CẨN THẬN VỚI NGUY CƠ BỆNH TRĨ TÁI PHÁT


Chào bác sỹ, tôi năm nay 28 tuổi, tôi bị bệnh trĩ khoảng nửa năm gần đây. Tôi có đi khám và uống thuốc thì thấy bệnh thuyên giảm nên cũng chưa khám lại. Thời gian mới đây tôi thường xuyên bị táo bón, thậm chí còn chảy máu kèm theo phân. Bác sỹ cho tôi hỏi có phải tôi bị bệnh trĩ tái phát không, và làm cho sao để ngăn chặn tình trạng này? Tôi cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, bệnh trĩ là một căn bệnh ngày càng phổ biến và có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Bệnh có thẻ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như công việc của người bệnh. Và bệnh trĩ có nguy cơ tái phát rất cao trường hợp điều trị không triệt để.
Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là một căn bệnh liên quan đến vấn đề tiêu hóa hoặc có thể là các biến chứng xảy ra do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên hầu hết người bệnh không nắm bắt được nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu là do ăn uống không đúng phương pháp, không đủ chất. Đây là lý do khiến người bệnh rất dễ bị tái phát, kể cả trường hợp vừa chữa khỏi.




Bệnh trĩ có nguy cơ tái phát cao

Một nguyên nhân khác là do bệnh ở vị trí nhạy cảm nên nhiều người thường tự ti, không dám đến các cơ sở y tế điều trị mà chỉ tự ý dùng các biện pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà. Các biện pháp này chỉ giúp hạn chế những biểu hiện của bệnh mà không thể chữa khỏi bệnh, dễ khiến bệnh tái phát.

Như chị mô tả thì trước đây chị đã bị bệnh nhưng uống thuốc, chúng tôi vẫn chưa biết bạn uống thuốc gì và bạn đã quay lại tái khám lần nào từ khi dùng thuốc. Bệnh trĩ nếu không biết cách điều trị hoặc điều trị không khỏi cực kỳ dễ tái phát. Uống thuốc không đúng theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa hoặc đúng liều lượng, tái khám định kỹ thì có thể khiến bệnh tái phát.
Cách phòng bệnh trĩ tái phát
Do các nguyên nhân gây bệnh trĩ thường là những yếu tố như: rối loạn nhu động ruột (ỉa chảy, táo bón, mót rặn), tư thế làm việc đứng hoặc ngồi quá lâu, bệnh có tính chất gia đình, hoặc các thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như trước chu kỳ kinh nguyệt, sinh đẻ hoặc có thai… Từ các nguyên nhân này mà những bác sĩ chuyên khoa đưa ra một số cách phòng bệnh trĩ tái phát như sau:


Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi giúp hạn chế bệnh trĩ tái phát
– Dinh dưỡng: Chế độ ăn bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ nước (>1.5 lít nước/ngày), hạn chế các loại đồ ăn cay, nóng như cà phê, rượu bia, ớt, hạt tiêu để hạn chế táo bón và suy mạch. Bệnh nhân trĩ cần ăn nhiều chất sơ để giảm thiểu hiện tượng táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu.
– Thể dục thể thao hàng ngày: Vận động cơ thể hàng ngày khoảng 30 phút bằng các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội,…. tránh đứng nhiều, ngồi lâu hoặc ngồi xổm.
– Tập thói quen đi vệ sinh hàng ngày bằng cách xoa bụng vòng theo khung đại tràng vào một giờ nhất định.
– Đảm bảo vệ sinh: Vệ sinh bằng nước ấm sau mỗi lần đi cầu. Bạn nên hạn chế sử dụng giấy cứng vì chúng có thể chà xát, gây đau rát và tổn thương vùng hậu môn.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm được bào chế từ thảo dược có tác dụng hỗ trợ chống táo bón, bền tĩnh mạch trĩ, phòng bệnh trĩ tái phát hiệu quả…


Hi vọng với những thông tin này có thể giúp bạn phòng bệnh trĩ tái phát. Bệnh trĩ tái phát có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp trên, đồng thời khi xuất hiện dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét