BẠN ĐỌC HỎI: ĐANG CHO CON BÚ CÓ THỂ CHỮA BỆNH TRĨ KHÔNG?


Cháu bị bệnh trĩ sau sinh em bé được hơn 5 tháng. Cháu muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú không?
Thưa bác sĩ, cháu mới sinh em bé được hơn 5 tháng. Khoảng thời gian sau sinh, đã hai lần cháu thấy đại tiện ra máu tươi, ở hậu môn cũng thường thấy đau rát và khó chịu. Đặc biệt là một tuần trở lại đây, cháu còn thấy ở hậu môn có vật gì đó vướng víu, cháu thử quan sát thì đó là một cục thịt chỉ nhỏ bằng hạt đậu tương. Cháu nghĩ mình bị bệnh trĩ. Vướng con nhỏ nên cháu chưa có thời gian thăm khám cũng như điều trị nên cố chịu. Bây giờ cháu vẫn thấy ngứa và nóng rát ở hậu môn, đôi lúc đại tiện không rặn nhưng cục thịt vẫn bị sa ra ngoài. Hiện tại cháu đang cho con bú, xin được hỏi bác sĩ cháu có thể chữa bệnh trĩ khi cho con bú không và cách chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú như thế nào ạ?
Phan Thùy (phanthithuyhanam@gmail.com)


Anh2: Cần tư vấn chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú

Theo như những gì bạn mô tả trong thư thì các biểu hiện đại tiện ra máu tươi cũng như đau rát hậu môn đều là những biểu hiện của bệnh trĩ. Bệnh trĩ có ba loại, đó là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp với các mức độ khá nhau. Bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mọi người cần biết cách phòng ngừa để tránh những ảnh hưởng cũng như bất tiện do bệnh gây ra. Nếu chẳng may bị bệnh trĩ thì cần biết cách điều trị để khỏi bệnh hoặc để bệnh không nặng thêm. Trường hợp của bạn, biểu hiện khi đi ngoài búi trĩ sa ra ngoài bằng hạt đậu tương và có thể tự co lên thì thường là bệnh trĩ nội độ 2. Nếu hiện tượng sa ra ngoài không tự co lên được thì bệnh trĩ đã ở độ 3. Các bác sĩ cần nắm được những biểu hiện cụ thể hơn thì mới có thể xác định chính xác tình trạng bệnh. Nhất là khi bạn bị bệnh trĩ sau khi sinh em bé thì cần có cách điều trị phù hợp để tránh ảnh hưởng đến quá trình nuôi con. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian để đến các cơ sở y tế gần nhà để được khám kiểm tra. Bạn có thể đến khám và điều trị trĩ tại các bệnh viện hoặc phòng khám Đông y. Tùy vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị cụ thể.

Hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ nội hiệu quả. Nếu bệnh trĩ vẫn còn ở mức độ nhẹ (như trĩ nội độ 1, 2) thì bạn chỉ cần điều trị bằng phương pháp nội khoa, tức uống thuốc chữa bệnh trĩ. (thuốc Đông y hoặc thuốc Tây y). Trong đó, thuốc Đông y chữa bệnh trĩ thường được các nẹ lựa chọn nhiều hơn bởi ưu điểm an toàn - lành tính, không o bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ. Nếu bệnh trĩ đã ở những mức độ nặng (như trĩ nội độ 3, 4), bạn có thể thực hiện thắt, tiêm xơ búi trĩ hoặc phẫu thuật cắt trĩ.

Phụ nữ sau sinh vốn là đối tượng rất dễ bị bệnh trĩ. Ngoài các cách chữa bệnh trĩ khi đang cho con bú đã mạch trên, bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn. Theo các bác sĩ khuyến cáo thì không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây cay nóng như tiêu, ớt. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau tươi và quả chín. Đặc biệt bạn nên nhớ uống đủ nước mỗi ngày (2 lít/ngày), rất tốt cho người bị bệnh trĩ.

Chúc bạn sớm khỏi!

Đọc thêm


0 nhận xét:

Đăng nhận xét