CHỮA BỆNH TRĨ ĐỘ 2 CHỈ BẰNG ẨM THỰC LIỆU CÓ KHỎI DỨT ĐIỂM?



Chào chuyên gia, cháu mới 25 tuổi nhưng đã bị trĩ khoảng 5 tháng nay. Trước đó cháu thường xuyên bị táo bón, đi đại tiện đau buốt, có khi ra máu. Cháu được bác sĩ chuẩn đoán là bị trĩ cấp độ 2. Nhưng nói thật cháu rất sợ uống thuốc tây vì bị dị ứng với một số thành phần trong thuốc. Cháu nghe nói bệnh trĩ độ nhẹ có thể điều trị bằng chế độ ăn. Vậy, bác sĩ cho cháu hỏi điều đó có đúng không và nếu đúng thì ăn gì chữa bệnh trĩ hiệu quả? Cháu cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, thức ăn chúng ta ăn hàng ngày sẽ được cơ thể hấp thụ, chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể. Chính vì vậy, chế độ ăn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phòng ngừa và điều trị các căn bệnh của con người. Đối với các bệnh nhân mới mắc bệnh trĩ, bệnh còn ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng cách dựa vào chế độ ăn.

Một số thực phẩm bệnh nhân trĩ nên bổ sung để điều trị và phòng ngừa bệnh như:
Nước
Bệnh nhân bị trĩ nên uống nhiều nước

Bị bệnh trĩ nên ăn gì? Đáp án đầu tiên chính là nước. Người bệnh trĩ nên uống nhiều nước vì nước có tác dụng hữu hiệu trong việc làm mềm phân, giúp bệnh nhân ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ hiện nay. Mỗi ngày, bạn cần phải uống từ 1,5 đến 2L nước. Bạn nên uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau… Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa.
Chế độ ăn uống này sẽ giúp phân lỏng hơn, hạn chế và giảm dần những tác hại do bệnh trĩ gây ra.
Thực phẩm nhiều chất xơ
Bên cạnh uống nhiều nước, bệnh nhân nên bổ sung chất xơ trong chế độ ăn vì chất xơ tham gia trữ nước đáng kể trong ruột, làm phân dễ bở ra nên dễ dàng khi chuyển động.
Các loại rau quả, ngũ cốc là những thực phẩm giàu chất xơ nhất. Trong số đó, những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu bạn nên bổ sung như: ngũ cốc xay,đậu phụ, cà rốt, súp lơ, chuối, măng, quả mơ, cam, quýt, dâu tây… Với những thực phẩm này, bạn sẽ không cần quá lo lắng không biết nên ăn gì chữa bệnh trĩ vừa hiệu quả mà không gây chán ăn hay mang lại tác dụng phụ.
Thực phẩm nhuận tràng



Rau lang có tác dụng nhuận tràng, điều trị bệnh trĩ tại nhà hiệu quả
Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau mồng tơi, rau lang, rau diếp cá, rau đay, rau dền nếu ăn thường xuyên vô cùng tốt cho người bệnh trĩ.
Chuối cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, sau mỗi bữa ăn, bạn nên dùng 1 quả chuối, hoặc ăn ít dưa hấu sẽ giúp điều trị bệnh trĩ một cách hiệu quả.
Một số thực phẩm khác có tác dụng nhuận tràng như: khoai lang, măng, mật ong, cá bơn, hạt điều sấy khô, quả hạnh sấy khô, đậu nành, rau chân vịt...
Thực phẩm chứa nhiều chất sắt
Bệnh trĩ gây mất máu nên người bệnh dễ bị thiếu máu, cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: cua hấp, gan gà, cá ngừ, mơ khô, mận, nho khô, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, mè, khoai tây luộc, bông cải xanh nấu chín, rau bó xôi, dưa đỏ, rau phải, mộc nhĩ đen, mè đen...
Các loại dầu

Nhiều người thường khá  băn khoăn khi chọn loại dầu vì không biết ăn gì chữa bệnh trĩ tốt. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, dùng dầu ô liu, dầu lanh và giấm táo, dầu cá... là những loại dầu có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh trĩ mà bệnh nhân nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Một số loại thực phẩm khác
Ngoài những nhóm thực phẩm trên, một số loại thực phẩm khác cũng rất hữu hiệu trong điều trị bệnh trĩ như: các loại rau quả đậu bắp, bí đỏ, mướp hương, cà tím, cà chua, súp lơ xanh, bắp, củ sen, bơ, thanh long, kiwi, bưởi, dâu tây, táo tây, hồng, hải sâm, rau mùi, sung, rau má... cũng rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Hi vọng với những thông tin này, bạn sẽ không cần băn khoăn không biết ăn gì chữa bệnh trĩ. Dù bị bệnh trĩ cấp độ nào thì trong quá trình điều trị bệnh, bạn vẫn nên duy trì một chế độ ăn khoa học, hợp lý. Điều này sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh vô cùng tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để được khám và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nhất. Thực phẩm tuy hữu hiệu nhưng không thể điều trị bệnh nhanh chóng.

Đọc thêm


Trĩ viên chia sẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét