NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH TRĨ


Chào bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, là nhân viên văn phòng của một công ty du lịch. Gần đây cháu thấy mình hay bị táo bón, đi ngoài ra máu, hậu môn đau rát... Cháu có đi khám và được bác sĩ chuẩn đoán bị trĩ độ 2. Bác sĩ có kê đơn và dặn cháu về nên ăn nhiều thức ăn có chứa chất xơ. Vậy, bác sĩ cho cháu hỏi thức ăn cho người bệnh trĩ có nhiều chất xơ là những loại nào ạ? Cháu cảm ơn!

Chào bạn, muốn phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ tốt nhất bạn không được bỏ qua việc chăm sóc đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh táo bón xảy ra. Đây cũng là lời khuyên mà những chuyên gia thường tư vấn với hầu hết bệnh nhân trĩ. Do đó, việc tìm hiểu những thức ăn cho người bệnh trĩ đặc biệt quan trọng.

Chất xơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hệ tiêu hóa đường ruột. Theo ấy công dụng của các thực phẩm giàu chất xơ vào đường tiêu hóa đó chính là giúp làm sạch đường ruột và cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong trong ruột. Bên cạnh đó, chất xơ còn có thể giảm hấp thu tích lũy mỡ, giúp phòng ngừa tình trạng béo phì thừa cân, ngừa táo bón, tốt cho đại tràng tá tràng, dạ dày. Dưới đây là một số thức ăn cho người bệnh trĩ giàu chất xơ mà bạn cần thường xuyên bổ sung nhé!
Bắp ngô

Ngô là thực phẩm giàu chất xơ bệnh nhân trĩ nên bổ sung

Đây là thực phẩm vô cùng giàu chất xơ và tinh bột. Ngô không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho đường ruột mà còn có thể chống oxy hóa và giúp làm sạch đường ruột, phòng ngừa táo bón. Theo nghiên cứu, cứ nửa chén ngô thì có đến 2g chất xơ. Do đó, bạn nên bổ sung ngô vào các bữa ăn 1- 2 lần/ tuần sẽ rất tốt cho tiêu hóa, từ đó giúp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Gạo lứt
Gạo lứt không chỉ có tác dụng chữa một số bệnh như bệnh gout, tiểu đường mà còn cung cấp chất xơ lớn, làm sạch đường ruột, giúp bảo vệ đường ruột một cách tốt nhất.
Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất
Các loại rau họ cải được xác định là một trong những thực phẩm bổ giàu chất xơ nhất, có tác dụng giúp bảo vệ đường ruột sạch, hạn chế nhiễm độc, giúp nhuận tràng, mềm phân, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Không chỉ vậy, trong những loại rau họ cải còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn, giúp bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
Một số loại rau cải mà bạn có thể lựa chọn như: cải xanh, cải bắp, cải thìa, súp lơ xanh …..
Quả bí ngô
Thêm một thực phẩm giàu chất xơ hỗ trợ đường tiêu hóa hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua là bí ngô. Người ta phát hiện trong quả bí ngô chứa hàm lượng chất xơ lớn, trung bình cứ 100g thịt bí ngô có đến 20g chất xơ. Ngoài ra, bí ngô còn chứa một số dưỡng chất khác như calo, sắt, kali, vitamin A giúp tốt cho các hoạt động của cơ thể.
Hãy bổ sung thường xuyên các thức ăn cho người bệnh trĩ giàu chất xơ để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, không chỉ ngừa và điều trị bệnh trĩ mà còn giúp giảm thiểu các bệnh nguy hiểm về đường ruột. Bên cạnh sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị bệnh trĩ khác, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học nhằm hỗ trợ điều trị bệnh cũng như phòng ngừa bệnh tái phát.

Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét