BẠN ĐANG BỊ BỆNH TRĨ HAY POLYP TRỰC TRÀNG?


Trả lời được câu hỏi bạn đang bị bệnh trĩ hay polyp trực tràng? giúp cho người bệnh có cách điều trị đúng nhất, tránh tình trạng để bệnh phát nặng rồi mới điều trị. Trĩ là bệnh lý xuất hiện ở vùng hậu môn - trực tràng nên nhiều người nhầm lẫn với các bệnh ở vùng hậu môn - trực tràng khác như: polyp trực tràng, apxe hậu môn...bởi vì các triệu chứng của các bệnh này tương đối giống nhau.
Bằng những dấu hiệu của bệnh để phân biệt bạn đang bị bệnh trĩ hay polyp trực tràng. Nhiều người bệnh do nhầm lẫn giữa các dấu hiệu của 2 bệnh mà dẫn đến điều trị bệnh không chính xác.


Làm sao để phân biệt đâu là bệnh trĩ, đâu là polyp trực tràng
1. Dấu hiệu của bệnh trĩ

a. Dấu hiệu của bệnh trĩ do tổ chức tế bào

Người bị bệnh trĩ thường xuyên có cảm giác cộm, vướng víu, khó chịu vùng hậu môn như có vật gì đang ở hậu môn gây cản trở mọi hoạt động của người bệnh. Phát triển theo thời gian cùng với việc vệ sinh không hợp lí sẽ khiến vùng hậu môn nhiễm trùng, sưng tấy.
b. Dấu hiệu của bệnh trĩ do sự căng phồng tĩnh mạch
Dấu hiệu này rất dễ phát hiện, người bệnh có thể nhìn thấy qua gương hoặc dùng tay chạm quanh lỗ hậu môn trực tràng có xuất hiện các búi trĩ sưng to và lồi ra bên ngoài…rất đau và có thể nặng hơn khi người bệnh đi đại tiện không đúng cách.


: Dựa vào dấu hiệu bên ngoài để phân biệt bệnh trĩ hay polyp trực tràng
c. Dấu hiệu của bệnh trĩ bởi viêm nhiễm hậu môn
Những lúc hoạt động mạnh hoặc có những tác động bất kì tới vùng hậu môn trực tràng thì người bệnh thường có cảm giác bị ngứa, ẩm ướt do các vi khuẩn xâm nhập và gây xung huyết, sưng to vùng hậu môn.
d. Dấu hiệu của bệnh trĩ do bị tụ máu

Do các búi trĩ sa ra bên ngoài và do những thói quen như ngồi nhiều, ít hoạt động…của người bị bệnh trĩ dẫn đến xuất hiện những cục máu đông khiến tắc nghẽn các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng. Người bệnh luôn có cảm giác đau quằn quại, các cơ bị có thắt lại khiến việc đi lại di chuyển hoặc ngồi rất khó khắn. Nếu không có biện pháp điều trị bệnh trĩ đúng cách và triệt để ngay từ đầu thì nguy cơ nhiễm trùng cấp, lở loét, đặc biệt là bệnh nứt kẽ hậu môn là rất lớn.

2. Dấu hiệu của polyp trực tràng
Nhiều người khi có những dấu hiệu lạ vẫn thường thắc mắc không biết mình bị bệnh trĩ hay polyp trực tràng? Nhưng theo các chuyên gì thì polyp trực tràng là một trong những dạng của bệnh trĩ – không nguy hiểm và nhiều dấu hiệu như bệnh trĩ. Polyp trực tràng thường có những dấu hiệu sau:

·      Đi đại tiện ra máu tươi: bệnh polyp trực tràng có biểu hiện đi ngoài ra máu ít hơn, máu không chảy thành tia hoặc từng giọt như ở người bệnh trĩ. Chỉ khi những polyp trực tràng bị sa xuống vùng hậu môn gây cản trở việc đi vệ sinh thì đến lúc này lượng máu mới ra nhiều hơn.

·      Kích ứng đường ruột: bệnh polyp trực tràng gây ảnh hưởng lớn tới đường ruột, kèm theo những triệu chứng như tiêu chảy, đại tiện khó, đau bụng, mót đại tiện…ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Cách phân biệt giữa bệnh trĩ và polyp trực tràng được các chuyên gia giải đáp.
·      Giống như bệnh trĩ, polyp trực tràng cũng khiến vùng niêm mặc ruột xa xuống hậu môn, lâu ngày thì lòi hẳn ra ngoài. Chính điều này là nguyên nhân nhiều người nhầm lẫn giữa bệnh trĩ và polyp trực tràng.
Lưu ý: Khi thấy xuất hiện những biểu hiện như trên mà không biết đấy là bệnh trĩ hay polyp trực tràng, người bệnh tuyệt đối không nên tự mua thuốc để chữa trị tại nhà. Sau khi xác định bệnh thì tùy vào tình trạng bệnh mà lựa chọn phương pháp điều trị đúng cách. Dùng thuốc đông y điều trị bệnh trĩ, polyp trực tràng nếu bệnh còn nhẹ, bởi đây là phương pháp dân gian hiệu quả được nhiều người tin dùng và chi phí cũng rất thấp.


Đọc thêm





0 nhận xét:

Đăng nhận xét