DÂN VĂN PHÒNG NÊN BỎ TÚI NGAY 5 CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ NÀY


Do đặc thù công việc phải ngồi làm việc 8h/ngày nên đã là dân văn phòng thì ai cũng có nguy cơ bị trĩ “ghé thăm”. Bỏ túi ngay 5 cách phòng ngừa bệnh trĩ cực kì đơn giản mà hiệu quả dưới đây bạn nhé.
Với công việc phải ngồi nhiều giờ liền, ngay cả khi giải lao dân văn phòng cũng lười đứng dậy hoặc thay đổi tư thế do vậy tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở những đối tượng này ngày càng tăng cao.Vậy có những cách nào phòng bệnh trĩ hiệu quả dành cho dân văn phòng! Giúp họ tránh được những đau đớn, khó khăn, bất tiện mà trĩ mang lại?
Theo các chuyên gia nguyên nhân hình thành bệnh trĩ là do táo bón, khẩu phần ăn ít chất xơ, ít vận động…do vậy cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả nhất chính là giảm tối đa nguyên nhân, điều kiện hình thành trĩ.



 Bệnh trĩ là nỗi sợ hãi đối với dân văn phòng
1.      Thay đổi tư thế

Do đặc thù công việc nên việc ngồi nhiều, ít vận dộng, lười vận động chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ở dân văn phòng. Do vậy, để giản nguy cơ mắc trĩ bạn nên:

-          Vận động, đi lại 5-7 phút sau khoảng 2 giờ làm việc nhằm giảm áp lực tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng, tăng cường lưu thông máu.
-          Không nên để gối, nệm để ngồi vì chính đây là nguyên do làm tĩnh mạch bị chèn ép mạnh hơn.
-          Nếu làm việc trong tư thế ngồi xổm thì nên đứng dậy hoặc thay đổi tư thế sau 30 phút.
Lưu ý: bạn không nên ngồi hoặc đứng lâu trong một tư thế vì làm như vậy sẽ làm quá trình lưu thông máu ngược ở vùng hậu môn – trực tràng bị chậm lại hoặc nặng hơn là tắc nghẽn. Đây chính là nguyên nhân khiến căn bệnh này trong giới dân văn phòng ngày một tăng cao và khó kiểm soát.
2.      Phòng ngừa bệnh trĩ bằng chế độ ăn uống

Tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày như rau, củ, quả bởi chúng làm mềm phân, dễ đi đại tiện. Đặc biệt những món ăn chữa bệnh trĩ có tính mát, nhuận tràng như chống táo bón như khoai lang, rau diếp cá, mồng tơi, sắn dây, chuối tiêu…điều rất tốt. Cung cấp nước 2 lít/ngày cho cơ thể bằng nước lọc, nước canh, nước ép hoa quả.

Hạn chế đồ ăn cay như tiêu, ớt, gừng, xả các loại đồ ăn chiên, nhiều dầu mỡ hoặc các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia…
3.      Tránh làm việc quá sức
Xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học, hợp lý; không thức khuya, dậy sớm và ngủ đủ giấc.
Tránh những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo âu. Biết cân bằng cảm xúc, giữa tinh thần vui vẻ, lạc quan.
4.      Thay đổi thói quen đi đại tiện


 Tập đi đại tiện đúng cách để phòng ngừa bệnh trĩ
Phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả bằng cách tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định trong ngày. Tốt nhất là đi đại tiện vào buổi sáng sớm, nếu khó đi có thể thay đổi tư thế nhưng tuyệt đối không được rặn. Không ngồi đại tiện quá lâu, không đọc báo, chơi game, sử dụng điện thoại khi đi đại tiện.
Nên dùng nước sạch sau khi đi đại tiện để vệ sinh hậu môn, bởi giấy vệ sinh thông thường không thể loại bỏ được hết những cặn bã, vi khuẩn trên các nếp gấp hậu môn.
5.      Tập luyện thể dục – thể thao
Tập các bài thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng, sở thích và điều kiện thời gian như đi bội, bơi lội, erobic, yoga…sáng sớm hoặc chiều muộn là thời điểm tốt nhất để luyện tập. Không nên tập các bài tập quá mạnh như gym, chạy nhanh…vì chúng gây áp lực lên ổ bụng.

            Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng ngay nhưng bệnh trĩ gây những khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt, thậm chí có thể dẫn đến ung thư nếu không điều trị kịp thời. Do vậy dân văn phòng hãy bỏ túi ngay những cách phòng ngừa bệnh trĩ nêu trên để hạn chế khả năng mắc phải bệnh trĩ. Nếu có những dấu hiệu của bệnh trĩ hãy điều trị ngay khi bệnh còn nhẹ, trong đó chữa trĩ bằng đông y rất được ưa chuộng, bởi chúng đều là những vị thuốc dễ tìm và chi phí thấp.



Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét