ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ Ở PHỤ NỮ SAU SINH THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG ẢNH HƯỞNG TỚI BÉ?


Chào bác sĩ, tôi mới sinh cháu được khoảng 5 tháng, nhưng tôi phát hiện mình bị bệnh trĩ ngày càng nặng hơn. Tôi cũng muốn điều trị bệnh trĩ nhưng sợ ảnh hưởng tới bé vì tôi đang cho con bú. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi cách điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh an toàn và hiệu quả không ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, tại Việt Nam, số người bị trĩ đã lên đến 50%, chiếm tỉ lệ không nhỏ trong số đó là phụ nữ sau sinh. Việc điều trị bệnh trĩ sau sinh cần đặc biệt cẩn trọng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, bạn cần hiểu rõ căn bệnh này.


Đi ngoài ra máu là một trong những biểu hiện thường gặp nhất của bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

Biểu hiện đầu tiên thường gặp nhất của bệnh trĩ sau sinh đấy là hiện tượng chảy máu niêm mạc ống hậu môn do bị táo bón. Tình trạng này sẽ kéo dài theo mức độ tăng dần của tình trạng bệnh lý ở giai đoạn đầu, ở những trường hợp bệnh trĩ nặng, máu có thể ra nhiều gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Sau ấy, hậu môn xuất hiện thêm một cục lồi (sa trĩ) ngày càng to và có xu hướng sa ra ngoài hậu môn nhiều hơn. Biểu hiện trĩ ở thời kỳ cuối ngày càng nghiêm trọng vì ngoài sa trĩ, chị em còn phải đối mặt với nhiều biến chứng kèm theo như: Sa nghẹt búi trĩ, tắc ống hậu môn, ảnh hướng tới chức năng của cơ vòng, đại tiện khó khăn....

Ngoài những biểu hiện điển hình trên, các chị em bị trĩ sau sinh thường có cảm giác nóng rát và ẩm ướt ở hậu môn do hiện tượng ngứa và chất dịch nhầy chảy ra từ lỗ hậu môn.


Phụ nữ sau sinh bị trĩ nên thay đổi chế độ ăn

Đây là cách chữa trĩ sau sinh thông dụng và hiệu quả nhất mà bất kỳ ai bị trĩ sau sinh hoặc không bị trĩ cũng nên thực hiện. Bởi nó không chỉ là cách chữa trĩ sau sinh đơn thuần mà còn giúp các mẹ giảm được nguy cơ bị trĩ, cải thiện đường ruột, nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch sau lúc sinh.

Luôn là lời khuyên đầu tiên mà những chuyên gia hậu môn – trực tràng muốn chia sẻ cho bệnh nhân. Nếu như chế độ ăn của bạn có quá nhiều lipid, protein cùng chất đạm thì hãy bổ sung thêm thật nhiều loại rau xanh, hoa, củ, quả tươi chứa nhiều chất xơ, nước và những vitamin bổ dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm có tác dụng nhuận tràng, thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột, làm mềm phân và ngừa táo bón.
Sau sinh dù cơ thể vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng bạn cũng không nên ngồi hoặc đứng quá lâu trong cùng một tư thế, thay vào đấy hãy để cơ thể được di chuyển thường xuyên hơn như đi bộ, thỉnh thoảng lại chuyển động khoảng 5 – 10 phút để ngăn không cho bệnh biến chứng và phát triển nặng hơn.
Bệnh trĩ thường kèm theo tình trạng táo bón gây ra nhiều phiền toái, khó chịu thậm chí là cảm giác sợ đi đại tiện ở các phụ nữ bị trĩ sau sinh khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, cách chữa bệnh trĩ sau sinh thiết thực nhất là duy trì thói quen đi đại tiện. Hãy tìm mọi cách đi đại tiện mỗi ngày theo một khung giờ nhất định, tìm mọi cách giữ cho quá trình đi đại tiện được thông suốt, tuyệt đống không được rặn hoặc ngồi quá lâu lên bồn cầu.
Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh cần đặc biệt cẩn trọng. Do đó, bạn không nên tự ý áp dụng các biện pháp điều trị mà nên có sự đồng ý cúa các bác sĩ chuyên khoa nhằm hạn chế những biến chứng có thể xảy ra.

 Đọc thêm

BỆNH TRĨ NGOẠI LÀ GÌ? TRIỆU CHỨNG NHƯ THẾ NÀO?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét