ĐIỀU TRỊ TRĨ NGOẠI TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN HƠN BẠN TƯỞNG


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ ngoại đã cả năm nay. Nhưng do bệnh ở vị trí nhạy cảm, tôi lại là con gái nên rất ngại đi khám. Tôi cũng thử một vài cách chữa bệnh trĩ tại nhà trên mạng nhưng chưa thấy hiệu quả lắm. Vậy, bác sĩ có thể cho tôi biết có những cách điều trị trĩ ngoại tại nhà đơn giản và hiệu quả không ạ? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, bệnh trĩ là một bệnh nhạy cảm nên nhiều trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại nhẹ họ không muốn tới bệnh viện, nhất là phụ nữ. Bởi vậy, nhiều người tìm đến các cách điều trị trĩ ngoại tại nhà vừa đơn giản thực hiện, ít tốn kém. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người mắc bệnh trĩ.
Bệnh trĩ ngoại là gì?



Bệnh trĩ ngoại có thể gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của bệnh nhân
Trĩ ngoại được hình thành do chùm tĩnh mạch ngoài hậu môn bị giãn nở quá mức, sau đó gấp khúc tại thành búi trĩ. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống không khoa học, táo bón hoặc kiết lị kéo dài, vệ sinh hậu môn không đúng cách, ngồi hoặc đứng quá nhiều… gây áp lực lên hậu môn trực tràng, từ ấy hình thành nên những búi trĩ.
Khác với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường không phân thành cấp độ mà chỉ tăng kích thước búi trĩ và khi búi trĩ lớn sẽ gây ra biến chứng.
Ban đầu, búi trĩ sẽ phình lớn ở ngoài thành hậu môn gây đau, rát, ngứa ngáy lúc đi đại tiện. Sau một thời gian, búi trĩ sẽ phình lớn hơn chút nữa và ngoằn ngèo, nhìn như cục máu đông thâm tím ở hậu môn; nếu không được chữa trị, búi trĩ ngoại sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn và búi trĩ có thể bị vỡ, chảy máu; lúc bị vỡ, búi trĩ có thể bị viêm, nhiễm trùng, khiến cho người bệnh luôn có cảm giác ngứa rát, đau lúc đi đại tiện, lúc ngồi hoặc chuyển động.

Những chuyên gia cảnh báo rằng, bệnh trĩ ngoại nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng như: viêm nhiễm hậu môn, rò hậu môn, nhiễm trùng máu, ung thư hậu môn trực tràng… Tuy nhiên, khi bị bệnh trĩ, người bệnh thường e ngại không muốn chia sẻ với ai hoặc không dám đi đến bác sĩ mà lựa chọn phương pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà.

Bệnh trĩ ngoại tuy không chia thành từng giai đoạn, nhưng thông qua biểu hiện nặng nhẹ của bệnh, sẽ có những cách điều trị khác nhau. Bệnh trĩ ngoại ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng 1 số bài thuốc như:
Xông lá là một cách chữa bệnh trĩ khá hiệu quả được lưu truyền trong dân gian. Cách làm cũng khá đơn giản như sau: chuẩn bị lá cúc tần, lá cỏ ong, ngải cứu, lá sung, lá cây nghệ vào nồi, đổ nước xăm xắp lá, cho thêm 1 chén nước bồ kết đặc rồi đun sôi lên. Sau đó lấy nước để xông hậu môn. Những loại lá này có vị mát và tính sát khuẩn cao lúc xông lên sẽ có tác dụng giảm đau rát ở vùng hậu môn, giúp đại tiện dễ dàng hơn.


Rau diếp cá có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ
Rau diếp cá được biết tới như là một loại thuốc chữa bệnh trĩ cực kỳ hiệu quả nên được nhiều người tin tưởng sử dụng. Người bệnh có thể chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá theo một số cách như:
- Ăn hàng ngày.
- Xay lá lấy nước để uống.
- Hoặc cho lá vào đun lấy nước để xông.
Củ mã thầy

Mã thầy là một loại củ ăn cực kỳ mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, ngoài ra, củ mã thầy còn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh trĩ tại nhà cực kỳ tốt mà ít người biết đến. Cách thực hiện cũng khá đơn giản: bạn chuẩn bị 500g củ mã thầy về rửa rồi gọt vỏ, bỏ vào nồi, cho thêm 1 thìa đường rồi đun trong khoảng một tiếng. Ăn liên tục vài ngày bạn sẽ thấy những triệu chứng bệnh trĩ giảm đi đáng nói.


Trên đây là một số cách điều trị trĩ ngoại tại nhà. Tuy nhiên, các cách điều trị này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp bị trĩ ngoại nhẹ. Bạn chưa nói rõ tình trạng bệnh của mình nên chúng tôi chưa thể đưa ra biện pháp giải quyết. Cách tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị bệnh tốt nhất.
Đọc thêm

THUỐC NAM ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét