CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH TRĨ TÁI PHÁT SAU PHẪU THUẬT


Chào bác sĩ, bố cháu vừa mới phẫu thuật cắt trĩ thành công. Nhưng cháu có nghe nói sau phẫu thật bệnh trĩ vẫn có thể tái phát, điều này có thật không ạ? Nếu thật thì mong bác sĩ tư vấn giúp cháu cách phòng ngừa bệnh trĩ sau phẫu thuật với ạ? Cháu cảm ơn!

Chào bạn, dù đã phẫu thuật nhưng bệnh trĩ vẫn có thể tái phát sau vài tháng hoặc lâu hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do điều trị không triệt để và đúng cách hoặc bệnh nhân không để ý kiêng khem và đề phòng viêm nhiễm. Trong ấy, bệnh trĩ tái phát do lỗi của người bệnh là nhiều nhất. Hầu hết bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt trĩ đã thở phào nhẹ nhõm và ăn uống, sinh hoạt thả ga như ngày xưa mà không tuân theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sỹ. Từ ấy, đã vô tình tạo điều kiện cho bệnh trĩ tái phát sau khi phẫu thuật được vài tháng hoặc vài năm.

Những cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát sau phẫu thuật
Bệnh trĩ một khi đã tái phát sẽ không chỉ khiến cho người bệnh khó chịu gấp đôi mà nó còn làm tăng nguy cơ hoại tử hậu môn, nhiễm trùng máu, ung thư, suy thận, vô sinh – hiếm muộn…Vì vậy, để giảm thiểu bệnh trĩ tái phát sau điều trị bệnh nhân phải chú trọng các điều dưới đây.
Uống nhiều nước


Uống nhiều nước là cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Mỗi ngày, bạn nên uống khoảng 2 – 2,5L nước. Nước không chỉ giúp bạn đào thải những chất cặn bã ra bên ngoài mà còn có tác dụng làm sạch ruột và hạn chế táo bón, một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ thường gặp.

Tăng cường bổ sung chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày



Các thực phẩm giàu chất xơ
Chất xơ có nhiều trong rau củ quả, chúng có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu bệnh trĩ tái phát. Một số loại rau giúp nhuận tràng tốt như rau mồng tơi, rau lang, rau dền, rau đay,...  Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế đồ cay nóng, rượu bia, chất kích thích và không uống cà phê.
Đại tiện đúng giờ và không nhịn đại tiện
Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn cần uống một cốc nước ấm, sau đấy đi vệ sinh. Nên hình thành thói quen đi đại tiện vào mỗi buổi sáng, điều này có tác dụng vô cùng tốt trong việc giảm thiểu bệnh trĩ tái phát.
Ngoài ra, một cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát là bạn cũng không nên nhịn đi đại tiện, trường hợp buồn hãy đi ngay bởi nếu nhịn trong một thời gian dài có thể khiến phân tích tục lại và gây táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ.
Giữ vệ sinh vùng hậu môn – trực tràng
Hậu môn - trực tràng là nơi tạp trung nhiều vi khuẩn. Vì vậy, nếu không vệ sinh tốt khu vực này sẽ dễ bị viêm nhiễm và sinh ra mụn nhọt, phù thũng, apxe...Vì vậy, bạn phải thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực này và thay quần lót thường xuyên, như thế sẽ có tác dụng phòng chống bệnh trĩ tái phát. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thuốc Đông y hoặc nước muối sinh lý để xông rửa hậu môn sau lúc điều trị và sau khi vệ sinh xong.
Thường xuyên tập luyện thể dục
Lười di chuyển, ngồi nhiều là một trong các nguyên nhân gây bệnh trĩ. Vì thế, để giảm thiểu bệnh trĩ tái phát sau điều trị người bệnh phải thường xuyên tham gia thể dục thể thao để cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy dạ dày đường ruột hoạt động và tăng cường bài tiết.
Trĩ là bệnh có nguy cơ tái phát cao nhất trong các bệnh thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Tuy nhiên nếu bạn biết cách phòng ngừa bệnh trĩ sẽ giảm thiểu được nguy cơ bệnh tái phát. Và ngược lại, nếu bạn không điều trị bệnh trĩ đúng cách và lối sống không khoa học sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Lúc đó, bạn có thể phải sống chung với trĩ cả đời.

Đọc thêm






0 nhận xét:

Đăng nhận xét