CHỊ EM CẢNH GIÁC VỚI DẤU HIỆU BỆNH TRĨ SAU KHI SINH


Sau khi sinh em bé, nhiều chị em thường gặp phải hiện tượng chảy máu hậu môn mỗi khi đi đại tiện. Hầu hết mọi người đều chủ quan cho rằng đó chỉ là do chứng táo bón thông thưởng, tuy nhiên, tình trạng chảy máu hậu môn vào thời điểm này còn là biểu hiện của bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh. Bệnh đem đến nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ, và tất nhiên vì thế mà ảnh hưởng đến cả khả năng phát triển của trẻ trong quá trình nuôi và cho con bú.
Cảnh giác với dấu hiệu bệnh trĩ sau khi sinh

Sinh đã được nửa năm mà hậu môn vẫn chảy máu

Sau khi sinh con trai đầu lòng, chị Linh ở Hoàng Mai, Hà Nội thường xuyên bị chảy máu hậu môn khi đi đại tiện. Chị Linh chia sẻ, trong quá trình mang thai chị liên tục bị táo bón, khi đại tiện thì cũng rất khó khăn mà thường phải gắng sức rặn. Lúc ấy chưa có lần nào chị bị chảy máu hậu môn cả nên những tưởng chẳng máy hôm đó bị táo bón. Chỉ cần thay đổi khẩu phần ăn phù hợp thì có thể chấm dứt hện tượng này. Sau khi sinh bé ra, rất nhiều lần chị thấy máu khi đi vệ sinh. Thậm chí, có những lúc máu còn chảy nhỏ giọt khi đại tiện kèm theo cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn sau khi tiểu tiện, rất khó chịu. Đặc biệt có ngày chị phát hiện sờ vào có một khối thịt nhỏ thò ra. Khi chị hỏi mới biết đây là dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh.

Một trường hợp tương tự là chị Hòa ở Quận I, Thành phố Hồ Chí Minh. Chị cũng bày tỏ rằng mình từng gặp rắc rối ở hậu môn sau khi sinh em bé. Mỗi lần đại tiện chị đều bị ám ảnh bởi những cơn đau rát, giống như cực hình vậy. Hậu môn còn bị ra máu và luôn cảm giác được có một khối thịt nhỏ lồi ra khỏi hậu môn. Thậm chí khi đi đại tiện xong quanh, chị thấy ngứa ngáy rất khó chịu ở vùng hậu môn. Nhiều lúc đi tiểu chị vô cùng hốt hoảng phát hiện máu chảy thành giọt.
Một thời gian sau, chị càng thấy rõ khối thịt nhỏ mình từng cảm giác ở hậu môn lồi ra, thụt vào mỗi khi đi tiểu. Càng ngày khối thịt này càng lồi to, dài hơn và ở luôn bên ngoài hậu môn, mỗi khi bị cọ sát với quần chị cảm thấy rất đau đớn. Chị vội vàng gọi cho cô bạn thân là một bác sĩ phụ khoa để được tư vấn thì mới biết mình bị trĩ ngoại sau sinh.
Sau khi sinh, chị em liên tục thấy chảy máu hậu môn chính là dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh, thường gặp sau khi mang bầu và sinh con.

Cảnh giác với biểu hiện bệnh trĩ sau sinh: hiện tượng chảy máu hậu môn

Theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam, trĩ là căn bệnh hàng đầu trong các bệnh lý về hậu môn. Nguyên nhân gây trĩ thì chữa được xác định rõ nhưng có nhiều yếu tố được xem là điều kiện thuận lợi để bệnh trĩ hình thành và phát triển.
Đối với phụ nữ sau khi sinh, việc kiêng cữ nhiều thứ như phải nằm, ngồi một chỗ lâu ngày, ít di chuyển hay vận động lại kèm theo chế độ ăn ít rau, uống ít nước,... khiến chị em dễ mắc phải bệnh trĩ sau sinh. Nhiều trường hợp bị trĩ sau khi sinh do trong quá trình mang thai, thai nhi chèn áp trực tràng. Đến khi vượt cạn, rặn không đúng cách sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.

Bệnh trĩ sau sinh không sớm phát hiện và chăm sóc, chữa trị đúng cách làm bệnh tiến triển nặng hơn. Bệnh nhân có thể thấy dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh điển hình là chảy máu sau khi đại tiện, máu chảy thành giọt hoặc từng tia nhỏ. Kèm theo hiện tượng này, sẽ có một khối thịt nhỏ trồi ra khỏi lỗ hậu môn và thụt vào sau khi đại tiện xong. Sự lồi ra, thụt vào của khối thịt ngày càng rõ ràng là biểu hiện bệnh đã ở vào những giai đoạn nặng hơn. Một thời gian, khối thịt sẽ lồi to hơn, dài hơn, nằm luôn ở phía ngoài hậu môn, gọi là sa búi trĩ.

Hiện tượng búi trĩ bị sa ra ngoài và tiết dịch sẽ gây viêm da vùng hậu môn. Trĩ bị tắc nghẽn gây đau đớn mỗi khi bị cọ xát hoặc khi đi tiểu quá trình rặn sẽ làm hậu môn bị nứt, áp xe, ngứa quanh hậu môn.

Chảy máu hậu môn là dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh dễ thấy nhất. Chị em phụ nữ nên cảnh giác bởi bệnh trĩ nếu để lâu ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí biến chứng khó lường.


Đọc thêm


Tạp chí Đông y

0 nhận xét:

Đăng nhận xét