NHỮNG BIỂU HIỆN KHÓ LƯỜNG CỦA BỆNH TRĨ BẠN CẦN BIẾT



Theo số liệu thống kê ở Việt Nam thì tỉ lệ mắc bệnh trĩ lên tới >50%, trong số đó tập trung vào dân văn phòng. Vậy làm thế nào để nhận biết được những dấu hiệu của bệnh trĩ? Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ bệnh trĩ biểu hiện như thế nào.

Trước tiên chúng ta cần hiểu bệnh trĩ là gì? Trĩ là bệnh lý dễ mắc phải ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính hay tuổi tác.
Trong bệnh trĩ có 2 loại đó là trĩ nội và trĩ ngoại. Hai loại trĩ này có những biểu hiện khác nhau nhưng hậu quả để lại vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Bệnh trĩ là căn bệnh tế nhị nên nhiều người còn e ngại khi nói cho người thân hay tới phòng khám hay bệnh viện để chuẩn đoán và điều trị. Chính vì vậy, chủ động phát hiện sớm là điều quan trọng giúp chúng ta biết các bảo vệ sức khỏe bản thân và giảm được tác hại mà bệnh gây ra.
Bệnh trĩ biểu hiện qua cảm giác đau và rát vùng hậu môn

Bệnh trĩ biểu hiện thông qua 6 dấu hiệu cơ bản sau:

-         Xung quanh vùng hậu môn bị ngứa rát hay xuất hiện ngứa cục bộ
-         Cảm giác khó chịu và đau xung quanh vùng hậu môn
-         Hậu môn bị ẩm ướt và ngứa
-         Khi đi tiểu bị chảy máu, đi nặng xuất hiện máu ở phân
-         Hậu môn bị viêm nhiễm nguyên nhân do lẫn với nước tiểu và phân

Biểu hiện bệnh trĩ ngoại:

Cơ chế hình thành trĩ ngoại là từ các búi trĩ nhô ra và nằm ngoài hậu môn, gây căng giãn các tĩnh mạch xung quanh, dẫn tới bị sung và viêm các mô liên kết.
Các búi trĩ có thể sung to hay nhỏ tùy thuộc vào thời gian mắc bệnh,  mức độ mắc bệnh, việc tụ máu cục bộ…dẫn tới hậu môn bên ngoài bị mưng mủ, nứt và rách hậu môn.
Một biểu hiện cơ bản đó là viêm nhiễn quanh vùng hậu môn, người mắc bệnh luôn cảm thấy khó chịu do hậu môn bị ẩm ướt, ngứa ngáy sau khi đi tiểu thành viêm nhiễm.
 Biểu hiện bệnh trĩ ngoại là các búi trĩ nhô ra ngoài

Các tĩnh mạch quanh vùng hậu môn bị co giãn mạnh dẫn tới 1 lớp da bị lồi lên dẫn tới các tĩnh mạch lớn bị tổn thương cũng là nguyên nhân dẫn tới trĩ.
Các mép thịt xung quanh vùng hậu môn thường bị sưng to tạo thành các khe nứt, trầy xước tích tụ thành chất thải bên trong. Các khối da bên ngoài bị phù nề rồi trở nên xơ cứng.

Biểu hiện bệnh trĩ nội:

Bệnh trĩ biểu hiện qua nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên bệnh trĩ nội thì khó chuẩn đoán và phát hiện hơn trĩ ngoại.
Bệnh trĩ nội thường được phát hiện khi người bệnh có những dấu hiệu rõ rệt, khi đó cần thêm sự chuẩn đoán của bác sĩ.

Biểu hiện bệnh trĩ nội do viêm nhiễm thành trực tràng ruột 

Trĩ nội hình thành do các tĩnh mạch bị to phình bất thường, mạch máu bên trong bị phù và do viêm nhiễm thành trực tràng ruột.
Mạch máu bị phù nề, xuất hiện các búi trĩ có màu đỏ và nghiêm trọng hơn là hiện tượng sa búi trĩ.
Phía lớp ngoài xuất hiện các hạt máu nhỏ và dễ bị chảy máu khi bệnh nhân đi tiểu.
Các vết viêm nhiễm khi đi tiểu hay đi nặng do sự cọ sát gây nhiễm trùng máu khiến các mô bị sung và dễ bị chảy máu.

Biểu hiện bệnh trĩ càng được phát hiện sớm càng tốt để có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời. Mọi người hãy cùng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng các đọc những kiến thức cơ bản để được phát hiện sớm vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Sức khỏe & Gia đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét