4 LẦN TIÊM THUỐC ĐỂ "VỠ" BÚI TRĨ VÀ SUÝT MẤT MẠNG


Đây là câu chuyện tôi đọc trên báo cách đây một năm, mới đây ở gần khu tôi cũng có một người vì cả tin nên điều trị bệnh trĩ sai cách dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm. Bản thân cũng là người mắc trĩ nên tôi chia sẻ lại câu chuyện này cho mọi người cùng nghe để tìm ra phương pháp chữa trĩ phù hợp chứ đừng cả tin mà tiền mất tật mang.


Chiều ngày 27/1/2016, bác sĩ La Văn Phú, trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ đã chia sẻ, các bác sĩ của khoa vừa cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân nữ bị bệnh trĩ, sau khi thấy búi trĩ phát triển to thì bệnh nhân này đã đến một phòng khám thiếu uy tín, thăm khám và dùng biện pháp tiêm thuốc để làm “vỡ” búi trĩ. Cuối cùng dẫn đến tình trạng vô cùng nguy kịch khi bị sưng rát và nhiễm trùng hậu môn, máu chảy ồ ạt không ngừng được.

Bệnh nhân tên N.T.K.T (năm nay 31 tuổi, ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long), chị mới sinh con được hơn 2 tháng thì có triệu chứng bệnh trĩ. Cả tin nghe lời người quen chỉ cho chỗ của một bác sĩ ở Cần Thơ điều trị trĩ hay lắm, chỉ cần tiêm thuốc mấy liều là hết trĩ.
Tin tưởng người quen, chị T. đã lập tức tìm nhà bác sĩ “giỏi” này và tin tưởng điều trị luôn. Tại đây chị được bác sĩ dùng một loại thuốc tiêm trực tiếp vào vùng hậu môn. Lúc đầu búi trĩ  của chị khá nhỏ và không nghiêm trọng, nhưng khi tiêm đến lần thứ 3 của thuốc thì búi trĩ của chị sưng phồng, viêm nhiễm và vùng hậu môn không khá hơn khi cũng sưng phù, đau nhức không thể chịu được.

Thấy bệnh không thuyên giảm mà ngày càng có dấu hiệu bệnh trĩ nặng thêm nên chị T. hỏi bác sĩ nguyên nhân vì sao như thế; thì vị bác sĩ này bảo không sao, tiêm thuốc đến lúc thấy búi trĩ vỡ ra thì sẽ khỏi. Tuy nhiên đến liều thuốc tiêm lần thứ 4 (vào ngày 23/1/2016), bệnh nhân khi tiêm về ngay lập tức bị sốt và có dấu hiệu đau nhức, đi vệ sinh ra rất nhiều máu cục nhưng khi trở lại phòng khám của bác sĩ này thì bác sĩ vẫn không kiểm tra lại và thản nhiên nói không sao.

Đến 4h30 ngày 25/1 thì bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng máu ở vùng hậu môn chảy ồ ạt, mạch đập rất nhanh, huyết áp tụt, da tái nhợt. Bác sĩ phải lập tức cầm máu, truyền dịch, truyền máu trong tình trạng khẩn cấp. “Lúc này vùng hậu môn của bệnh nhân sưng tấy, máu cục từ lòng trực tràng chảy ra rất nhiều và có thể thấy rõ đã bị hoại tử và nhiễm trùng vùng hậu môn. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn, nhưng cần điều trị hết nhiễm trùng do trĩ rồi mới có hướng xử lý tiếp theo”- Bác sĩ Phú chia sẻ.


Cũng theo lời bác sĩ Phú, thời gian này có nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ cấp độ nhẹ nhưng sau khi điều trị trĩ sai cách đã đến bệnh viện trong tình trạng phải cấp cứu. Đa số những trường hợp này đều bị hoại tử rất nặng nên phải làm hậu môn tạm, sau đó phải phẫu thuật tạo hình lại hậu môn cực kỳ phức tạp.


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét