BỆNH TRĨ BIẾN CHỨNG: CÁI KẾT CỦA SỰ COI THƯỜNG

Khi được đưa đi khám thì phần hậu môn của nam bệnh nhân 44 tuổi đã thấy các nhú phù nề sưng to và các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ chính là biểu hiện biến chứng của bệnh trĩ không được điều trị đúng cách. Lúc này khả năng điều trị để khỏi bệnh cũng không hề đơn giản.

Một trường hợp khác tương tự là nữ bệnh nhân bị trĩ cấp độ 3, liên tục bị xuất huyết ở hậu môn khiến chị phải gặp phải rất nhiều trở ngại trong cuộc sống.
Hiện nay, số người mắc bệnh trĩ không ngừng tăng lên. Bệnh có thể phát triển theo giai đoạn với các mức độ biểu hiện khác nhau.
Bệnh trĩ phát triển theo giai đoạn và dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Bệnh trĩ thường gặp ở những người có chế độ ăn ít chất xơ, người thường xuyên phải ngồi lâu hay khiêng vác nặng, người bị táo bón lâu ngày... Khi đó, một trong các mạch máu ở vùng hậu môn sẽ bị sưng lên. Đây là bị trĩ cấp độ 1, biểu hiện chủ yếu là hiện tượng đi ngoài ra máu, các búi trĩ cũng chưa nhận thấy rõ. Bệnh trĩ phát triển đến cấp độ 2 thì người bệnh bắt đầu thấy búi trĩ tụt ra ngoài khi đi đại tiện, ngườ bệnh sẽ cảm thấy đau rát và chảy máu nhiều hơn. Nếu người bệnh vẫn không có phương pháp điều trị, trĩ sẽ chuyển nặng sang cấp độ 3 hoặc cấp độ 4. Lúc này, người bệnh sẽ thấy các búi trĩ không tự rút lên được mà chòi hẳn ra ngoài  hậu môn, người bệnh chảy máu thường xuyên, thậm chí hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và có thể dẫn đến ngất xỉu đột ngột.
Các triệu chứng của bệnh trĩ khiến người bệnh phải chịu những cơn đau đớn, khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà bệnh còn làm giảm chất lượng sống. Rất nhiều người coi thường mức độ nguy hiểm của bệnh mà chịu đựng để bệnh tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Lúc này, người bệnh có thể đã phải chịu biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như:
- Tắc mạch: Bệnh nhân bị tắc mạch sẽ cảm thấy các cơn đau rất rát ở tận sâu bên trong, cảm giác cộm gợn giống như có một vật lạ nằm trong ông hậu môn (thường gặp ở người bị bệnh trĩ nội), có những trường hợp còn bị hoại tử phía da, người bệnh sẽ thấy rỉ máu.
- Bị nghẹt: Khi búi trĩ hay vòng trĩ bị sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc gây phù nề, rải rác có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử da bắt đầu.
- Nhiễm khuẩn do bệnh trĩ để lâu ngày: Trong đó, thường gặp nhất là viêm khe, viêm nhú. Khi soi hậu môn người bệnh sẽ thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng còn các khe nằm giữa các búi trĩ thì bị loét nông, màu đỏ. Nếu các búi trĩ lộ ra ngoài lâu, người bệnh sẽ thấy chảy máu liên tục, đó có thể là do bị bội nhiễm vi khuẩn.
Bất cứ ai cũng có thể gặp phải biến chứng của bệnh trĩ nếu không sớm phát hiện và có cách chữa trị kịp thời. Chính vì vậy mọi người hãy nâng cao ý thức chủ động nhận biết cũng như phòng tránh bằng các biện pháp điều trị thích hợp (dùng thuốc Tây y hoặc Đông y)

Đọc thêm


Trĩ viên chia sẻ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét