngoài hậu môn mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Vậy bệnh trĩ ngoại có nguy hiểmkhông? Đây là lo lắng và cũng là thắc mắc của hầu hết người bệnh lúc mắc căn bệnh này.

Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại  như: do nhiễm trùng máu, do các mô liên kết, do viêm nhiễm hậu môn hay do thành tĩnh mạch yếu và căng phình. Khi bị bệnh, người bệnh thường có những biểu hiện như ngứa rát, khó chịu vùng hậu môn; chảy máu khi đi đại tiện và sa búi trĩ.
Vậy bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? câu trả lời là “Có”. Trĩ ngoại tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại khiến cuộc sống của bạn gặp nhiều phiền toái, thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu bệnh không được điều trị kịp thời.
Các nguy hiểm do bệnh trĩ ngoại gây ra


Trĩ ngoại có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
- Mất máu và thiếu máu: Khi bị bệnh trĩ, người bệnh thường có triệu chứng đại tiện ra máu. Thời gian đầu, máu chảy ra ít, nhỏ giọt chỉ bám dính trên giấy vệ sinh hoặc trên phân. Về sau, bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ bị chảy máu nhiều hơn, máu có thể chảy thành tia, thậm chí người bệnh ngồi xổm là máu lại chảy. Máu chảy nhiều sẽ làm cho người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu, người chóng mặt, đau đầu, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.
- Nhiễm trùng máu do tắc nghẽn búi trĩ: Búi trĩ lớn sẽ gây tắc nghẽn hậu môn, làm máu không được lưu thông tới tĩnh mạch gây ảnh hưởng đến hoạt động của các tĩnh mạch. Càng kéo dài, bệnh nhân sẽ càng đau đớn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hoạt tử và nhiễm trùng máu.
- Viêm nhiễm hậu môn và ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Khi người bệnh dùng sức để rặn phân ra sẽ dẫn tới tình trạng rách tầng sinh môn. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và lớn mạnh ở hậu môn, gây nên tình trạng viêm nhiễm ở vùng hậu môn. Không chỉ vậy, vi khuẩn có thể chuyển động từ hậu môn và xâm nhập vào cơ quan sinh dục, gây ra những bệnh viêm nhiễm sinh dục, ảnh hưởng tới đời sống tình dục của người bệnh.
- Ung thư trực tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại. Bệnh nếu kéo dài và không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến ung thư trực tràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
Bên cạnh đó, bệnh trĩ ngoại còn làm giảm sự tự tin của người bệnh, khiến cho người bệnh ngại giao tiếp, dẫn tới năng suất làm việc bị giảm sút.

Với những biến chứng trên, có thể khẳng định bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm! Bệnh nhân khi thấy xuất hiện các biểu hiện của bệnh trĩ ngoại thì hãy tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng chần chừ để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét