CĂNG THẲNG – NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TRĨ CỦA 80% BỆNH NHÂN


Chào bác sĩ, tôi năm nay 30 tuổi, làm nghề IT. Do công việc đặc thù, tôi thường xuyên phải chịu áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Tôi có nghe nói căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ chủ yếu của người dân văn phòng hiện nay. Tôi khá lo lắng về vấn đề này, đặc biệt khi gần đây tôi còn bị táo bón nặng. Vậy, bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi căng thẳng có gây ra bệnh trĩ không và nếu có thì phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ do căng thẳng là gì ạ?

Chào bạn, có nhiều nguyên nhân gây bệnh trĩ mà nếu như bạn không chú trọng sẽ tạo điều kiện cho bệnh xuất hiện, ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình. Trong đấy ít ai biết rằng thường xuyên căng thẳng dễ gây ra bệnh trĩ, chiếm tới 20% nguyên nhân gây bệnh trĩ. Để điềutrị bệnh trĩ tận gốc, ngăn ngừa không tái phát lại cũng như phòng ngừa bệnh trĩ thì việc hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh là điều cốt lõi khá quan trọng mà bạn cần biết.

Nguyên nhân bệnh trĩ do căng thẳng


Căng thẳng có thể gây ra bệnh trĩ
Căng thẳng thần kinh tưởng chừng như không ảnh hưởng gì tới vùng hậu môn nhất là gây bệnh trĩ. Thế nhưng thực tế các nhà khoa học đã nhận thấy việc căng thẳng thần kinh quá mức, suy nghĩ nhiều không chỉ dẫn đến rối loạn giấc ngủ khiến bạn luôn mệt mỏi mà nguy hiểm hơn ấy là có thể gây nên những bệnh về tim mạch, rối loạn tiêu hóa, huyết áp, bệnh trĩ….
Căng thẳng thần kinh có thể gây bệnh trĩ là do
Sở dĩ căng thẳng thần kinh có thể dẫn tới bệnh trĩ là do căng thẳng sẽ làm tăng co bóp dạ dày, ruột, đại tràng, tình trạng co bóp mạnh khiến tăng cao nguy cơ hình thành bệnh táo bón, chính bệnh táo bón lâu ngày khiến tăng khả năng mắc phải bệnh trĩ.
Căng thẳng thần kinh cũng ảnh hưởng tới huyết áp, gây huyết áp cao, chính tình trạng này sẽ làm cho máu tích tụ ở hậu môn, dễ phồng lên hình thành bệnh trĩ.
Đây chính là nguyên nhân vì sao mà những người làm việc trong môi trường công sở thường có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn, do hoạt động đầu óc nhiều khiến gia tăng tình trạng xuất hiện bệnh trĩ. Ngoài ra, một số người gặp phải biến cố cuộc sống, lo nghĩ nhiêu thì nên tập cho mình thói quen lối sống tích cực, bớt căng thẳng tránh bệnh trĩ có thể xảy ra.
Cách phòng ngừa bệnh trĩ do căng thẳng

Duy trì lối sống khoa học để hạn chế căng thẳng
Khi cơ thể quá căng thẳng suy nghĩ nhiều thì bạn phải có phương pháp giảm tải thần kinh căng thẳng bằng một số biện pháp sau:
- Thay đổi không khí làm việc bằng cách đi dã ngoại cùng bạn bè, gia đình người thân vào dịp cuối tuần, đi shopping, vui chơi sau khi làm việc căng thẳng.
- Hạn chế làm việc quá sức, nên tìm ra vấn đề khiến mình căng thẳng suy nghĩ từ đấy giải quyết, có lối sống tích cực không chỉ giúp giảm nguy cơ hình thành bệnh trĩ mà còn tốt cho sức khỏe.
- Tập thể dục cũng khiến cho bạn giải tỏa căng thẳng, giúp nâng cao sức khỏe, đặc biệt, bạn có thể tập yoga. Đây là một bộ môn thể dục giúp hạn chế căng thẳng cực kỳ tốt.
- Không ngồi lâu một chỗ, nên đi lại, vận động sau một thời gian ngồi làm việc.
- Nên tổ chức, tham gia các chương trình ngoại khóa, vui chơi trong công ty nhằm giúp các thành viên trong công ty không bị căng thẳng quá mức.
- Hạn chế làm việc khuya, làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể nói, căng thẳng là một trong những nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu, nhất là trong giới văn phòng. Do đó, bạn không nên làm việc quá sức đồng thời duy trì chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp phòng ngừa bệnh trĩ một các hiệu quả.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét