BÀ BẦU SINH THƯỜNG KHI BỊ MẮC BỆNH TRĨ CÓ GÂY NGUY HIỂM GÌ KHÔNG?

Đọc thêm


Câu hỏi
Hiện tôi đang mang thai tuần thứ 37, cũng sắp đến ngày dự sinh, nhưng tôi chưa biết nên sinh thường hay sinh mổ! Được biết phương pháp sinh mổ đều không tốt cho cả mẹ lẫn con, tôi đang băn khoăn mình bị trĩ khi mang thai có sinh thường được không? Mang thai đến tháng thứ 3 thì tôi bị bệnh trĩ nhẹ nhưng đến hiện tại bệnh đã nặng hơn, thường xuyên đi đại tiện ra máu và có xuất hiện u nhú búi trĩ lòi ra ngoài. Hiện tại tôi rất lo lắng, rất mong nhận được sự giải đáp. Xin cảm ơn! (Mai Anh – Đà Nẵng).

Trĩ là bệnh dễ mắc phải ở phụ nữ mang thai
Giải đáp

Phụ nữ mang thai thường rất dễ mắc phải trĩ (nếu bị trĩ từ trước thì khi mang bầu bạn thì bệnh có nguy cơ phát triển nặng hơn). Do trong giai đoạn này những thay đổi bên trong cơ thể cùng với sự hình thành phát triển của thai nhi tạo ra áp lực đè lên tĩnh mạch vùng chậu khiến tĩnh mạch ở khu vực này bị căng giãn quá mức hoặc sưng lên, tình trạng này kéo dài sẽ hình thành búi trĩ. Bên cạnh đó việc rối loạn tiêu hoá khi mang thai, hay bị táo bón cũng là nguyên nhân dẫn đến trĩ và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Với thắc mắc của bạn bị trĩ khi mang thai có sinh thường được không? Xin được giải đáp như sau:

Trước tiên, theo các bác sĩ thì bệnh trĩ không liên quan hoặc có ảnh hưởng gì tới việc sinh thường hay sinh mổ và thai phụ cũng không được chỉ định sinh mổ. Do đó, các bà mẹ vẫn có thể yên tâm lựa chọn phương pháp sinh tự nhiên khi bị trĩ nhưng cần kết hợp tốt việc chăm sóc và điều trị đúng cách để hạn chế bệnh chuyển biến nặng trong suốt thời gian bầu bí. Hiện tại, để tránh các bất lợi và rủi ro (thường là có) khiến tình trạng bệnh ở thai phụ trở nên nặng hơn khi sinh thường nên phần lớn thai phụ bị bệnh trĩ được khuyên nên sinh mổ. Do vậy, trước khi sinh bạn nên kiểm tra tình trạng bệnh để có phương án dự sinh tốt nhất nhé!

Nhận tư vấn của bác sĩ để lựa chọn sinh thường hay sinh mổ

Bị trĩ khi mang thai có sinh thường được không? Thì câu trả lời là “có” nhưng chỉ với những thai phụ bị trĩ ở mức độ nhẹ, tuy nhiên việc đẻ thường cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của mẹ đẻ, vì khi đẻ thường thì búi trĩ chắc chắn cũng sẽ thò xuống dài hơn hoặc vùng trĩ cũng sẽ tổn thương nặng hơn. Do vậy, với những người bị trĩ mới sinh em bé mỗi khi đi đại tiện thường sẽ bị đau. Để giảm bớt tình trạng đau đớn, phụ nữ sau sinh cần:

-         Có thể sử dụng đá lạnh chườm vào lỗ hậu môn bởi đá lạnh sẽ giúp các mạnh máu lưu thông dễ hơn, giảm tình trạng sưng tấy của búi trĩ, từ đó sẽ giảm đau.
-         Giữ gìn vệ sinh sau khi đi đại tiện: Mỗi khi đi đại tiện nên sử dụng nước để rửa sạch hậu môn hoặc sử dụng giấy ướt để lau, tránh việc lấy giấy khô để lau bởi nếu lau giấy khô sẽ làm cho lỗ hậu môn sẽ loét hơn.
-         Tắm nước ấm hằng ngày: ngâm mình trong nước ấm cho các đám rối tĩnh mạch trĩ lưu thông máu cũng là cách tốt để giảm đau cho người bệnh trĩ.
-         Sau khi sinh cần ăn nhiều chất xơ, uống nước nhiều để phân lỏng dễ đi vệ sinh hơn.
-         Sau thời gian ở cữ cần đi lại nhẹ nhàng, không nên nằm một chỗ lâu.


Sức khỏe & Gia đình



0 nhận xét:

Đăng nhận xét