THỰC PHẨM NGƯỜI BỊ BỆNH TRĨ CẦN TRÁNH XA NẾU KHÔNG MUỐN BỆNH NGHIÊM TRỌNG


Bác sĩ ơi, sau một đợt bị táo bón và đại tiện ra máu đỏ tươi kéo dài tôi đã được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh trĩ ở giai đoạn đầu. Theo tôi được biết thì khi bị bệnh trĩ ở mức độ nhẹ chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện được bệnh. Vậy bác sĩ tư vấn cho tôi biết người bị bệnh trĩ không nên ăn gì và nên ăn gì được không ạ?
Trả lời:

Chào bạn, bệnh trĩ là một trong các bệnh lý về đường hậu môn trực tràng thường gặp nhất. Bệnh không chỉ gây phiền toái đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là điều cực kỳ quan trọng. Vậy người bị bệnh trĩ không nên ăn gì và nên ăn gì?

Người bị bệnh trĩ không nên ăn gì?
- Kiêng ăn ớt, tỏi, gừng tươi, hạt tiêu, mù tạt, xả, giềng … Đây là những đồ ăn và gia vị tính nóng, gây kích ứng hậu môn, làm cho bệnh trĩ nặng hơn hoặc hậu môn càng thêm nóng, rát và ẩm ướt khó chịu. Vì thế tránh các đồ ăn này là điều cần thiết đối với người mắc bệnh trĩ.

Bị bệnh trĩ không nên ăn ớt, tỏi, gừng tươi
- Không nên ăn đồ ăn quá nhiều chất mỡ hoặc đồ rán… Bởi đồ ăn nhiều chất béo thường gây khó tiêu và khiến cơ thể dễ bị nóng trong. Điều này có thể khiến bệnh trĩ của bạn bị nặng hơn.
- Bạn không nên uống nước ngọt có ga vì chúng có thể làm tăng áp lực trong khung ruột.
- Hạn chế những thực phẩm như: cơm tấm, bánh mì, bánh ngọt và sô-cô-la vì không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.
- Không uống rượu, bia, những đồ uống có cồn, cà phê, nước trà… các thức uống này thường làm người bệnh thêm nóng trong, hậu môn bị kích ứng và bệnh dễ trở nặng hơn.
- Không nên ăn nhiều muối vì muối có xu hướng tích nước trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương, căng ra, khiến bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Người bị bệnh trĩ nên ăn gì?

Rau quả tươi rất tốt cho bệnh nhân bị trĩ

Bên cạnh những thực phẩm bị bệnh trĩ không nên ăn thì bạn cũng nên bổ sung một số thực phẩm có lợi như:

- Ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh để bổ sung chất xơ cho cơ thể, vitamin ngăn ngừa táo bón.
- Nên ăn các loại đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa.
- Uống nhiều nước (trung bình mỗi người nên uống 1,5 – 2 lít nước/ngày).
- Ăn nhiều thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như rau lang, rau đay, mồng tơi, rau rền…
- Ăn những đồ ăn có tính mát như: khổ qua, dưa chuột, dưa hấu, cà tím, rau diếp cá, thịt vịt… Đặc biệt, người bệnh nên ăn nhiều rau diếp cá. Loại rau này có tác dụng chữa bệnh trĩ vô cùng tốt.
- Bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt. Bệnh trĩ có thể gây mất máu mãn tính nên người bệnh dễ rơi vào tình trạng bị thiếu máu. Do đó, chế độ ăn cho bệnh nhân trĩ cần bổ sung nhiều chất săt. Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm như: cua hấp, gan gà, cá ngừ, mơ khô, mận, nho khô, hạt điều, hạt hướng dương, hạnh nhân, mè, rau bó xôi, khoai tây luộc, bông cải xanh, rau cần, dưa đỏ, mộc nhĩ đen...
- Ăn, uống nước hoặc canh được làm từ ậu đỏ, mè đen.
- Ngoài ra, người bệnh nên ăn quả óc chó, hoặc dùng một chút mật ong mỗi ngày cũng giúp nhuận tràng.
Việc duy trì chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò đặc biệt quan trọng, có thể giúp bạn phòng và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả. Do đó, bạn cần nắm chắc những kiến thức bị bệnh trĩ không nên ăn gì và nên ăn gì. Tuy nhiên, để bệnh được điều trị nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên tới những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét