CẨN THẬN BIẾN CHỨNG SAU PHẪU THUẬT CẮT TRĨ


Chào bác sĩ, tôi bị bệnh trĩ độ 3 và được bác sĩ chuẩn đoán cần phẫu thuật cắt trĩ. Nhưng tôi nghe nói sau khi phẫu thuật cắt trĩ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi không? Tôi cảm ơn!
Chào bạn, các biến chứng sau phẫu thuật là điều vẫn thường xảy ra, bệnh trĩ cũng không ngoại lệ. Đôi lúc sau phẫu thuật cắt trĩ bệnh nhân có thể gặp vài biến chứng không mong muốn.
Một số biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ thường gặp nhất


Phẫu thuật cắt trĩ có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Xuất huyết

Có thể nói đây là biến chứng thường gặp nhất, nguyên nhân dẫn tới biến chứng này chủ yếu là việc chữa trị còn sót trĩ, những khe hở của các trĩ bị sót lại gây xuất huyết, tình trạng táo bón, trĩ tái phát cũng là nguyên nhân khiến cho đi đại tiện bị chảy máu.

Hẹp hậu môn
Có các trường hợp bị biến chứng thành hẹp hậu môn tạm thời, tuy nhiên cũng có trường hợp biến chứng thành hẹp hậu môn vĩnh viễn. Nếu chỉ bị hẹp hậu môn tạm thời thì người bệnh có thể tự hồi phục được bằng bí quyết tập khí công hay châm cứu… Tuy nhiên, nếu bị hẹp hậu môn vĩnh viễn thì bắt buộc phẫu thuật nếu không sẽ không thể hồi phục.
Đau
Phần lớn bệnh nhân sau phẫu thuật cắt trĩ thường cảm thấy đau đớn và buộc phải cần dùng tới thuốc giảm đau. Nếu nhanh thì cũng phải hai tuần sau cắt trĩ bệnh nhân mới bớt đau đớn, có trường hợp còn kéo dài đến bốn tuần mới hồi phục.
Bí tiểu và đi tiểu không tự chủ
Khoảng 1/3 số bệnh nhân sau phẫu thuật cắt trĩ bị bí tiểu, nhiều trường hợp bệnh nhân phải đặt ống thông. Nguyên nhân là do sử dụng gây tê trong khi cắt trĩ (nhất là gây tê tủy sống). Trường hợp đi tiểu không tự chủ được chỉ gặp ở một số ít bệnh nhân (chỉ khoảng 10%).
Viêm nhiễm
Nếu bệnh nhân cắt trĩ tại các địa chỉ không có điều kiện đảm bảo hoặc không biết vệ sinh đúng cách có dễ dẫn tới biến chứng viêm nhiễm, gây nguy hiểm hoặc làm các búi trĩ tái phát lại. Chính vì vậy, nêu như bệnh không ở mức độ nghiêm trọng thì bạn cũng không nên điều trị bằng cách phẫu thuật, bệnh trĩ có thể chữa khỏi mà không buộc phải cắt trĩ nếu như bạn phát hiện bệnh sớm.
Các chú ý sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Bạn nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý
Chế độ ăn uống
Bạn nên ăn những thức ăn mềm dễ tiêu hóa để dễ tiêu hóa thức ăn, các ngày đầu sau cắt trĩ chỉ nên ăn súp, cháo loãng, uống nhiều nước. Không nên ăn bột sắn dây, khoai lang, rau má, nước nhọ nồi… Không ăn thức ăn cay nóng, nên ăn nhiều rau xanh để cung cấp nhiều chất xơ.
Đi vệ sinh
Không nhịn đi vệ sinh bởi nếu nhịn sẽ dễ bị táo bón và tạo điều kiện cho búi trĩ tái phát. Đồng thời, bạn cũng không nên đi vệ sinh quá lâu vì có thể dễ gây xuất huyết.
Tập thể dục
Bạn nên thực hiện các bài tập thể dục hàng ngày như đi bộ mỗi ngày 45 phút hoặc tập yoga, không ngồi quá lâu, đứng lâu hoặc ngồi xổm.

Phẫu thuật cắt trĩ là biện pháp thường được sử dụng cho các trường hợp được chuẩn đoán bị trĩ nghiêm trọng. Tuy biện pháp này mang lại hiệu quả điều trị tốt nhưng không loại trừ trường hợp xảy ra các biến chứng nguy hiểm trên. Do đó, kể cả sau khi đã phẫu thuật, bạn vẫn cần duy trì các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét