THUỐC NAM ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ


Trĩ là bệnh không khó chữa trị nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách. Từ lâu theo Đông y, phương pháp điều trị bệnh trĩ có nguồn gốc từ thảo dược, thuốc nam được nhiều người tin dùng bởi những hiệu quả mà nó mang lại. Học một số bài thuốc nam điều trị bệnh trĩ hiệu quả dưới đây!
1.      Ưu điểm và nhược điểm khi dùng thuốc nam để điều trị trĩ
Các bài thuốc nam có ưu điểm là dễ tìm, chúng có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, giúp bệnh không bị biến chứng, ít đau đớn…
Tuy nhiên dùng thuốc nam điều trị bệnh trĩ có nhược điểm là bất tiện cho những người sống ở thành thị xa nông thôn. Bởi việc áp dụng các thuốc (đa phần là phải “sắc” uống) gây mất nhiều thời gian và hiệu quả chậm. Đôi khi các bài thuốc bôi ngoài chữa trị lại không hợp vệ sinh do cách bảo quản không đảm bảo vệ sinh, gây viêm nhiễm cho người bệnh. Bên cạnh đó phương pháp này cần thời gian điều trị lâu dài nên gây bất tiện trong sinh hoạt cho người mắc bệnh trĩ.

2.      Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam theo những phương pháp nào?

a.      Phương pháp điều trị bảo tồn

 Một số vị thuốc nam dùng để điều trị bệnh trĩ

Phương pháp điều trị này được hiểu là việc hấp thụ các thảo dược thiên nhiên dần dần đưa vào cơ thể - những loại thảo dược dùng trong bài thuốc này đều phổ biến và dễ tìm. Trong trường hợp người bệnh có các dấu hiệu như bệnh trĩ chảy máu, xuất huyết trực tràng do búi trĩ, chảy máu khi đi đại tiện có thể dùng thuốc nam điều trị bệnh trĩ theo một số bài thuốc sau:

·         Trong Đông y dùng thang chỉ huyết bằng cách rửa sạch các loại lá huyết dụ xanh tươi (40g), lá sống đời (20g), lá cây cỏ mực tươi (20g). Ba loại này sắc chung lấy thuốc uống, uống 2 lần mỗi ngày trước khi ăn.
·         Dùng ngẫu tiết thang – dược liệu từ cây cỏ bao gồm: cỏ ngẫu tiết (20g), cỏ mực (20g), cỏ bỏ hoàng (16g), trác bá diệp (16g). Sao đen các loại thảo dược trên rồi sắc uống cho người bệnh trước khi ăn hoặc lúc đi đại tiện ra máu tươi.
·         Ngoài ra có thể dùng lá sen tươi, lá ngãi cứu, trắc bá tươi, sinh địa hoàng tất cả khoảng 30-40g đem rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước hoặc sắc cho người bệnh ống trước khi ăn khoảng 30 phút hay 1 giờ. Bài thuốc này có thể dùng cho bệnh nhân có kèm các triệu chứng mãn tính như táo bón, kiết lỵ, viêm phế quản,…
·         Khi bị bệnh trĩ chảy máu có thể dùng vỏ quả ấu, cỏ mực, trắc bá diệp, hoa hoè, gương sen rửa sạch và đem sắc chung với nước chia thành 2 lần cho bệnh nhân uống trước bữa ăn. 
b.      Phương pháp điều trị không bảo tồn
Phương pháp dùng thuốc nam điều trị bệnh trĩ này có thể được hiểu như là thay vì hấp thụ đưa các dược liệu vào cơ thể thì lại dùng bôi bên ngoài lên búi trĩ  để búi trĩ tự biến mất. Bài thuốc sau đây cũng là cách điều trị bệnh trĩ bằng thuốc nam có thể dùng trong trường hợp bệnh nhân hay bị ra máu ở búi trĩ:

Vỏ củ ấu bài thuốc chữa trĩ đắc lực

·         Dùng vỏ củ ấu sấy khô đem đi đốt tồn tính, sau đó tán thành bột mịn rồi trộn hỗn hợp đều với dầu mè. Dùng thuốc để bôi hoặc đắp lên búi trĩ từ 3-4 lần/ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh trĩ giảm dần.
·         Ngoài ra có thể dùng hoa hòe, hoa kinh giới, lá trắc bá sao đen đã rửa sạch, phơi hoặc sấy khô rồi đem đi tán mịn thành bột, chia thành nhiều gói nhỏ để bảo quản. Dùng để bôi bên ngoài chỗ bị trĩ hay kết hợp pha uống với nước sôi 2 lần/ngày.
Trên đây là một số bài thuốc nam điều trị bệnh trĩ hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Để bệnh nhanh khỏi bên cạnh việc dùng thuốc người bệnh cũng cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.


Đọc thêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét