CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ KHI CHO CON BÚ


Trĩ là căn bệnh đáng sợ nhưng rất thường gặp phải ở phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và bé trong thời gian cho con bú nên việc tìm ra cách điều trị bệnh trĩ khi cho con bú là hết sức cần thiết. Tuy nhiên phụ nữ đang cho con bú do có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa nên việc uống thuốc nên hạn chế và tham khảo ý kiến của bác sỹ.
Bị trĩ khi mang thai và trong thời kỳ cho con bú là điều mà không ai muốn mắc phải. Vì vậy chị em hãy tham khảo các phương pháp điều trị bệnh trĩ khi cho con bú bằng cả Tây y và Đông y. Đồng thời thay đổi lối sống và sinh hoạt hàng ngày một cách hợp lý để tình trạng bệnh khả quan hơn và an toàn cho cả mẹ lẫn bé.


 Trĩ là căn bệnh đáng sợ với chị em phụ nữ mang thai và đang cho con bú

1.  Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh tử cung bị mở to, tăng áp lực cho khoang chậu, gây tụ máu sưng phù tĩnh mạch phần hậu môn khiến búi sa ra ngoài mà không co vào được. Một số sản phụ khi sinh con bị rạch tầng sinh môn nên phải khâu lại tuy nhiên sản phụ có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn dẫn đến bị bệnh trĩ.
Một nguyên nhân khác dẫn đến bệnh trĩ là do sau khi sinh một số người ăn uống kiêng khem như uống ít nước để không bị loãng sữa, chỉ ăn một số loại rau như rau ngót, đu đủ…
Sau khi sinh con xong sản phụ thường ngồi nhiều, ít di chuyển nên nguy cơ mắc phải  bệnh trĩ rất cao.

Đối với những người đã bị trĩ khi mang thai thì khi sinh con xong mà không chú ý giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ thì bệnh sẽ càng nặng thêm.

·     Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày, tránh đồ uống có chứa cafein.


 Sau khi sinh nên tránh đồ uống có chứa cafein
·     Khi đã bị bệnh trĩ chị em nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn với nước ấm sau khi đi vệ sinh, nên thay quần lót thường xuyên, tránh ngồi xổm hoặc đứng lâu, tập thể dục đều đặn với các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,…
·     Để điều trị bệnh trĩ khi cho con bú hiệu quả các mẹ cần tránh bí tiện: vì sau khi sinh nhu động của dạ dày cũng hoạt động chậm hơn, các cơ thịt ở khoang chậu và vùng quanh hậu môn co chặt hơn, vết thương ở âm đạo bị đau, do bị trĩ nên sản phụ sau khi sinh không thể dùng hết sức để đi đại tiện nên bị trĩ nặng hơn.

·     Vì là phụ nữ có thai nên không được tự tiện uống thuốc, bởi sẽ ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé. Nên sau khi sinh xong thì uống thuốc điều trị bệnh trĩ  ngay để không làm cho bệnh nặng hơn.

·     Nếu bệnh tình ở mức độ nhẹ thì chỉ cần uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày và tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, có thể dùng thêm thuốc bôi để tránh viêm nhiễm. Nếu bệnh ở mức độ nặng thì cần phải tiến hành chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su hay bằng phương pháp quang đông hồng ngoại.
·     Phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ cũng là cách điều trị bệnh trĩ khi cho con bú thường được sử dụng vì giảm được đau đớn và không mất thời gian nằm viện.

Trên đây là một số thông tin hữu ích các mẹ có thể tham khảo để giảm bớt tình trạng bệnh nhưng vẫn an toàn cho cả mẹ và bé. Đồng thời các mẹ nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để nhận tư vấn từ các bác sĩ.

Đọc thêm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét