PHẪU THUẬT BỆNH TRĨ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi bị trĩ đã khoảng 2 năm nay. Gần đây bệnh càng trở nên nặng hơn: đi vệ sinh ra máu, búi trĩ bị sa ra ngoài, ấn vào cũng không được, hậu môn thường xuyên ẩm ướt, ngứa ngáy... Tôi có đi khám và bác sĩ chuẩn đoán bị trĩ độ 4, cần tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Tôi khá  lo lắng không biết phẫu thuật bệnh trĩ có nguy hiểm không, có dễ tái phát hay để lại tác dụng phụ gì không? Hi vọng bác sĩ giải đáp giúp tôi những thắc mắc này!

Chào bạn, phẫu thuật trĩ được coi là biện pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng sau cùng khi các biện pháp nội khoa, vật lý trị liệu không còn tác dụng. Về cơ bản thì ngoại khoa thường chỉ định cho những trường hợp bị bệnh lâu, trĩ độ 4 để khôi phục vùng cơ quan hậu môn đồng thời cải thiện sự bền vững của những mao mạch ở tầng sinh môn. Tuy là biện pháp không còn mới lạ nhưng không ít bệnh nhân còn không rõ về phương pháp này, thắc mắc không biết phẫu thuật bệnh trĩ có nguy hiểm không, bệnh trĩ sau khi phẫu thuật có tái phát không?

Ưu điểm của biện pháp chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật

Hiện nay, có nhiều biện pháp cũng như kỹ thuật cắt và điều trị bệnh trĩ bằng ngoại khoa từ truyền thống cho đến hiện đại. Biện pháp này mang lại nhiều ưu điểm như:


Phẫu thuật bệnh trĩ đúng cách mang lại hiệu quả điều trị cao

- Không đau: Xâm lấn tối thiểu bằng sóng điện từ cao tần ở nhiệt độ cao mà không cần dùng dao kéo, ép cho vết thương ra nước sau đấy sẽ đóng và khép miệng nhanh chóng. Vì vậy người bệnh sẽ không cần lo lắng phẫu thuật trĩ có đau không.
- Thời gian điều trị nhanh chóng: Khi tiến hành thủ thuật bằng ứng điện rung cao tần thời gian điều trị sẽ được rút ngắn bởi toàn bộ quá trình đều có sự giúp sức của hệ thống xử lý chính xác của máy tính, tác động trực tiếp vào nơi bị trĩ.
- An toàn: Cả người bệnh và bác sĩ đều quan sát được quá trình tiểu phẫu thông qua ống nội soi hậu môn – trực tràng, chỉ can thiệp vào vị trí, nơi có tổn thương mà không ảnh hưởng tới những cơ quan tổ chức lân cận. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi áp dụng phẫu thuật trĩ mà không lo biến chứng.
- Ít biến chứng: Hiệu quả điều trị có thể đạt tới 98%, ít gây biến chứng.
Phẫu thuật bệnh trĩ có nguy hiểm không?
Có khá nhiều biện pháp phẫu thuật bệnh trĩ. Nếu áp dụng các biện pháp phẫu thuật cũ, tại các đơn vị điều trị không uy tín có thể gây ra những hạn chế như:

Phẫu thuật trĩ tại các cơ sở không uy tín có thể gây ra nhiều biến chứng

- Chảy máu hậu môn: Tuy tỉ lệ biến chứng hậu phẫu thuật trĩ này cực kỳ hiếm nhưng nó vẫn có thể xảy ra với trường hợp cắt trĩ tại cơ sở y tế không đảm bảo. Thông thường 24h sau mổ trĩ, bệnh nhân sẽ bị xuất huyết chảy máu ở miệng viết thương khi có sang chấn hoặc do áp lực co bóp từ vùng ổ bụng.
- Đau đớn: Về cơ bản các phương pháp phẫu thuật truyền thống thường gây ra đau đớn cho bệnh nhân từ trong và sau lúc phẫu thuật.
- Teo hẹp hậu môn: Để kéo búi trĩ lên, bác sĩ sẽ cắt bỏ mảng da bị thừa, lúc bị khuyết thiếu hậu môn thường có xu hướng thu hẹp, dễ gây ra hiện tượng nứt kẽ hậu môn. Đây là biến chứng nguy hiểm vì nó có thể là thủ phạm gây ung thư trực tràng, đôi khi người bệnh buộc phải tiến hành giải phẫu hậu môn thêm một lần để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra.
- Bí tiểu, kẹt phân: Vì khoảng cách giữa hậu môn và cơ quan sinh dục gần nhau, phải lúc phẫu thuật kéo búi trĩ lên, búi trĩ có thể chèn ép lên đường tiểu gây tiểu ngắt quãng, muốn tiểu mà không tiểu được. Ngoài ra, khả năng co bóp của cơ hậu môn thường tương đối yếu và cứng nên giai đoạn đi đại tiện trong 7 ngày sau phẫu thuật sẽ khá khó khăn, thậm chí có thể gây kẹt phân. Ở những trường hợp nặng bác sĩ phải dùng tay để tháo thụt phân.

Có thể thấy, phẫu thuật bệnh trĩ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào phương pháp lựa chọn và đơn vị y tế thực hiện. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn cần lựa chọn cơ sở phẫu thuật bệnh trĩ uy tín nhằm hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra.



Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét