ĐỪNG CHỦ QUAN: RA MÁU KHI ĐI ĐẠI TIỆN



Đi đại tiện ra máu là triệu chứng của rất nhiều người. Tuy nhiên số đông nghĩ rằng đó là biểu hiện liên quan tới đường tiêu hóa không đáng lo. Thực tế thì ra máu khi đi đại tiện là dấu hiệu của rất nhiều bệnh.



 Đừng chủ quan nếu thấy ra máu khi đi đại tiện

Đi đại tiện ra máu là dấu hiệu của rất nhiều bệnh liên quan tới vùng hậu môn. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để xem ra máu khi đi đại tiện là dấu hiệu của những bệnh gì.
Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng tôi có ra máu khi đi đại tiện khiến đau rát vùng hậu môn và hiện tượng này xảy ra thường xuyên. Vậy tôi có mắc bệnh gì hay đó chỉ ra biểu hiện không đáng lo ngại?
Trước tiên chúng ta cần hiểu ra máu khi đi đại tiện là xuất hiện máu dính kèm với phân và giấy vệ sinh. Hiện tượng này khiến bạn bị đau rát và cảnh báo rằng bạn đã mắc phải bệnh lý liên quan tới vùng hậu môn và trực tràng.

Mỗi người có mức độ ra máu nhiều hoặc ít, thi thoảng hay thường xuyên. Cảnh báo những bệnh sau bạn có thể gặp: nứt kẽ hậu môn, viêm loét đại trực tràng, polyp hậu môn, táo bón và đặc biệt là biểu hiện của bệnh trĩ.

Cùng tìm hiểu các bệnh lý có dấu hiệu ra máu khi đi đại tiện



1.     Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý gặp phổ biến ở vùng hậu môn do sự co giãn quá mức giữa các tĩnh mạch ở vùng trực tràng và hậu môn khiến bệnh nhân bị sưng, viêm hoặc xuất huyết.

Đi đại tiện ra máu là triệu chứng dễ gặp nhất và là nguyên nhân dẫn tới sa búi trĩ. Phải thật chú ý mới thấy khi đi vệ sinh ra máu dính vào giấy vệ sinh, ban đầu xuất hiện ít, về sau nhiều dần chảy theo giọt hoặc từng tia.

Khi có triệu chứng trên, nếu không được chữa trị kịp thời thì dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

2.     Polyp đại tràng, polyp trực tràng và polyp hậu môn

Cả 3 loại polyp trên đều có dấu hiệu ra máu khi đi đại tiện. Triệu chứng có thể diễn ra theo từng đợt hoặc đi đại tiện không táo bón cũng ra máu.
Khi có dấu hiệu chảy máu khi đi đại tiện, người bệnh nên đi khám luôn để được điều trị kịp thời và đúng hướng.

3.     Viêm nhiễm, nứt hậu môn

Ra máu khi đi đại tiện nguyên nhân một phần do táo bón. Khi đi đại tiện bệnh nhân thường cố rặn làm cho ống hậu môn sưng phù, đỏ, phù nề và nứt ống hậu môn.
Người bệnh khi bị viêm nhiễm sẽ có những dấu hiệu như ngứa ngáy, có cảm giác ẩm ướt vùng hậu môn và đi lại khó khăn. Đặc biệt là đi đại tiện xuất hiện máu theo tia và giọt.

4.     Viêm loét đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng là bệnh ít gặp, tuy nhiên người bệnh cũng không nên chủ quan khi có dấu hiệu ra máu tươi khi đi đại tiện.
Lời khuyên cho mọi người là đừng chủ quan khi thấy có triệu chứng ra máu khi đi đại tiện. Khi thấy có biểu hiện trên nên tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn từ các y bác sỹ và điều trị sớm nhằm tránh những hậu quả về sau phát sinh nhiều bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đọc thêm







0 nhận xét:

Đăng nhận xét