BỆNH TRĨ UỐNG BIA ĐƯỢC KHÔNG?


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ khoảng nửa năm nay. Do công việc đặc thù tôi thường xuyên cần đi gặp khách hàng, hay phải uống rượu bia. Gần đây bệnh ngày càng nặng hơn, dùng thuốc cũng không đỡ. Tôi có nghe nói bệnh trĩ uống rượu bia sẽ càng nặng hơn, không biết có đúng không? Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bệnh trĩ uống rượu bia được không ạ, nếu không thì làm thế nào để hạn chế tối đa tác hại của chúng? Tôi cảm ơn!
Uống rượu bia sẽ hủy hoại sức khỏe – điều này ai cũng biết. Nhưng nhiều nam giới thường cố tình bỏ qua những cảnh báo từ bác sĩ, người thân… cho tới khi phải chịu đau đớn từ bệnh trĩ. Theo những nghiên cứu khoa học, uống rượu với lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu uống một lượng lớn mỗi ngày thì những cơ quan nội tạng sẽ bị tổn thương, phá vỡ trạng thái cân bằng của cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, khiến con người dễ bị tấn công bởi những vi khuẩn ngoài môi trường. Rượu bia có thể gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như: mất trí nhớ, huyết áp cao, tim mạch, ung thư… Và một căn bệnh mà nhiều người vẫn coi thường, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng khác, chính là bệnh trĩ.
Bệnh trĩ uống rượu bia được không?


Bệnh trĩ không nên uống rượu bia

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở những người thường xuyên uống rượu cao hơn gấp 5, 6 lần so với người bình thường. Có nhiều lí do khiến rượu bia là nguyên nhân gây bệnh trĩ cần hạn chế.

- Lúc chúng ta uống rượu bia, dạ dày tăng tiết dịch vị để pha loãng sự cay nồng của rượu, đồng thời kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng. Nhưng nếu uống quá nhiều và thường xuyên, dịch dạ dày chỉ tiết nhiều chất nhờn mà không tiết ra a-xít chlorhydric, làm giảm khả năng tiêu hóa, gây cảm giác biếng ăn, đầy hơi.
Hệ thống ruột, tuyến tụy bị tác động của rượu làm xơ hóa, việc tiêu hóa hấp thu chất bổ dưỡng cạnh tranh hơn, dễ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính, tiểu đường và táo bón. Từ đấy dễ dẫn tới bệnh trĩ.
- Theo Đông y, việc uống quá nhiều rượu sẽ làm nội tạng dễ bị tích nhiệt, lâu dần sẽ chuyển xuống hậu môn khiến tăng nguy cơ trĩ ngoại.
- Chất cồn trong bia rượu vốn có đặc tính lợi tiểu nên lúc uống nhiều rượu sẽ làm cơ thể bị mất nước, gây ra tình trạng phân khô và táo bón, kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ.
- Uống nhiều rượu cũng có thể khiến tăng huyết áp tạm thời, thậm chí mãn tính. Điều này dẫn tới việc tĩnh mạch trĩ trong trực tràng sưng lên và bệnh trĩ cũng từ đấy mà phát tác.
- Việc thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn khiến cho niêm mạc bị sung huyết, gây cản trở quá trình máu trở về tĩnh mạch, dễ gây ra bệnh trĩ.
Hơn nữa, những người uống rượu nhiều và thường xuyên, hầu hết ăn uống thất thường, khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, thường bị táo bón và tiêu chảy – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu hiện nay.


Bệnh nhân trĩ nên hạn chế uống rượu bia
Theo những chuyên gia: đàn ông dưới 65 tuổi uống 1 – 2 ly nhỏ mỗi ngày được xem là điều độ; trên 65 tuổi thì một ly là vừa đủ. Đối với phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào, chỉ nên uống một ly mỗi ngày.
Nếu như bạn cần uống nhiều hơn thì buộc phải uống 1 cốc nước trước và sau lúc sử dụng rượu. Điều này sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị mất nước khiến phân cứng và táo bón. Một điều đặc biệt lưu ý là trong thời gian điều trị bệnh trĩ thì bạn không nên uống rượu.
Để phòng tránh và chữa trị bệnh trĩ, nhất là với những người hay dùng rượu bia, có thể áp dụng những cách như: uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, hạn chế tối đa những chất kích thích.

Uống rượu bia có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ bạn cần hạn chế. Trong trường hợp không thể hạn chế thì bạn nên có biện pháp hạn chế tối đa những tác hại do rượu bia gây ra. Chúc bạn sớm hồi phục!
Đọc thêm 

CẨN THẬN VỚI HỘI CHỨNG LỴ - NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ TIỀM ẨN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét