TĂNG ÁP LỰC Ổ BỤNG – NGUYÊN NHÂN TIỀM ẨN GÂY BỆNH TRĨ


Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng lớn. Tuy nhiên, đây là căn bệnh thầm kín thường gây xấu hổ hoặc ngại nên bệnh nhân thường đi khám và điều trị vô cùng muộn sau nhiều năm, chính bởi vậy bệnh trĩ gây ra bao nhiêu phức cũng như ảnh hưởng cực kỳ to đến cuộc sống của bạn. Có nhiều nguyên nhân bệnh trĩ, nhưng một trong những nguyên nhân nguy hiểm đấy chính là tăng áp lực ổ bụng.
Tăng áp lực ổ bụng là gì?


Tăng áp lực ổ bụng
Tăng áp lực ổ bụng là tình trạng gia tăng áp lực ổ bụng ( IAP) > 10 mmHg do nhiều nguyên nhân có tính chất cơ học, diễn biến từ từ, thường xuyên, có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn, làm giảm chức năng những tạng, các cơ quan liên quan đến ổ bụng.
- Nguyên nhân khiến tăng áp lực ổ bụng có thể là do rối loạn tiểu tiện: PĐTTL , UTTTL, xơ cứng cổ bàng quang, hẹp niệu đạo …
- Nguyên nhân thứ hai là do rối loạn bài tiết phân: Táo bón, xơ hẹp hậu môn, tiêu chảy mạn, ung thư trực tràng…
- Hoặc cũng có thể là do một số bệnh như: lao màng bụng, xơ gan cổ chướng, tràn dịch màng bụng do suy dinh dưỡng…
- Một nguyên nhân gây tăng áp lực ổ bụng nữa ấy chính là liệt ruột cơ năng, …
- Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng áp lực ổ bụng dẫn tới bệnh trĩ.
- Mang thai nhiều lần, những u to trong ổ bụng, áp lực lên bụng được tăng lên trong lúc mang thai làm tăng áp lực lên những tĩnh mạch hậu môn, và những nỗ lực trong khi sinh con cũng gây nhiều áp lực, sức căng lên các tĩnh mạch này dễ gây nên bệnh trĩ. Đây chính là một trong những nguyên nhân vì sao phụ nữ trong và sau khi sinh có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao.
- Những bệnh nhân viêm phế quản mạn tính, các bệnh nhân dãn phế quản, ho nhiều.
- Những người lao động nặng như khuân vác… cũng khiến cho tăng áp lực trong ổ bụng, nguy cơ cho bệnh trĩ xuất hiện.
Tại sao tăng áp lực ổ bụng là nguyên nhân bệnh trĩ?

Khi xuất hiện những nguyên nhân gây tắc nghẽn bài xuất nước tiểu, bài tiết phân… Cơ thể bắt buộc gắng sức tống xuất chất thải ra ngoài bằng cách tăng sức cơ vân của thành bụng, cơ ngực, cơ hoành …qua ấy khiến tăng áp lực ổ bụng và có thể gây bệnh trĩ.

Phòng ngừa bệnh trĩ


Tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh trĩ
Cách tốt nhất để không phải chịu những cơn đau do bệnh trĩ gây ra chính là phòng ngừa bệnh ngay từ ban đầu. Các bác sĩ cũng đã chỉ ra một số cách để phòng ngừa bệnh trĩ như:
- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời ăn nhiều rau xanh, thực phẩm có tính nhuận tràng cao.
- Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: Ăn chín, uống sôi, không nên ăn quá no hoặc quá đói, không ăn quá nhanh hoặc quá chậm.
- Uống nhiều nước, ngoài ra nên uống thêm những chiếc nước ép trái cây tươi. Uống nhiều nước giúp phân mềm hơn, đi ngoài dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu hiện nay.
- Tập thể dục hàng ngày với những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ...
- Giữ vùng hậu môn của bạn sạch sẽ và khô thoáng, tạo thói quen rửa hậu môn bằng nước nóng sau khi đi vệ sinh.
- Hạn chế ngồi hoặc đứng yên một chỗ quá lâu, nên thay đổi tư thế liên tục.
- Tạo thói quen đi vệ sinh hàng ngày đúng cách.
- Hạn chế stress, áp lực có thể gây ra bệnh trĩ.

Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân bệnh trĩ, từ đó có cách điều trị và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét