MÁCH BẠN CÁCH PHÒNG BỆNH TRĨ CHO DÂN VĂN PHÒNG


Chào bác sĩ, tôi năm nay 30, là nhân viên IT. Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên ngồi lâu một chỗ. Tôi nghe nói việc này dễ dẫn tới bệnh trĩ lắm. Tôi cũng khá băn khoăn vì dạo gần đây tôi cũng hay bị táo bón nữa. Vậy bác sĩ tư vấn giúp tôi cách phòng bệnh trĩ ở dân văn phòng được không? Tôi cảm ơn bác sĩ!
Chào bạn, hiện nay, bệnh trĩ chắc hẳn không còn là quá xa lạ nữa và nó là chứng bệnh được biết đến là “truyền thống” của nhân viên văn phòng do chính tính chất công việc gây ra. Tuy nhiên không phải toàn bộ những người làm việc văn phòng đều bị bệnh trĩ, trên thực tế bệnh trĩ còn phụ thuộc vào chế độ ăn, thói quen đại tiện…Nhiều người đã có thâm niên làm việc lâu năm nhưng hoàn toàn không bị bệnh trĩ, vậy họ sở có cách phòng bệnh trĩ gì không?


Dân văn phòng có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao
Dưới đây xin được mách bạn cách phòng tránh trĩ cho dân văn phòng hiệu quả nhất:
Vận động 5-10 phút sau một thời gian làm việc dài (khoảng 1 tiếng)

Do phải ngồi quá lâu nên khiến ổ bụng thường chèn vào trực tràng và gây áp lực lớn tới những tĩnh mạch tại đây và đó chính là nguyên nhân gây bệnh trĩ phổ biến nhất ở dân văn phòng.

Để khắc phục bị trĩ do nguy cơ này, khi làm việc bạn cần tranh thủ di chuyển bằng việc đứng lên chuyển động khoảng 5-10 phút. Có thể chỉ là đi lấy nước uống cũng đều giảm khả năng mắc trĩ rất nhiều, cách tốt nhất là làm sao để giảm thiểu việc ngồi liên tục hàng giờ.
Không chỉ ngồi, việc đứng liên tục trong nhiều giờ cũng là nhân tố dẫn đến bệnh trĩ. Với các đối tượng này cũng cần hạn chế đứng liên tục mà nên thay đổi tư thế, ngồi nghỉ ngơi.
Thay đổi trong thói quen ăn uống



Hạn chế đồ ăn nhanh là cách phòng bệnh trĩ ở dân văn phòng
Dân văn phòng đôi khi bận rộn hoặc lười nhác mà thường mua đồ ăn nhanh về ăn trưa và chính thói quen ăn uống này là nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh trĩ. Không chỉ đồ ăn nhanh mà nhiều người còn sử dụng cả mì gói trong các bữa trưa văn phòng. Đồ ăn cay nóng, thiếu chất xơ, không có rau xanh nên sẽ dẫn đến táo bón, đại tiện khó khăn – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu. Do đó, cách phòng bệnh trĩ tốt nhất là ngay từ hôm nay bạn hãy chú trọng ăn đầy đủ chất, tăng cường rau xanh, chất xơ và không uống bia rượu, đồ cay nóng.
Làm việc khoa học, tránh stress, căng thẳng, áp lực
Nếu bạn thường xuyên chìm trong cả núi công việc, căng thẳng và áp lực, thức đêm nhiều mà không nghỉ ngơi thích hợp thì cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ tấn công. Bạn hãy tập thư giãn tinh thần bằng những môn thể thao nhẹ nhàng như đi dạo, yoga, chạy bộ…
Không ngồi đại tiện quá lâu
Nhiều người thường có thói quen ngồi lâu khi đi đại tiện. Tuy nhiên, thói quen này không tốt cho các cơ vòng ở trực tràng. Hậu môn mở trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới tốc độ lưu thông máu trong tĩnh mạch ở khu vực này. Do đó, làm tăng nguy cơ  mặc bệnh trĩ cao ở dân văn phòng.
Không mặc quần áo  bó, chật
Nhiều người có thói quen mặc đồ bó chật, đặc biệt là chị em phụ nữ văn phòng. Tuy nhiên, đây lại là thói quen không tốt, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nếu mặc quần quá chật, không thoát được mồ hôi, cộng với việc chuyển động nhiều cũng gây kích ứng tới hậu môn, tăng nguy cơ bệnh trĩ. Do đó, cách phòng bệnh trĩ ở dân văn phòng tốt nhất là chị em nên lựa chọn những loại quần vải thoáng mát, thấm mồ hôi.

Hi vọng những thông tin về cách phòng bệnh trĩ ở dân văn phòng sẽ giúp ích cho bạn. Bên cạnh đó, khi xuất hiện các biểu hiện của bệnh trĩ, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị tốt nhất, tránh bệnh chuyển biến xấu, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Đọc thêm






1 nhận xét: