CÁCH PHÒNG BỆNH TRĨ MÙA HÈ BẠN CẦN BIẾT


Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, làm kế toán cho một công ty nước ngoài. Do công việc đặc thù nên em hay ngồi lâu một chỗ. Gần đây em thường xuyên bị táo bón, hậu môn đau rát khi đi vệ sinh, em sợ mình sẽ bị bệnh trĩ. Em còn nghe nói mùa hè càng có nguy cơ cao bị bệnh trĩ. Bác sĩ có thể cho em biết cách phòng bệnh trĩ vào mùa hè được không? Em cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay với tỉ lệ mắc bệnh ngày càng cao, đặc biệt là người dân văn phòng do tính chất công việc đặc thù. Bệnh có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó, việc điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt

Do bệnh ở vị trí khá nhạy cảm nên tâm lý của người mắc bệnh thường là e ngại, lo sợ, nhiều người thường che giấu đến lúc bệnh đã chuyển sang các giai đoạn nặng hơn không thể tự chữa bệnh trĩ được nữa mới chọn đến bác sĩ giúp đỡ.

Bệnh trĩ có những loại sau: Trĩ nội, trĩ ngoại và một số trường hợp mắc cả hai được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp. Mọi đối tượng đều có thể bị mắc bệnh trĩ, kể cả nam hay nữ, già hay trẻ, công nhân hay nhân viên văn phòng. Do đó, bạn không nên chủ quan khi xuất hiện các triệu chứng như ngứa hậu môn, đau rát, đại tiện ra máu, sưng nề và xuất hiện những búi trĩ.

Nguyên nhân chính của bệnh trĩ
Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh trĩ ngày càng tăng chủ yếu do nguyên nhân lối sống sinh hoạt không hợp lý, khoa học. Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ được các bác sĩ lưu ý như:
- Do tư thế đứng hay ngồi quá lâu một chỗ. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh trĩ thường xuất hiện ở dân công sở.
- Phụ nữ có thai dễ bị trĩ do thai nhi phát triển chèn ép và làm giãn tĩnh mạch trực tràng.
- Rối loạn nhu động ruột gây táo bón kinh niên, hội chứng lỵ khiến đại tiện quá nhiều lần, làm tăng áp lực trong ổ bụng.
Cách phòng bệnh trĩ vào mùa hè
Mùa hè nóng bức là thời điểm phát triển của nhiều bệnh, thời tiết này rất nhiều người chủ quan trong ăn uống khiến cho bệnh trĩ hình thành làm đảo lộn cuộc sống và gây các phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.
Táo bón là nguyên nhân gây bệnh trĩ thường gặp nhất. Chính vì vậy, bạn nên có chế độ ăn phòng ngừa táo bón vào ngày hè này.


Bổ sung rau quả trong chế độ ăn giúp phòng bệnh trĩ
Bất cứ bữa ăn nào, rau xanh là món không thể thiếu của người bị trĩ. Bạn nên bổ sung các loại rau củ quả, những thực phẩm nhiều chất xơ kết hợp với uống nhiều nước. Nước và chất xơ sẽ giúp bạn loại bỏ tình trạng đau rát, ngăn ngừa táo bón hiệu quả.
Mùa hè khiến chúng ta lười nấu ăn và thường ăn những đồ ăn nhanh như pizza, mì tôm, sandwich… Tuy nhiên, những thực phẩm này lại khiến tăng nguy cơ táo bón. Do đó, bạn phải thay đổi thói quen ăn uống này, hạn chế ăn thức ăn nhanh, các thực phẩm cay nóng.
Nam giới sau khi tan sở thường uống các loại nước giải khát là những cốc bia mát lạnh. Tuy nhiên, các chất kích thích như rượu bia, cà phê…rất nóng, nhiều người đã bị đại tiện ra máu do uống quá nhiều đồ uống này. Bạn nên uống các loại đồ uống có tính mát mà luôn có sẵn trong mùa hè như nước mía, nước dừa, nước sấu, trà thảo dược, nước rau má … Đây là cách phòng bệnh trĩ trong mùa hè hiệu quả nhất hiện nay.

Ngồi quá nhiều cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ không thể bỏ qua. Buổi chiều nắng nóng và oi ả khiến tâm lý chỉ muốn ngồi trong văn phòng hưởng không khí mát lành từ điều hòa, việc tập luyện thể thao cũng bị đình trệ. Nếu muốn ngăn ngừa trĩ tái phát cũng như phòng bệnh trĩ, bạn cần chăm chỉ tập luyện thể dục mỗi ngày.


Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn có cách phòng bệnh trĩ trong hè này. Bạn cũng nên lưu ý nếu xuất hiện các dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.


Đọc thêm




0 nhận xét:

Đăng nhận xét