BỆNH TRĨ CÓ PHẢI ĐI NGHĨA VỤ QUÂN SỰ KHÔNG?


Chào bác sĩ, em là nam, năm nay 24 tuổi, vừa mới ra trường tháng 6 và chưa xin được việc làm nên hiện tại đang ở nhà. Vừa rồi em nhận được giấy hẹn khám nghĩa vụ quân sự vào đầu tháng 11. Nhưng hiện nay em đang bị bệnh trĩ độ 2, hay bị đau hậu môn và thỉnh thoảng đi cầu ra máu, sinh hoạt bị ảnh hưởng khá nhiều. Em hỏi thì một số người bảo bị bệnh trĩ vẫn đi nghĩa vụ quân sự, nhưng số khác lại bảo bị bệnh trĩ được miễn đi nghĩa vụ quân sự. Nhiều ý kiến trái chiều làm cho em băn khoăn quá, không biết bệnh trĩ nghĩa vụ quân sự có liên quan gì với nhau không ạ? Em xin cảm ơn!
Chào bạn, chúng tôi rất vui khi nhận được sự tin tưởng và câu hỏi mà bạn gửi về. Đối với thắc mắc này chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Bị bệnh gì được miễn nghĩa vụ quân sự?


Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự
Theo điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định tuyển tìm và gọi công dân nhập ngũ thì không gọi nhập ngũ với các công dân: sức khỏe loại 3 có bị các tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 độ trở lên, viễn thị các mức độ); nhiễm HIV, AIDS; nghiện ma túy. Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, ngày nay có một số trường hợp được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lý do sức khỏe bao gồm:
- Tâm thần: Mất trí, điên rồ, cuồng dại;
- Động kinh thỉnh thoảng lên cơn;
- Phù thũng lâu ngày do bị những bệnh như: suy tim, thận hư, viêm thận, suy thận mạn tính…;
- Chân tay tàn tật, biến dạng, mất chức phận chi do mọi nguyên nhân;
- Bệnh khớp có biến dạng teo cơ, cứng khớp;
- Chân voi không lao động được;
- Lao xương khớp, lao hạch đang tiến triển;
- Phong các thể chưa ổn định;
- Trĩ mũi có rối loạn phát âm;
- Mù hoặc chột mắt;
- Điếc từ bé;
- Câm hay ngọng líu lưỡi từ bé;
- Run tay chân quanh năm, di chuyển khó khăn, không lao động được hoặc chân tay có những động tác bất thường múa giật, múa vờn;
- Tật sụp mi mắt bẩm sinh;
- Liệt nửa người trái hoặc phải, liệt hai chi dưới;
- Gầy còm, yếu đuối, hốc hác, cơ thể suy kiệt khó hồi phục được do mắc các bệnh mạn tính như lao hen dai dẳng, xơ hang, biến chứng tâm phế mạn, xơ gan cổ trướng hoặc khí phế thũng;
- Sứt môi kèm theo khe hở vòm miệng chưa vá;
- Lùn quá khổ (chiều cao đứng dưới 140 cm);
- Gù có bướu ở lưng do di chứng lao cột sống, chấn thương cũ khiến cho cột sống tổn thương để lại di chứng;
- Cổ bị cố tật, ngoẹo rõ rệt từ rộng rãi năm;
- Các bệnh lý ác tính;


Chưa có thông tin chính xác bệnh trĩ có phải đi nghĩa vụ quân sự không
Qua những thông tin trên có thể thấy: không có quy định về việc mắc bệnh trĩ được miễn nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe bị bệnh nặng mà người bệnh không thể đáp ứng được việc phục vụ trong quân ngũ thì bạn có thể xin tạm hoãn để được điều trị và đợi lệnh điều động sau. Còn trường hợp bị bệnh trĩ độ nhẹ và không ảnh hưởng tới việc hoạt động trong quân ngũ thì có thể bạn vẫn phải thực hiện đúng luật định.
Đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự hay không phụ thuộc vào kết luận của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Kết luận thuộc thẩm quyền của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự lúc đi khám nghĩa vụ quân sự. Do đó, để biết bệnh trĩ có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không, hãy đi khám đúng thời gian như trên giấy hẹn và đợi kết quả bạn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét