CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ LÒI DOM


Bệnh trĩ lòi dom có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, việc điều trị bệnh trĩ lòi dom được nhiều người đặc biệt quan tâm. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau.


Chế độ ăn đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi điều trị bệnh trĩ lòi dom

- Chế độ ăn uống: Bệnh trĩ lòi dom có thể gây ra bởi căng thẳng quá nhiều lúc đi tiêu, điều này sẽ cực kỳ dễ dẫn đến táo bón. Sự thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp giữ cho phân đều và mềm. Do đó, bạn nên ăn nhiều chất xơ, chẳng hạn như trái cây và rau, hoặc thậm chí cần chuyển đổi sang chế độ ăn sáng bằng ngũ cốc. Bệnh nhân bị trĩ cũng sẽ được khuyên tăng lượng nước cần uống mỗi ngày, vì nước có tác dụng giúp phân mềm hơn, ngăn ngừa táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu. Một số chuyên gia khuyên không nên sử dụng quá nhiều café, rượu bia. Trọng lượng cơ thể, trường hợp bệnh nhân béo phì , giảm cân cũng có thể giúp giảm tỷ lệ mắc và mức độ nặng của bệnh trĩ.

- Cố gắng giảm căng thẳng lúc bạn đi vệ sinh.
- Sử  dụng nước ấm để rửa sạch hậu môn sau khi đi vệ sinh mà không nên sử dụng các loại giấy cứng, chất lượng thấp vì có thể gây xước, nhiễm trùng hậu môn.
- Để giảm đau và kích thích tại hậu môn, bạn có thể sử dụng thuốc mỡ, kem, miếng đệm và những loại thuốc khác giúp làm dịu khu vực bị sưng và tấy đỏ xung quanh hậu môn. Thành phần của chúng có Hydrocortisone, Hazel, hoặc một số thành phần hoạt chất khác có thể làm giảm triệu chứng ngứa và đau. Điều quan trọng là bạn nên nhớ rằng những cách ấy không thể chữa được lòi dom mà chúng chỉ điều trị những triệu chứng. Bạn cũng không nên sử dụng bảy ngày liên tiếp vì sử dụng trong thời gian dài có thể gây kích ứng vùng hậu môn và khiến cho da mỏng đi. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng hai hoặc nhiều loại thuốc cùng một lúc.


Trong trường hợp bệnh nặng sẽ được các bác sĩ kê đơn sử dụng một số loại thuốc
Ngoài cách như trên, đối với các trường hợp bệnh trĩ lòi dom nặng có thể điều trị bằng một số loại thuốc sau:
- Corticosteroid: Có tác dụng giảm viêm. Tuy nhiên, bạn không được dùng vượt quá khoảng sáu tới bảy ngày.
- Thuốc giảm đau: Bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ để sử dụng thuốc giảm đau phù hợp, chẳng hạn như Acetaminophen (Tylenol, Paracetamol).
- Thuốc nhuận tràng: Các bác sĩ có thể kê toa trong trường hợp bệnh nhân bị táo bón.
- Dải nẹp: Bác sĩ sẽ đặt một dải mềm quanh những búi trĩ bên trong hậu môn để ngăn cung câp máu cho nó(Thắt trĩ). Sau một vài ngày, búi trĩ sẽ rơi ra. Cách này có thể áp dụng cho bệnh trĩ cấp độ 2 và 3.
- Sclerotherapy (làm xơ hóa): Đây là một loại thuốc được tiêm vào tĩnh mạch để làm các búi trĩ thu nhỏ - chúng sẽ bị teo dần đi. Biện pháp này hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ cấp độ 2 và 3. Đây là lựa chọn hữu ích để thay thế dải nẹp.
- Đông máu hồng ngoại: Còn được gọi là Quang đông hồng ngoại, sử dụng cho bệnh trĩ cấp độ 1 và 2.
- Phẫu thuật: Biện pháp này được sử dụng điều trị bệnh trĩ cấp độ 3 hoặc 4. Phẫu thuật được dùng trong trường hợp các cách khác không hiệu quả.
- Hemorrhoidectomy: Phẫu thuật cắt bỏ những mô thừa gây ra chảy máu và có nhiều phương pháp để thực hiện. Đây là loại phẫu thuật hiệu quả nhất trong những phương pháp để loại bỏ hoàn toàn lòi dom, nhưng có nguy cơ để lại biến chứng như: khó đi cầu và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.
- Kẹp trĩ: Là biện pháp chặn máu đến những mô của búi trĩ. Cách này thường ít gây đau đớn hơn Hemorrhoidectomy. Tuy nhiên sau ấy cũng có nguy cơ tái phát bệnh trĩ và sa trực tràng.

Có khá nhiều cách điều trị bệnh trĩ lòi dom. Tuy nhiên, mỗi cách điều trị lại phù hợp với các trường hợp bệnh nhân khác nhau. Do đó, bạn không nên tự ý điều trị mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị tốt nhất.

Đọc thêm

THUỐC TỌA AN ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ DỨT ĐIỂM KHÔNG?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét