90% BỆNH NHÂN KHÔNG BIẾT MÌNH BỊ TRĨ


Đọc thêm

Chào bác sĩ, tôi thường bị đau rát khi đi vệ sinh, đi vệ sinh ra máu, hay ngứa vùng hậu môn. Tôi rất lo lắng không biết những biểu hiện này có phải của bệnh trĩ không. Tôi cũng chưa dám đi khám ở đâu vì ngại bệnh khá nhạy cảm. Bác sĩ có thể cho tôi biết bệnh trĩ biểu hiện như thế nào không ạ?
Chào bạn, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Có hai loại bệnh trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại. Biểu hiện của hai loại trĩ này cũng khác nhau, thường sau khoảng thời gian mắc bệnh và xuất hiện các triệu chứng trầm trọng, bệnh nhân mới biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, do bệnh ở vị trí nhạy cảm, nhiều người có tâm lý e ngại, bệnh nhân không dám chia sẽ bệnh tình nên có thể gây ra những biến chứng cũng như hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì thế việc phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh trĩ sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn.

Bệnh trĩ biểu hiện như thế nào?


Bệnh trĩ là một căn bệnh nguy hiểm

- Khó chịu và đau xung quanh vùng hậu môn.
- Ngứa rát đôi chút hay cục bộ xung quanh vùng hậu môn.
- Cảm giác khó chịu, ẩm ướt gần vùng hậu môn.
- Người mắc bệnh trĩ bị đau khi đi vệ sinh.
- Bệnh nhân chảy máu lúc đi vệ sinh.
- Viêm nhiễm vùng hậu môn do lẫn với nước tiểu và phân.

Biểu hiện bệnh trĩ ngoại như thế nào?

Trĩ ngoại là tình trạng các búi trĩ nhô ra ngoài gần vùng hậu môn, nguyên nhân do áp lực căng giãn những tĩnh mạch gây sưng viêm các mô liên kết.
Bệnh nhân bị trĩ ngoại có biểu hiện búi trĩ sưng to hay nhỏ tùy mức độ, có màu sẫm, tụ máu cục bộ, cứng, bị mưng mủ, viêm loét hình thành các vết rách, nứt hậu môn.

Thêm một biểu hiện của bệnh trĩ ngoại thường gặp là viêm nhiễm vùng hậu môn do người mắc bệnh luôn cảm thấy khó chịu, ẩm ướt vùng hậu môn sau khi đi tiêu, hình thành những vết viêm nhiễm do lẫn với nước tiểu và phân đi ra.

Những tĩnh mạch căng giãn bao phủ lớp da lồi lên, tạo thành 1 đám rối tĩnh mạch lớn cũng là những biểu hiện của trĩ ngoại.
Một biểu hiện của trĩ ngoại thường gặp khác là ở chỗ những mép gấp quanh viền hậu môn sưng to, tạo thành những khe nứt trầy xướt có lẫn những chất thải tích tụ bên trong nó do bị viêm nhiễm lâu ngày. Lớp da phía ngoài sẽ lồi lên thành khối dẫn tới những biến chứng phù nề, xơ cứng các mô vùng hậu môn.
Biểu hiện của bệnh trĩ nội


Biểu hiện của trĩ nội thường không rõ ràng

Bệnh trĩ nội thời gian đầu ít xuất hiện những dấu hiệu nên người mắc bệnh cũng như bác sĩ khó chẩn đoán. Trĩ nội hình thành do những tĩnh mạch lớn phình, mạch máu bị phù và do xơ hóa, suy yếu,viêm nhiễm thành trực tràng ruột.

Khi bệnh nhân bị trĩ nội, các tĩnh mạch nằm trong trực tràng ruột phình giãn nở, phía niêm mạc trực trạng có màu đỏ, mềm và dễ chảy máu.
Khi bị trĩ nội, do các mạch máu bị phù nề, nên búi trĩ có màu đỏ và có hiện tượng sa búi trĩ. Phía lớp ngoài có thể có các hạt máu đỏ nhỏ li ti và dễ bị chảy ra ngoài lúc bệnh nhân đi tiêu.
Trĩ nội là do các vết viêm nhiễm hình thành do bị tổn thương từ việc đi tiêu cần cố gắng nhiều tạo sự cọ sát từ phân, trầm trọng có thể gây nhiễm trùng máu, khiến cho các mô mạch bị sưng, xơ cứng, lòi ra ngoài không thể tụt vào được, nhưng vết lòi ấy lại khó chảy máu.

Khi phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh trĩ sẽ giúp cho việc điều trị bệnh giảm khó khăn, giảm đau đớn và có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.



Trĩ viên chia sẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét