ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN BỆNH TRĨ?


Đọc thêm

Bệnh trĩ gây nhiều rắc rối và phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày cho người mắc phải. Khi bị trĩ, người bệnh thường cảm thấy khó khăn trong việc đi lại, ngồi hay thậm chí nghỉ ngơi. Ngoài ra, bệnh cũng đồng thời làm giảm đi sự tự tin, giảm ham muốn tình dục và dễ sinh ra căng thẳng mệt mỏi. Vậy nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để tránh khả năng mắc phải bệnh trĩ thì trước hết mỗi người cần chủ động nhận biết bệnh trĩ hình thành vì những lý do nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu những thông tin về nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là gì thông qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thường gặp
Bệnh trĩ có nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do:

Căng thẳng: Não bộ con người khi bị căng thẳng sẽ sản sinh ra một chất gây áp lực lên toàn bộ cơ thể. Chất này làm cho bạn thấy áp lực, mệt mỏi, ức chế hệ tiêu hóa, sự co giãn cơ ở vùng hậu môn bị giảm…cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ


Căng thẳng thần kinh là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ
Uống nước ít: Chúng ta đều biết nước chiếm đến 80% cơ thể con người nó có tác dụng giúp tuần hoàn máu tốt và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mỗi ngày cần cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước để tránh các bệnh về da, các bệnh về tiêu hóa, sự co bóp của hậu môn yếu lâu dần hình thành nên bệnh trĩ .
Cung cấp không đủ chất xơ trong bữa ăn: Việc nạp vào cơ thể những thực phẩm giàu protein, đạm, chất béo… mà không cân bằng chất xơ trong khẩu phần ăn dẫn đến  nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao.Do vậy cần thêm đủ rau xanh, hoa quả trong các bữa ăn để bổ sung lượng chất xơ cần thiết. Các chất này sẽ giúp hệ tiêu hóa bài tiết tốt hơn, tránh tình trạng ăn ít chất xơ dẫn đến bệnh trĩ.

Mang thai và sinh con ở phụ nữ: Khi mang thai tử cung phụ nữ ngày một phát triển, đặc biệt vào cuối thai kỳ trọng lượng thai nhi rất lớn sẽ dồn sức nặng xuống vùng xương chậu, vùng hậu môn, khiến các tĩnh mạch trĩ bị chèn ép quá lớn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.

Đến ngày sinh em bé, các bà mẹ phải dùng hết sức để rặn và đưa em bé ra ngoài làm cho các tĩnh mạch,mao mạch...ở vùng xương chậu, vùng hậu môn bị tác động một lực lớn khiến bệnh trĩ phát triển nặng hơn.
Tuổi cao: Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa hoạt động kém, các cơ dọc theo ống hậu môn, cơ vòng dần bị suy giảm chức năng. Cơ vòng đàn hồi kém khiến tĩnh mạch trĩ bị mất neo và trượt xuống vùng hậu môn, gây nên hiện tượng táo bón và các bệnh về trĩ ở người già.

Đứng, ngồi trong thời gian quá lâu: Một nguyên nhân gây nên bệnh trĩ rất phổ biến nữa là việc đứng và ngồi trong thời gian dài. Do tính chất công việc (những người làm lái xe, công nhân may mặc, công nhân điện tử, những người chơi game thường xuyên, nhân viên văn phòng, giáo viên…) phải thường xuyên đứng, ngồi trong thời gian dài khiến toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống vùng hậu môn trực tràng. Điều này gây cản trở lưu thông máu ngược trở lại, gây tắc nghẽn khiến các tĩnh mạch trĩ sưng phồng quá mức, gây ra bệnh trĩ.

Táo bón, tiêu chảy: Những người mắc các bệnh liên quan đến đường ruột như bị táo bón và tiêu chảy phải đi vệ sinh liên tục sẽ làm cho các tĩnh mạch, thành ruột bị tổn thương gây áp lực lên vùng xương chậu, vùng hậu môn. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến bị bệnh trĩ.
Táo bón, tiêu chảy lâu ngày có thể dẫn đến bị bệnh trĩ
Thường xuyên làm việc nặng: Những người bị dãn phế quản, bị viêm phế quản mãn tính, bị ho nhiều, người làm việc nặng thường xuyên gây ra áp lực từ vùng ổ bụng xuống vùng hậu môn khiến các tĩnh mạch trĩ suy yếu lâu dần là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ.
Việc xác định chính xác nguyên nhân gây nên bệnh trĩ mang lại ý nghĩa to lớn trong định hướng điều trị đúng cách. Chính vì vậy, mỗi người hãy tự nâng cao kiến thức cơ bản nhất trong đó có những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ để chủ động phòng và điều trị đúng cách kịp thời.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét