BỆNH TRĨ TÁI PHÁT VÀ NHỮNG BIẾN CHỨNG KHÓ LƯỜNG

Chào bác sĩ, cách đây gần 1 năm, em có thấy mình có dấu hiệu của bệnh trĩ. Tuy bệnh không trở nặng hay có nguy cơ biến chứng nhưng em vẫn quyết định làm phẫu thuật cắt trĩ với hi vọng điều trị nhanh chóng dứt điểm bệnh trĩ. Thời gian đầu sau phẫu thuật, bệnh có nhiều tiến triển rất tốt và có vẻ như em đã khỏi hẳn bệnh trĩ. Tuy nhiên, chỉ được khoảng nửa năm, em lại bắt đầu thấy xuất hiện những triệu chứng lạ báo hiệu bệnh trĩ tái phát ở vùng hậu môn như bỗng dung em thấy ngứa, rồi ấn vào thấy đau, còn sờ thấy rõ vẩy khô cứng. Khi em bóc vẩy đó ra thì bị mọc lên một nốt nhỏ nhỏ như bị mụn nhọt; sau vài ngày thì nó tự vỡ ra, thậm chí nó chảy mủ và đóng lại thành vẩy như lúc đầu. Mong bác sĩ giải đáp liệu có phải em đang rơi vào nguy cơ bệnh trĩ tái phát không hay đó là biến chứng của bệnh trĩ, và em phải giải quyết ra sao ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều lắm. (ju_nhok...@yahoo.com).


Em rất sợ bệnh trĩ tái phát
Chào em,
Theo những điều em mô tả trong thư thì tôi nghĩ có thể khả năng lớn là em đã mắc phải một trong những biến chứng của bệnh trĩ đó là chứng rò hậu môn (hay còn gọi khác là chứng mạch lươn).
Đây là loại bệnh phổ biến trong những bệnh ở vùng hậu môn trực tràng, nó phổ biến thứ hai chỉ sau bệnh trĩ. Và nếu em bị trĩ thì hoàn toàn có thể biến chứng thành chứng rò hậu môn. Bệnh này tuy chắc chắn không nguy hiểm đến tính mạng của em, nhưng nó làm giảm chất lượng cuộc sống của em, ảnh hưởng lớn trực tiếp đến năng suất lao động và học tập của em.
Bản chất của bệnh này là do sau phẫu thuật cắt trĩ em bị nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng. Đường rò hậu môn tạo thành một đường hầm, phía trong đường hầm ấy có một tổ chức hạt được tạo ra trong quá trình viêm mãn tính.
Nói cách khác đi, em bị rò hậu môn, và nó là hậu quả của việc có một áp xe ở xung quanh hậu môn trực tràng mà em không để ý điều trị nên đã vỡ ra tạo thành đường rò. Hiểu đơn giản hơn, sau phẫu thuật cắt trĩ em không để ý đã tạo ra áp xe hậu môn trực tràng, mà khi đó áp xe chỉ là giai đoạn cấp tính, và nó biến chứng thành rò hậu môn, thành giai đoạn mãn tính.

Triệu chứng bệnh xuất hiện chính như những dấu hiệu em để lại trong thư, nhưng nếu em không điều trị ngay thì nó sẽ tạo thành mủ, thỉnh thoảng vỡ, chảy mủ, dịch vàng có mùi hôi, lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Có rất nhiều loại rò hậu môn, trong số những triệu chứng em kể chưa đủ để đánh giá nên rất khó cho em một phác đồ điều trị chuẩn với bệnh.

Vì vậy, bác sĩ khuyên em tốt nhất hãy đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám trực tiếp và nhận chỉ định điều trị kịp thời và thích hợp nhất cho tình trạng của mình, em cũng nên đi khám để biết mình có gặp phải biến chứng của bệnh trĩ nào khác nữa không. Sau đó phác đồ điều trị sẽ giúp em chữa bệnh và phòng tránh cả nguy cơ bệnh trĩ tái phát
Chúc em sớm lành bệnh và luôn khỏe mạnh!


Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét