DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ Ở PHỤ NỮ SAU SINH


Không chỉ trong giai đoạn mang thai mà ngay cả sau lúc sinh phụ nữ cũng có nguy cơ bị trĩ rất cao. Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi sinh, tử cung mở rộng làm cho tĩnh mạch vùng chậu chịu áp lực, những tĩnh mạch dưới tử cung, trực tràng bị giãn rộng khiến xuất hiện búi trĩ, những búi trĩ sa ra bên ngoài. Để phòng ngừa bệnh cũng như chữa trị kịp thời các mẹ buộc phải phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh.

Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp các mẹ chữa trị bệnh trĩ nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Một số dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh các mẹ phải biết:



Chảy máu là một trong những dấu hiện bệnh trĩ sau sinh thường gặp nhất
Đây là dấu hiệu thường gặp nhất và xảy ra đầu tiên khi bị bệnh trĩ. Ban đầu người bệnh bị chảy máu khá là kín đáo, chỉ khi bệnh nhân do sơ suất nhìn thấy các tia máu dính vào phân hoặc chùi giấy vệ sinh thấy vệt máu. Hoặc muộn hơn nữa, lúc người bệnh đi cầu, ngồi xổm máu bị chảy ra nhiều thì lúc đó mới phát hiện bệnh, thậm chí nhiều người còn phải cấp cứu do mất máu quá nhiều.
Sau một thời gian bị đi cầu ra máu, mỗi lần đi đại tiện sẽ có khối thịt nhỏ lồi ra hậu môn nhưng vẫn tự tụt vào trong được. Nhưng kéo dài một thời gian, các khối lồi ra ấy càng to và không thể tự tụt vào trong được nữa mà người bệnh bắt buộc dùng tay nhét vào. Cuối cùng, những búi trĩ ấy sẽ hoàn toàn nằm bên ngoài hậu môn.
Ngoại trừ 2 dấu hiệu chính ở trên, còn có một số dấu hiệu khác như:
- Đi cầu ngứa rát quanh hậu môn.
- Vùng hậu môn bị vướng víu.
- Trĩ không gây đau đớn, tuy nhiên nếu phụ nữ sau sinh bị trĩ sẽ có thể có những biến chứng như sa trĩ nghẹt, tắc mạch hoặc bị những bệnh như nứt hậu môn, áp xe… thì bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn.
- Lúc búi trĩ bị sa ra ngoài nó sẽ tiết dịch gây viêm nhiễm do đó người bệnh sẽ luôn cảm thấy ướt át và ngứa ngáy vùng da quanh hậu môn.


Thay đổi chế độ ăn là biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ hàng đầu
- Cải thiện chế độ dinh dưỡng: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, củ quả, nhất là những loại có chứa nhiều chất xơ, tính mát như: bắp cải, rau ngót, súp lơ, cà chua, cà rốt… không ăn những thức ăn cay nóng, chua như ớt, cà muối, tiêu, mù tạt…
- Sau khi đại tiện: Bạn không nên dùng giấy để vệ sinh mà phải rửa sạch hậu môn bằng nước ấm sau đấy lau sạch bằng khăn mềm. Hàng ngày buộc phải vệ sinh hậu môn bằng nước ấm pha muối 3 lần, mỗi lần ngâm rửa khoảng 10 phút để giảm ngứa và diệt vi khuẩn.
- Chườm đá: Để giảm sưng các chị em có thể chườm túi đá lên búi trĩ.
- Vận động: Chỉ nên vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, tập yoga, không nên vận động mạnh, quá sức…
- Tư thế: Không nên ngồi xổm, khi cho con bú thì cần nằm xuống giường.

Việc phát hiện những dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp việc điều trị bệnh được dễ dàng và ít tốn kém hơn. Do đó, các mẹ cần thật chú ý, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị phù hợp.
Đọc thêm

LỜI KHUYÊN KHI BỊ BỆNH TRĨ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét