BỆNH TRĨ CÓ LÂY KHÔNG? LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?


Chào bác sĩ, tôi năm nay 43 tuổi và đã bị bệnh trĩ khoảng nửa năm nay. Gần đây tôi thấy nhiều người bảo bệnh trĩ có thể lây, tôi lo lắng quá không biết có ảnh hưởng gì đến gia đình hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bệnh trĩ có lây không và nếu có thì bệnh trĩ lây qua đường nào? Tôi cảm ơn!

Chào bạn, nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh trĩ đều có thắc mắc bệnh trĩ lây qua đường nào? Điều này khiến cho người bệnh cứ mãi lo giải quyết thắc mắc này làm cho trễ nãi quá trình điều trị bệnh trĩ. Do đó để giúp người bệnh giải đáp thắc mắc nhanh chóng chữa trị bệnh, các bác sĩ sẽ chia sẻ một số thông tin sau.

Bệnh trĩ là gì?


Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe
Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô bên ngoài hậu môn. Ở trạng thái bình thường những mô này sẽ hỗ trợ kiểm soát phân thải ra, khi những mô này phồng lên do sưng hoặc viêm thì gọi là bệnh trĩ.
Bệnh trĩ được chia thành 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại.
Trĩ nội là loại trĩ được hình thành ở bên trong thành hậu môn. Khi bệnh nặng, những búi trĩ có thể sa ra bên ngoài hậu môn. Bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ theo mức nặng tăng dần của bệnh.
Trĩ ngoại là hiện tượng búi trĩ ngay từ đầu xuất hiện ở khu vực bên ngoài hậu môn, quanh lỗ hậu môn. Bệnh trĩ ngoại không phân chia theo cấp độ.
Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ


Bệnh trĩ không lây
Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh trĩ ngày càng cao và trở thành một trong những bệnh hậu môn – trực tràng thường gặp nhất. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.
Có thể khẳng định bệnh trĩ không lây truyền mà trong trường hợp người sống chung cùng những người bệnh trĩ mắc bệnh thì do một số nguyên nhân sau đây:
– Chế độ ăn uống không hợp lý: Thường xuyên ăn các loại đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá… khiến cho hệ tiêu hóa làm việc vất vả và kém hiệu quả là nguyên nhân làm cho bạn mắc bệnh trĩ.
– Thói quen sinh hoạt không khoa học: Đi vệ sinh không đúng giờ giấc hoặc thức đêm nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, stress nặng cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh trĩ.
– Ít vận động, thường xuyên ngồi lâu một chỗ làm cho những cơ và hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao.
– Uống ít nước và ít ăn các loại rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ làm cho bạn mắc bệnh táo bón. Mà táo bón lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh trĩ.
– Một số trường hợp khác lại do dị ứng với giấy vệ sinh, lau chùi mạnh gây tổn thương vùng hậu môn và lâu dần sẽ hình thành bệnh trĩ.

Trên đây là một số thông tin của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng bạn giải thích vấn đề bệnh trĩ lây qua đường nào? Với những thông tin trên có thể nói bệnh trĩ không lây qua đường tiếp xúc hay di truyền. Tuy nhiên, những người sống cùng bệnh nhân bị trĩ có thể có chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học giống nhau. Đây mới chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trĩ. Do đó, lúc bị bệnh trĩ bạn không nên bận tâm thắc mắc mình bị lây bệnh từ đâu mà hãy tới bệnh viện kiểm tra và để bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra biện pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét