LAO ĐỘNG NẶNG NHỌC HAY LƯỜI VẬN ĐỘNG ĐỀU CÓ THỂ GÂY BỆNH TRĨ


Có nhiều nguyên nhân bệnh trĩ nhưng ít ai biết rằng lao động nặng nhọc hay lười vận động đều có thể dẫn đến căn bệnh này.
Làm việc nặng – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu hiện nay


Làm việc nặng nhọc có thể dẫn đến bệnh trĩ
Có nhiều nguy cơ gây bệnh trĩ cao nhưng lại dễ bị mọi người bỏ qua không lưu tâm tới, điển hình là những người làm việc nặng lâu dài cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao do áp lực tác động lên tĩnh mạch hậu môn hình thành búi trĩ. Nguy cơ gây trĩ này chiếm tới 38% thủ phạm gây trĩ.

Được biết bệnh trĩ hình thành là do tác động lực mạnh lên thành búi trĩ, lực này tác động thường xuyên sẽ làm tĩnh mạch hậu môn phình to gây ứ đọng, tích tụ máu tại phần rỗng của tĩnh mạch. Búi trĩ ngày một to dần và kèm theo một số triệu chứng đặc trưng như: phình bũi trĩ, chảy máu, đau rát hậu môn, đại tiện khó khăn…

Việc đi lại mạnh làm bệnh nhân gắng sức tác động trực tiếp lên cơ và tĩnh mạch hậu môn, tăng cao nguy cơ giãn gây búi trĩ. Khi những người này đã mắc bệnh trĩ thì việc tiếp tục làm việc nặng sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn dễ mắc bệnh trĩ cấp độ 3-4 . Khi đó, bệnh nhân có thể bắt buộc thực hiện phẫu thuật cắt trĩ để chữa khỏi bệnh. Sau lúc phẫu thuật nếu vẫn tiếp tục lao động nặng thì trĩ vẫn có khả năng tái phát lại và nghiêm trọng hơn.

Lười vận động – nguyên nhân bệnh trĩ cần cảnh giác



Lười vận động cũng có thể dẫn tới bệnh trĩ
Lý giải điều này những chuyên gia cho rằng lười di chuyển trong một thời gian dài sẽ dẫn tới việc mắc phải vô số bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch, đặc biệt là táo bón, béo phì… Đây chính nguyên nhân bệnh trĩ tiềm tàng có thể dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này. Như đã nói, bệnh trĩ xuất hiện là do áp lực tác động lên tĩnh mạch hậu môn lâu ngày sẽ làm cho chúng phình to, khí huyết không lưu thông và tích tụ đông lại tại tĩnh mạch phồng, lâu dần tĩnh mạch này ngày càng lớn dần hình thành búi trĩ.
Theo đấy khi lười vận độn g cũng khiến hình thành búi trĩ, việc đứng nhiều hoặc ngồi nhiều trong 1 thời gian dài sẽ tạo áp lực đè nén lên hậu môn, dễ hình thành bệnh trĩ. Chưa kể việc ít vận động khiến cho thức ăn khó tiêu dẫn tới táo bón, từ đó khiến việc đi vệ sinh sẽ phải dùng sức rặn nên cũng khiến bệnh trĩ dễ hình thành hơn. Theo thống kê, có tới khoảng 70% người bị mắc bệnh trĩ mang liên quan đến việc ít vận động, và tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ như táo bón.
Những biện pháp phòng ngừa bệnh trĩ sớm

Để phòng ngừa bệnh trĩ tốt nhất thì người đang ít vận động hay làm việc nặng nhọc thời gian dài cần thay đổi chế độ làm việc, sinh hoạt đúng cách như sau:

- Phải dành thời gian di chuyển thư giãn sau mỗi giờ làm việc, có thể bỏ ra mỗi giờ 5 phút đứng lên chuyển động, tập thể dục hoặc đi vệ sinh, hạn chế ngồi quá lâu trong một thời gian dài.
- Tập thể dục thể thao đúng cách, không nên tập quá sức hay làm việc quá sức dễ dẫn tới bệnh trĩ.
- Hình thành thói quen đại tiện có giờ giấc, tránh tình trạng ít vận động sẽ làm phân tích trữ tại đại tràng lâu hình thành cần táo bón gây bệnh trĩ.
- Bổ sung những thực phẩm nhiều chất xơ để giúp nhuận tràng, dễ đi đại tiện, nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
- Uống đủ nước: Mỗi ngày nên uống đủ nước khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày để tốt cho đường tiêu hóa, đề phòng bệnhs trĩ.
Có thể thấy, làm việc nặng nhọc quá sức hay lười vận động đều có thể là nguyên nhân bệnh trĩ. Do đó, bạn cần có chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học nhằm phòng tránh căn bệnh này. Bên cạnh đó, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trĩ, bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét