ĐAU KHỔ HƠN 5 NĂM VÌ BỆNH TRĨ HÀNH HẠ


Hơn 5 năm chung sống với bệnh trĩ là khoảng thời gian kinh hoàng của chị Khánh An ở Giáp Nhị, Hà Nội. Chị sút mất gần chục cân, nguyên nhân chính là do mất máu quá nhiều mỗi lần chị đi ngoài, đồng thời do chị quá lo lắng nên mất ăn mất ngủ không chuyên tâm ăn uống, sức khỏe giảm thiểu. Chủ quan không điều trị bệnh trĩ sớm chính là nguyên nhân khiến cho bệnh trĩ của chị trở nên nặng đến vậy.


Đau khổ vì bị bệnh trĩ hành hạ

Phát hiện những dấu hiệu bệnh trĩ từ cách đây 5 năm nhưng chị An chủ quan chẳng đi khám. Dần dần, bệnh biến chuyển tiêu cực ngày càng nặng hơn, chị đi đại tiện ra nhiều máu, mới đầu chỉ ra vài giọt nhưng sau đó máu chảy nhiều thành tia.

Bệnh trầm trọng khiến chị mệt mỏi, đau đớn; chị đọc những biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ nên càng ngày càng mất ăn mất ngủ, người theo đó gầy rộc hẳn đi. Chị chia sẻ: “Tôi quá lo lắng nên sút đến gần 10kg so với lúc chưa bị bệnh. Khi mới phát hiện ra triệu chứng của bệnh trĩ, tôi xem trên mạng người ta bảo cứ 10 người phải có 9 người bị trĩ nên đinh ninh không sao hết. Sau đó bệnh chuyển biến nặng nhưng đắn đo mãi tôi mới dám đi khám vì bệnh này nhạy cảm tôi xấu hổ quá”.

Theo các chuyên gia, chính tâm lý ngại ngùng ấy là nguyên nhân khiến bệnh ngày một nặng hơn của đa số người dân Việt Nam. Kể cả khi triệu chứng bệnh trĩ chưa rõ ràng nhưng nếu nghi ngờ thì bệnh nhân cũng phải đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám ngay cho kịp thời.

Tốt hơn cả, nếu người dân muốn phòng bệnh thì hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả. Các bạn hãy tham khảo một số lời khuyên của tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tín trong việc phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả như sau:

- Ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, các loại hoa quả có tính mát, nhớ phải0 uống nhiều nước. Nên bổ sung thêm thật nhiều các loại chất xơ, các loại thực phẩm có tính nhuận tràng trong khẩu phần, phải đảm bảo mỗi người uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày thì phòng ngừa táo bón mới hiệu quả.
- Tập luyện thể thao: Một chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, hiệu quả, vừa sức với từng thể trạng cơ thể sẽ là phương pháp tuyệt diệu giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch, nhất là trong nhiều trường hợp phải ngồi nhiều hoặc đứng lâu thì việc tập luyện cũng có ý nghĩa quan trọng là sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì gây ra bệnh trĩ.
- Tránh căng thẳng quá sức hoặc làm việc quá sức; tránh đứng một chỗ hoặc ngồi một chỗ cố định quá lâu.

- Hãy tập thói quen đi vệ sinh ngay khi có cảm giác muốn đi cầu, đi cố định vào một khung giờ nhất định để tạo thành thói quen hằng ngày.


Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét