PHÂN BIỆT THẾ NÀO LÀ TRĨ NGOẠI VÀ SA NIÊM MẠC? GIỐNG VÀ KHÁC NHAU?


Trĩ ngoại và sa niêm mạc có những triệu chứng và biểu hiện giống nhau làm nhiều bệnh nhân khó lòng phân biệt được hai loại bệnh này. Việc xác định bệnh không đúng có thể dẫn đến những sai lầm trong điều trị bệnh. Vì vậy, làm thế nào để phân biệt trĩ ngoại và sa niêm mạc? Bài viết này giúp các bạn giải đáp mọi thắc mắc về 2 căn bệnh này và có thể xác định bệnh đúng đắn hơn để tìm ra phương pháp chữa trị đúng đắn nhất cho bản thân.




Bệnh trĩ ngoại là gì? Biểu hiện như thế nào?


Trĩ ngoại có biểu hiện đúng như tên gọi của nó, nằm ở hậu môn gồm bờ dưới hậu môn và da ở quanh hậu môn bị những tĩnh mạch phồng dội lên mà tạo thành. Khi phần dưới niêm mạc và lớp dưới niêm mạc hậu môn sa xuống thì niêm mạc bị lồi ra ngoài 1 phần tạo cảm giác đau rát, khó chịu cho bệnh nhân.

Đặc điểm của trĩ ngoại là bệnh được bắt đầu bên dưới đường lược, có dây thần kinh cảm giác, bề mặt trĩ ngoại là lớp mô biểu tầng, thời kỳ phát triển sẽ bị đau do tác động của các dây thần kinh và mẩu da thừa ra ngoài.


Trĩ ngoại thường được các bác sĩ kết luận khi có những cơn đau không bình thường, vất vả trong hoạt động, đại tiện khó khăn. Người mắc trĩ sẽ đau đớn toàn than, cầu tiêu hoặc vận động mạnh búi trĩ sẽ cọ xát vào nhau gây khó chịu. Trường hợp viêm nhiễm sẽ xảy ra khi trĩ ngoại có biểu hiện lở loét, có mủ vùng hậu môn, gây rò hậu môn chảy dịch và gây ngứa ngáy khó chịu vô cùng.


Sa niêm mạc là gì? Dấu hiệu của bệnh như thế nào?


Chứng bệnh này cũng thường được gọi là trĩ nhưng hơi khác một chút. Niêm mạc của phần trên hậu môn sa xuống phần dưới hậu môn và rồi xuống bờ hậu môn mà không có giãn tĩnh mạch ở lớp dưới niêm mạc. Hiện tượng sa niêm mạc thường chỉ xảy ra khi người bệnh đi đại tiện rặn mạnh sẽ có những ngiui cơ sa vĩnh viễn. Thông thường sa cả vòng nhưng cũng có thể chỉ giới hạn ở một vùng bờ hậu môn, thường nhất là ¼ trước hậu môn.

Nguyên nhân thông thường dẫn đến việc sa niêm mạc là cơ sàn chậu mang giãn. Người bệnh rặn, đáy chậu sa xuống nhưng bị ống hậu ngăn lại và dẫn đến niêm sa ra. Việc đi cầu rặn quá đà hoặc rặn trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ khiến sa niêm mạc nặng.

Khi cơ thể bạn có một vài cơ bị nhão vùng hậu môn cũng có khả năng do bị sa tầng sinh môn hoặc chấn thương khi sinh để hay hộ chứng lão hóa sớm mà có. Sa niêm mạc thông thường hay xảy ra ở phụ nữ hơn nam giới. Trị bệnh sa niêm mạc cũng tương tự như cách chữa bệnh trĩ ngoại.

Vì vậy, bệnh nhân chỉ khó xác định bệnh ban đầu là trĩ ngoại hay sa niêm mạc, khả năng xác định bệnh cao nhất là khi bệnh nhân rặn đại tiện sẽ phát hiện bênhj chuẩn xác nhất.

Mong rằng, với bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về dấu hiệu cũng như triệu chứng của trĩ ngoại và sa niêm mạc. Từ đó có thể nhận biết, phòng tránh và chữa trị một cách hiệu quả nhất nhé!


Đọc thêm













0 nhận xét:

Đăng nhận xét