TÁ HỎA VỚI NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ Ở BÀ BẦU

Đọc thêm


Chào bác sĩ, tôi mang thai đến tháng thứ 4. Tôi nghe nói khi mang bầu dễ bị trĩ lắm, tôi khá lo lắng vì gia đình tôi đã có người có tiền sử mắc bệnh trĩ. Vậy, bác sĩ cho tôi hỏi, nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu là gì và có cách phòng ngừa hay không?

Chào bạn, bệnh trĩ có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng phụ nữ mang thai thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bệnh trĩ khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt mà còn đe dọa đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Bệnh trĩ hình thành do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn quá mức. Dựa vào vị trí hình thành của búi trĩ mà bệnh trĩ được chia thành 3 loại khác nhau là trĩ nội,trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.
Bà bầu có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu là gì?
Theo những chuyên gia đầu ngành, phụ nữ mang thai thường dễ mắc bệnh trĩ do những nguyên nhân sau:
- Kích thước và trọng lượng của thai nhi trong tử cung của người mẹ ngày càng tăng gây áp lực đến các mô và cơ quan nội tạng của người mẹ. Khi đó, khoảng trống trong tử cung dần dần nhỏ làm cho lượng máu lưu thông đến các tĩnh mạch để cung cấp cho vùng xương chậu của người mẹ bị chậm lại, gây tích tụ máu. Điều này có thể khiến cho những tĩnh mạch trong thành ruột bị phình và căng giãn hết cỡ dẫn tới hình thành búi trĩ.
- Sự gia tăng hormone progesteron trong giai đoạn có thai cũng tạo áp lực ở thành tĩnh mạch làm chúng dễ bị căng giãn, phình lớn và hệ quả là hình thành nên búi trĩ.
- Trong thời gian có thai, các bà bầu thường chỉ lưu ý tới chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, giàu chất đạm mà quên không bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, rau xanh. Ngoài ra, trong thời kỳ mang thai, do sức nặng của thai nhi nên chị em thường ngồi nhiều, ngại đi lại... điều này khiến cho bà bầu dễ bị táo bón trong thời kỳ có thai, từ đó có thể dẫn đến bệnh trĩ.
- Nếu chị em đã từng mắc bệnh trĩ trước ấy thì lúc có thai bệnh dễ tái phát trở lại hoặc phát triển sang cấp độ nặng hơn.
- Ngoài các yếu tố trên, sự mệt mỏi, căng thẳng, áp lực hay stress kéo dài… cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh trĩ.
Bệnh trĩ ở bà bầu có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho cho cả mẹ và bé

Cách phòng ngừa bệnh trĩ ở bà bầu

- Uống nhiều nước, nước giúp giữ phân mềm và dễ thải ra ngoài. Do đó, bà bầu nên uống nhiều nước để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ.
- Giảm thiểu ngồi xổm để vệ sinh trong thời gian dài.
- Đặt bàn chân của bạn trên 1 cái ghế khi đi vệ sinh. Điều này giúp giảm áp lực lên khung chậu.
- Duy trì chế độ ăn uống nhiều chất xơ và thức ăn thô như: trái cây, cám, rau, ngũ cốc nguyên cám, yến mạch... vì các thực phẩm này có thể giúp tạo hình cho phân và dễ thải ra ngoài hơn.
- Hạn chế ăn nhiều thịt đỏ, bánh mì trắng và thực phẩm đã chế biến kỹ.

Bà bầu khi mang thai nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thiếu máu, tắc nghẹt búi trĩ… có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Vì thế, việc tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu là rất cần thiết để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bạn nên duy trì các biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ ở bà bầu, nếu xuất hiện bất kì dấu hiệu nào, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.


Trĩ viên chia sẻ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét