DÙNG THUỐC BÔI CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM BỆNH TRĨ?

Dạ chào bác sĩ, năm nay em 23 tuổi, gần đây em thấy mình có hiện tượng bị ngứa vùng hậu môn, khi đi đại tiện thì bị đau hậu môn và thấy có máu khi dùng giấy lau. Em có kể với mẹ thì mẹ bảo là có khả năng em bị bệnh trĩ và bảo đi khám, em có hỏi bạn thì bạn em nói dùng thuốc bôi hậu môn để chữa trị bệnh trĩ. Vậy em xin hỏi bác sĩ, thuốc bôi có tác dụng như thế nào và có thể chữa khỏi bệnh trĩ một cách dứt điểm được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!
 Nguyễn Trần Hải (Thanh Hóa).


Trả lời:

Xin chào bạn! Theo như trong thư bạn mô tả thì có nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh trĩ cấp độ 1,2. Đây không phải cấp độ quá nặng của bệnh trĩ, nhưng ngoài những biểu hiện như bạn kể trên thì bạn còn có thể thấy triệu chứng bệnh trĩ khác như ướt hậu môn, hoặc sẽ thấy có dịch nhầy tiết ra quanh hậu môn; bạn nên đi khám để tránh viêm da và viêm quanh hậu môn do hậu môn tiết dịch ướt.  

Thứ hai, nếu là mức độ nhẹ của bệnh trĩ thì bạn cũng có thể sử dụng thuốc bôi hậu môn. Các loại thuốc bôi dù khác nhau hay khác hãng thì cũng đều có những thành phần giúp sát khuẩn, chống viêm, bảo vệ và làm vững chắc, bền chặt tĩnh mạch (ví dụ như: resorcinol, tannic acid, bismuth subgallatezinc, oxide); thành phần giảm ngứa và giảm đau (hydrocortisone 1%), các loại vitamin, sát khuẩn (boric acid, phenylmercuric nitrate, neomycin và oxyquinlone). Ngoài ra còn có nhiều thành phần bổ dưỡng rất tốt cho quá trình giúp tổn thương mau lành.

Cách sử dụng các loại thuốc này không có gì phức tạp, thậm chí tương đối đơn giản nhưng thuốc bôi có nhược điểm là chỉ được sử dụng trong một thời gian nhất định và thuốc bôi chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không hề và không thể điều trị dứt điểm bệnh trĩ.
Và bạn lưu ý, không được tự ý mua thuốc về dùng mà cần đi thăm khám và sử dụng thuốc theo đơn của các bác sĩ chuyên khoa, thậm chí tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian. Nếu dùng thuốc quá lâu có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như bào mòn da, gây tổn thương da. 
Ngoài sử dụng thuốc bôi, bạn cũng cần nhớ cải thiện tình trạng bệnh bằng cách tham khảo những bài thuốc dân gian chữa trĩ, chú ý chế độ ăn uống nhiều chất xơ và uống nhiều nước; bỏ rượu, bia, chất kích thích; nhớ tập thể thao và đừng khiến bản thân bị stress quá nhiều.
Chúc  bạn mau khỏe!
Đọc thêm

Theo BS. Nguyễn Đức Liên

Sức khỏe & Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét